Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử

29/12/2017 - 12:34

PNO - Sáng 29/12, tại Hội trường TP, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 bước ngoặt quyết định và bài học lịch...

Đến dự có các ông Nguyễn Tấn Dũng - nguyên Thủ tướng; bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Huỳnh Đảm - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Võ Văn Thưởng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Đại tướng Phạm Văn Trà - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Phùng Quang Thanh - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân - nguyên Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Cuoc Tong tien cong va noi day Xuan Mau Than 1968: Buoc ngoat quyet dinh va bai hoc lich su
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Chủ trì hội thảo có Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Võ Văn Phuông - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Võ Minh Lương - Tư lệnh Quân khu 7; Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên - Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Biểu tượng của ý chí, khí phách quật cường

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Cùng với thời gian, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ngày càng được khẳng định, trở thành biểu tượng của ý chí quyết chiến, quyết thắng, khí phách quật cường và khát vọng hòa bình, độc lập của toàn thể dân tộc; thể hiện nghệ thuật chiến tranh cách mạng, sức sáng tạo vượt bậc của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”.

Cuoc Tong tien cong va noi day Xuan Mau Than 1968: Buoc ngoat quyet dinh va bai hoc lich su
Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc

Thượng tướng Lê Chiêm cho hay, thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã làm đảo lộn về thế bố trí chiến lược trên chiến trường, làm phá sản Chiến tranh Cục bộ, làm lung lay ý chí xâm lược, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, mở ra điều kiện và thời cơ cho những đòn tiến công tiếp theo mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân năm 1975, kết thúc thẳng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thông qua hội thảo khoa học cấp quốc gia “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”, cùng với độ lùi của thời gian, với tầm nhìn mới, tư liệu mới, chúng ta tập trung luận giải sâu sắc hơn nữa về sự kiện lịch sử quan trọng này, đúc kết những bài học lịch sử quý báu để tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Cuoc Tong tien cong va noi day Xuan Mau Than 1968: Buoc ngoat quyet dinh va bai hoc lich su
Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cho biết, bằng tinh thần dũng cảm vô song, mưu lược tài ba, cùng với lực lượng cách mạng và các đơn vị chủ lực, lực lượng vũ trang Sài Gòn – Gia Định đã mở đầu xuất sắc cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Mang trong mình dòng máu truyền thống Sài Gòn – Gia Định quật khởi, là chiến trường trọng điểm của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang Sài Gòn – Gia Định đã vượt qua khó khăn, tổn thất sau Mậu Thận, chuẩn bị lược và thế trận để cùng cả nước, vì cả nước làm nên một đại thắng mùa Xuân 1975.

Cuoc Tong tien cong va noi day Xuan Mau Than 1968: Buoc ngoat quyet dinh va bai hoc lich su
Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bắt tay các đại biểu

TP.HCM hôm nay là sự tiếp nối xứng đáng những gì mà thế hệ cha anh đã giành được, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng võ trang và nhân dân TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước tiếp tục chung sức, đồng lòng vượt mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước.

Từ hội thảo, quân và dân TP.HCM chắc chắn sẽ tiếp thu được nhiều nội dung sâu sắc, tiếp tục vun đắp truyền thống cách mạng hào hùng và lòng yêu nước, trân trọng và giữ gìn những thành quả mà công cha ta bao đời nay dày công xây dựng. Đảng bộ và nhân dân TP tiếp tục phấn đấu “đi trước, về trước” trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Tại hội thảo, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, hội thảo khoa học cấp quốc gia “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử” là dịp để ôn lại sự kiện lịch sử hào hùng, tinh thần quyết chiến, khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; đồng thời giúp chúng ta nhận thức đầy đủ hơn giá trị lịch sử, thực tiễn và bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ thực tiễn để vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuoc Tong tien cong va noi day Xuan Mau Than 1968: Buoc ngoat quyet dinh va bai hoc lich su
Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại hội thảo

Đại tướng đề nghị, các đại biểu tham dự hội thảo tập trung thảo luận làm rõ 4 nội dung, trong đó khẳng định đường lối sự đúng đắn của Đảng, cội nguồn thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; đó là chiến lược tiến công, dám đánh, quyết đánh và tìm ra cách đánh ngay tại sào huyệt của Mỹ và chính quyền Sài Gòn và các đô thị miền Nam.

Cùng với đó là sự đoàn kết thống nhất phối hợp các lực lượng được phát huy, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt và thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là kết quả của việc huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; kế thừa và phát huy nghệ thuật quân sự Việt Nam lên một bước phát triển mới.

Một trong những nội dung quan trọng là thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã khẳng định được phát triển cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật nắm bắt thời cơ chiến lược để chủ động tiến công địch, làm chuyển biến cục diện chiến tranh, nghệ thuật tiến công bằng các phương thức tác chiến mới dành thế bất ngờ.

Cùng với đó, là kết hợp chặt chẽ giữa quân sự, chính trị và ngoại giao, phát huy sức mạnh của thời đại, tranh thủ sự ủng hộ nhân dân tiến bộ trên thế giới đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, từ bài học kinh nghiệm của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân, trong bối cảnh hiện nay, đỏi hỏi quân dân và dân ta phải tiếp tục phát huy tinh thần quyết chiến quyết thẳng, nỗ lực phấn đấu, mạnh mẽ hơn, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức tận dụng thời cơ để phát triển đất nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Giá trị lịch sử và bài học phải được thường xuyên thực hiện và trân trọng

50 năm đã qua, thời gian đã làm phai mờ, thay đổi nhiều thứ, nhưng những giá trị lịch sử và bài học được đúc rút bằng xương bằng máu của biết bao cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 phải được thường xuyên thực hiện và trân trọng. 

Cuoc Tong tien cong va noi day Xuan Mau Than 1968: Buoc ngoat quyet dinh va bai hoc lich su
 

Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân TP luôn tưởng nhớ, biết ơn những đóng góp công sức, máu xương của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã xả thân vì nước, sự che chở của nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 năm xưa.

Các thế hệ ngày nay của thành phố quyết tâm phát huy những giá trị lịch sử, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong dòng chảy mới của thời đại, biết nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trong đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, lập nên kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình với vai trò đô thị đặc biệt, đô thị thông minh đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đóng góp ngày càng to lớn với khu vực và cả nước, xứng đáng là trung tâm lớn về kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục của đất nước và khu vực Đông Nam Á.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI