Cựu cán bộ phòng tài nguyên môi trường làm giả sổ đỏ để vay tiền ngân hàng

29/08/2019 - 16:38

PNO - Nguyễn Tiến Lập - nguyên cán bộ phòng tài nguyên và môi trường huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông - đã làm giả giấy tờ để được cấp sổ đỏ đối với lô đất đang thế chấp rồi mang đi vay tiền ngân hàng.

Viện KSND tỉnh Đắk Nông vừa cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Tiến Lập - sinh năm 1982, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông - để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và "giả mạo trong công tác".

Theo điều tra bước đầu, tháng 1/2018, ông Lập đã thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Kiểu (trú tại xã Nam Bình, huyện Đắk Song) để ông này đứng tên 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Lập, nhằm vay tiền ngân hàng, trong khi lô đất này đã được ông Lập thế chấp vay tiền tại một ngân hàng khác.

Cuu can bo phong tai nguyen moi truong lam gia so do de vay tien ngan hang
Ảnh minh họa

Lập đã lợi dụng sơ hở của cán bộ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song, lấy một phôi sổ đỏ, in tên vợ chồng ông Kiểu. Lập còn làm giả tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song để lãnh đạo UBND huyện ký quyết định cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Kiểu.

Sau khi có sổ đỏ, ông Kiểu và Lập đã dùng sổ này cầm cố, vay 850 triệu đồng của một ngân hàng. Số tiền lấy được, Lập lấy 790 triệu đồng, cho vợ chồng ông Kiểu vay lại 60 triệu đồng.

Liên quan đến việc làm giả sổ đỏ tại huyện Đắk Song, vào cuối tháng 7/2019, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Cù Văn Soạn - cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, từ năm 2017 đến nay, Soạn thỏa thuận với nhiều hộ dân tại huyện Đắk Song để làm giả sổ đỏ, thế chấp, vay hơn 11 tỷ đồng. Trong đó, Soạn lấy 6 tỷ đồng, còn lại chia cho các hộ dân.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI