Cục quản lý Dược ‘vừa đá bóng vừa thổi còi' trong vụ 10.000 hộp thuốc giả trị ung thư?

23/08/2017 - 08:31

PNO - Luật sư bào chữa của các bị cáo cho rằng Hội đồng giám định lô thuốc H-Capita của Cục quản lý Dược đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng liên quan đến công tác giám định.

Trong phiên toàn xét xử các Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma) cùng các đồng phạm liên quan đến việc nhập khẩu gần 10.000 hộp thuốc giả trị ung thư, các luật sư bào chữa cho rằng thân chủ mình không vi phạm tội "Buôn lậu" và Cục quản lý Dược đang ở vị trí "vừa đá bóng vừa thổi còi.

Cuc quan ly Duoc ‘vua da bong vua thoi coi' trong vu 10.000 hop thuoc gia tri ung thu?
Các bị cáo tại phiên tòa

Các luật sư bào chữa cho Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải quốc tế H & C) tại phiên tòa cho rằng cả Hùng và Cường đều không hề biết rằng các giấy tờ của lô thuốc H-Capita là giấy tờ giả và không phạm tội buôn lậu vì việc nhập khẩu lô thuốc H-Capita được thực hiện dựa trên giấy phép của Cục quản lý Dược.

Còn những giấy tờ giả mà các công ty này cung cấp để Cục quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu trót lọt lô hàng H-Capita thì các luật sư cho rằng do ai đó đã làm giả một cách rất tinh vi, không phải do Hùng hay Cường thực hiện.

Luật sư Phan Trung Hoài – người bào chữa cho Võ Mạnh Cường còn đề nghị Hội đồng xét xử phải trả hồ sơ bị can vì vụ án còn thiếu nhiều chứng cứ và có dấu hiệu vi phạm tố tụng.

Ông lập luận: “Bộ Y tế Việt Nam khi thành lập Hội đồng giám định theo Quyết định số 5197 ngày 17/12/2014 lại phân công ông Đỗ Văn Đông là Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược làm Chủ tịch Hội đồng giám định là không đảm bảo khách quan, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng liên quan đến công tác giám định. Vì trước đó, Cục quản lý Dược là nơi đã cấp giấy nhập khẩu thuốc cho VN Pharma, giờ lại là người thực hiện kiểm định chất lượng lô thuốc nên sẽ không khách quan.

Luật sư Phan Trung Hoài cũng hoài nghi về tính khách quan của phương pháp thực hiện giám định của Hội đồng giám định (Bộ Y tế). Hội đồng giám định đã trưng cầu Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương để kiểm tra mẫu thuốc H-Capita dựa trên tiêu chuẩn, chất lượng được phê duyệt trong hồ sơ xin nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký.

Cuc quan ly Duoc ‘vua da bong vua thoi coi' trong vu 10.000 hop thuoc gia tri ung thu?
Thân nhân người bệnh ung thư nhận thuốc điều trị tại bệnh viện.

Trong khi đó, tiêu chuẩn, chất lượng mà Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương dựa vào để giám định lại là tiêu chuẩn, chất lượng do dược sĩ Phạm Văn Thông viết. Do đó, nếu dựa vào tiêu chuẩn này để giám định là hoàn toàn không đảm bảo tính pháp lý và căn cứ khoa học.

Vị luật sư còn cho rằng lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về Việt Nam chứa đến 97,5% hoạt chất Capecitabine. Đây là hoạt chất có tác dụng điều trị bệnh ung thư như ung thư đại tràng, trực tràng, ung thư vú… và Hội đồng giám định cũng đã khẳng định những viên H-Capita 500 mg này là thuốc.

Do vậy, ông không đồng ý với kết luận của Hội đồng giám định khi cho rằng những viên thuốc H-Capita này kém chất lượng, không sử dụng được cho người nếu chỉ dựa vào kết quả những viên thuốc này chỉ đạt 2/6 chỉ tiêu so với tiêu chuẩn cơ sở.

Quan điểm của luật sư Phan Trung Hoài về vai trò của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế Việt Nam) trong vụ án VN Pharma có thể hiểu nôm na là người “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Chính vì thế, kết quả của Hội đồng giám định là là không khách quan và cần phải thành lập Hội đồng giám định khác về chất lượng lô thuốc H-Capita.

Cho rằng kết quả Hội đồng giám định của Bộ Y tế rất quan trọng với bản án, là căn cứ để xác định phải là thuốc giả hay không, luật sư Phan Trung Hoài đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ vụ án và đề nghị thành lập một Hội đồng giám định mới, không có thành viên là người của Cục quản lý Dược.

Bộ Y tế Việt Nam: Lô thuốc H-Capita là kém chất lượng

Kết luận giám định số 31/KLGĐ-BYT ngày 22/4/2015 của Hội đồng giám định (Bộ Y tế Việt Nam) kết luận: lô thuốc H-Capita 500mg vừa được công ty VN Pharma nhập khẩu về Việt Nam có chứa 97% hoạt chất Capecitabine. Kiểm nghiệm các chỉ tiêu về mô tả màu sắc và tạp chất liên quan không đạt theo tiêu chuẩn cơ sở. Cụ thể: màu sắc theo tiêu chuẩn cơ sở phải là đỏ nhưng viên thuốc thành phẩm lại có màu hồng, tạp chất liên quan phải dưới 1% nhưng tạp chất của H-Capita lại lên đến 17%.

Hội đồng giám định của Bộ Y tế khẳng định: lô thuốc H-Capita được sản xuất đã không được kiểm nghiệm, đảm bảo yêu cầu chỉ tiêu, chất lượng trước khi xuất xưởng.

Một dược sĩ cho biết Capecitabine đúng là một hoạt chất dùng để điều trị rất nhiều bệnh ung thư. Ông cũng thấy rất khó hiểu về con số 97% chứa hoạt chất Capecitabine có trong kết luận của Hội đồng thẩm định của Bộ Y tế. Về các loại thuốc điều trị ung thư, dược sĩ này cho biết có rất ít thuốc được sản xuất từ Canada. Tên công ty Helix Pharmaceuticals Canada cũng là cái tên rất lạ trong lĩnh vực sản xuất thuốc điều trị ung thư.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI