Cựu Chủ tịch TrustBank sai phạm như thế nào

12/01/2017 - 07:33

PNO - Ông Hoàng Văn Toàn bị cho có sai phạm khi duyệt cho công ty của ông Phạm Công Danh vay tiền, gây thiệt hại 470 tỷ đồng.

Ngày 11/1, liên quan đến sai phạm của cựu Chủ tịch TrustBank Hoàng Văn Toàn và nguyên Tổng giám đốc Trần Sơn Nam trong việc duyệt hồ sơ cho vay gây thiệt hại 470 tỷ đồng, TAND Cấp cao tại TP HCM khi xử phúc thẩm ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch Ngân hàng VNCB) cho biết, dù họ vừa bị bắt nhưng tòa sẽ tạo điều kiện cho các bị can cũng như luật sư tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bị bắt cùng với hai lãnh đạo TrustBank còn có Lâm Hồng Trinh, Đỗ Hồng Linh, Ngô Đức Trí (đều là thành viên Hội đồng tín dụng TrustBank) và Huỳnh Thị Băng Tâm (30 tuổi, nguyên Phó phòng Kế toán), Ngô Kim Huệ (nguyên Phó tổng giám đốc Trustbank).

Quá trình xét xử ông Danh và đồng phạm trong đại án gây thất thoát 9.000 tỷ đồng, những người trong Hội đồng tín dụng của TrustBank thừa nhận đã tham gia phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty của ông Danh là Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ và Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ.

Mặc dù không tổ chức họp hội đồng tín dụng nhưng ông Toàn vẫn ký biểu quyết đồng ý trên biên bản họp hội đồng tín dụng với lý do "hồ sơ vay đầy đủ, có tài sản bảo đảm".

Với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án của ông Danh, ông Toàn cho biết, từ tháng 2 đến 10/2012 ông chỉ đứng tên Chủ tịch TrustBank trên danh nghĩa, thực tế ông Hà Văn Thắm sau khi thỏa thuận mua lại nhà băng này từ bà Hứa Thị Phấn đã đưa người vào điều hành.

Đến tháng 6/2012, ông Toàn chính thức chuyển giao lại cho người của ông Phạm Công Danh. Cụ thể, ông ký quyết định bổ nhiệm ông Phan Thành Mai vào làm Phó tổng giám đốc.

Tuy nhiên HĐXX nhận định, ông Toàn đã chấp nhận sử dụng tài sản đảm bảo là giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất số 130 lô số 3 khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng tại khu sân vận động Chi Lăng (Hải Châu, Đà Nẵng) được định giá hơn 913 tỷ đồng. Song, đây chỉ là mức giá của tài sản hình thành trong tương lai. Việc định giá này không thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn của TrustBank do chính ông Nam ký.

Ngoài ra, toà cho rằng, trước khi chuyển nhượng cho ông Danh, TrustBank đã bị thua lỗ hơn 2.850 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là nhóm bà Hứa Thị Phấn và lãnh đạo của TrustBank đã có dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý điều hành.

Trong đó, bà Phấn và những người liên quan đã sử dụng 29 cá nhân vay tiền có thế chấp hoặc không thế chấp để lấy tiền Ngân hàng Đại Tín mà mình có vốn cổ phần.

Từ đó, HĐXX ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế liên quan đến hành vi của ông Toàn và những người trong Hội đồng tín dụng của TrustBank. 

Cựu Chủ tịch TrustBank sau đó đã kháng cáo không đồng ý với quyết định này. 

Tuy nhiên, tối hôm qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã bắt tạm giam ông Toàn, ông Nam và những người trên.

Nguồn Vnexpress
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI