Cử tri đề nghị thanh tra toàn diện dự án Bà Nà

04/11/2019 - 05:50

PNO - Lâu nay, người dân Đà Nẵng bị bưng bít thông tin về Bà Nà. Chúng tôi không biết ai phê duyệt quy hoạch tổng thể.

Tôi thấy rằng, nếu như Bà Nà Hill không sai, không vi phạm pháp luật như ông Nguyễn Bá Sơn nói thì rất may cho Sun Group, rất may cho ông Sơn và cũng rất may cho TP.Đà Nẵng.

Bởi vì, trong thời gian Bà Nà Hill phát triển dưới thời Sun Group trong khoảng 10 năm, từ năm 2007-2017, chính quyền TP.Đà Nẵng khi đó cũng làm những việc tương tự với 18 dự án ở bán đảo Sơn Trà mà vừa rồi Thanh tra Chính phủ đã thanh tra, kiểm tra và đã có kết luận sai phạm.

Như vậy, ông Sơn hay ai đó ở TP.Đà Nẵng nên chứng minh cho nhân dân thấy những vấn đề không sai pháp luật ở chỗ nào để người ta tin tưởng, ủng hộ.

Cu tri de nghi thanh tra toan dien du an Ba Na
Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm

Lâu nay, người dân Đà Nẵng bị bưng bít thông tin về Bà Nà. Chúng tôi không biết ai phê duyệt quy hoạch tổng thể. Vì đối với bất kỳ quy hoạch nào tại vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng như thế, ở vùng rừng cấm quốc gia như thế, phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thế thì, ai ký ở đây? Những ai viết báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bà Nà Hill?

Chúng tôi có quyền nghi ngờ, vì ngoài bài học của bán đảo Sơn Trà, tại dự án Công viên Đại Dương, nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường đã không hiểu gì lưu vực vịnh của Đà Nẵng cả, cũng như không đưa ra cho nhân dân khu vực xung quanh thông qua, vậy là vi phạm pháp luật rồi. Hoặc như Báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Tam Đảo II (cũng do Sun Group đầu tư) xuất hiện những chữ ký khống đấy.

Chúng tôi cũng muốn công khai, minh bạch rằng, đất đai ở Bà Nà thuộc diện đất gì, có được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch là loại đất rừng loại gì chưa và đã chuyển đổi mục đích sử dụng thế nào? Tóm lại, tất cả thông tin trên báo chí cũng như những phản biện của cơ quan hữu quan TP.Đà Nẵng về Bà Nà cần phải được giải tỏa bằng sự công khai, minh bạch cho nhân dân thấy đúng sai chỗ nào.

Trước đây, cũng có nhiều người nói rằng, 18 dự án ở Sơn Trà là tốt, làm cho TP.Đà Nẵng phát triển, không có sai phạm gì hết. Thế nhưng, sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, lại lòi ra hàng đống sai phạm đúng như dư luận đã nói hai năm trước. Như vậy, tôi tin vào quần chúng, tôi không tin những người nào “bảo vệ” cho doanh nghiệp mà không đưa ra được những chứng lý cụ thể.

Trước mắt, Đà Nẵng không nên phát triển thêm những dự án ảnh hưởng đến rừng, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái. Đồng thời, tương tự như bán đảo Sơn Trà, đề nghị Thanh tra Chính phủ hãy vào cuộc thanh tra toàn diện dự án Bà Nà.

Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm
(nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI