Cùng hành động ứng phó với thách thức về tài nguyên nước

09/09/2019 - 13:58

PNO - 20 đại diện các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu và các tổ chức phi chính phủ đã chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm về các giải pháp thông minh để quản lý tổng hợp tài nguyên nước.

Ngày 7/9, hội nghị “Tuần lễ nước quốc tế” được tổ chức tại Daegu, Hàn Quốc vào phiên bế mạc.

Lãnh đạo ngành nước các quốc gia trên thế giới đã cam kết cùng hành động ứng phó với các thách thức về tài nguyên nước hiện nay, hướng tới những giải pháp thông minh, quản lý nước bền vững.

Hội nghị diễn ra từ ngày 4-7/9 với hơn 20 đại diện các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu và các tổ chức phi chính phủ.

Các đại biểu đã chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm về các giải pháp thông minh để quản lý tổng hợp tài nguyên nước, nhằm tạo sự đồng thuận giữa các đại diện cấp cao trên toàn cầu về các hành động ứng phó những thách thức đối với tài nguyên nước.

Cung hanh dong ung pho voi thach thuc ve tai nguyen nuoc
Năm nay, lũ không chịu về đồng bằng sông Cửu Long

Tại hội nghị, ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Việt Nam - đã chia sẻ các giải pháp đã và đang được Bộ TN-MT triển khai áp dụng cũng như khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng nhằm hiện đại hóa các phương thức quản lý tài nguyên nước, kịp thời ứng phó với các diễn biến bất thường của tự nhiên, đáp ứng các yêu cầu phát triển.

Thực tế, từ năm 2007, Bộ TN-MT Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình vận hành cho 11 lưu vực sông lớn trên toàn quốc nhằm phòng lũ cho hạ du, đảm bảo dòng chảy tối thiểu và hiệu quả phát điện.

Đây được xem là một trong những hành động mạnh mẽ nhằm quản lý, điều phối việc khai thác, sử dụng nước trên các lưu vực sông.

Để hỗ trợ cho chính sách này, Cục Quản lý tài nguyên nước đã thiết lập một hệ thống điều hành nhằm thu nhận dữ liệu vận hành hồ chứa, giúp các cấp quản lý thường xuyên theo dõi việc tuân thủ quy trình vận hành của các hồ chứa thủy điện cũng như ra các quyết định trong trường hợp cấp thiết.

Bộ TN-MT Việt Nam cũng khuyến khích sử dụng công nghệ viễn thám để hỗ trợ công tác kiểm kê tài nguyên nước và quan trắc, giám sát ô nhiễm nguồn nước. 

Minh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI