Cư dân Carina thành 'con tin' sau khi Công ty Hùng Thanh thông báo ngưng hỗ trợ?

08/08/2018 - 11:30

PNO - Nhiều cư dân chung cư Carina bức xúc trước thông báo của Công ty Hùng Thanh về việc ngừng hỗ trợ số tiền 300.000 đồng/ngày. Họ cho rằng mình trở thành “con tin” trong việc bồi thường giữa các đơn vị liên quan.

Trước thông báo của Công ty Hùng Thanh về việc ngừng hỗ trợ số tiền 300.000 đồng/ngày, nhiều cư dân chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) bất bình và lo lắng. Anh Lê Thuận cho rằng, việc này quá vô lý: “Nhà thì không về ở được phải ở nhà thuê, phát sinh nhiều chi phí vậy mà giờ họ còn nói ngang ngược”.

“Lúc đầu, Công ty Hùng Thanh hứa sẽ hỗ trợ người dân đến khi nhận được nhà, vậy thì văn bản của họ giờ không có giá trị gì hết. Đây không phải là cung cách làm việc của một đơn vị chuyên nghiệp” – anh Thuận nói.

Cu dan Carina thanh 'con tin' sau khi Cong ty Hung Thanh thong bao ngung ho tro?
Sau gần 5 tháng xảy ra thảm họa cháy Carina khiến 13 người tử vong, 776 hộ dân chung cư này vẫn chưa thể trở về nhà

Chị Nguyễn Thị Kim Anh – cư dân block C cho rằng, nguyên tắc là chủ đầu tư phải làm theo lời hứa bằng văn bản vì sau thảm họa cư dân phải thuê ở ngoài. Số tiền 300.000 đồng/ngày không phải lớn nhưng cũng đỡ đần được khi bà con phải ở xa thiếu thốn. 

"Chúng tôi có cảm giác như bị lừa và cũng không còn niềm tin. Tôi thấy quá lo lắng về việc liệu sau này Hùng Thanh vào quản lý thì có đột ngột ra những quyết định khác với những gì họ đã cam kết hay không. Nếu chủ đầu tư theo một nguyên tắc làm việc như vậy thì có đáng để cư dân an tâm hay không”, bà Hiền – cư dân block C bức xúc.

Theo nhiều cư dân, Hùng Thanh muốn dùng thông báo nói trên để ép đơn vị quản lý chung cư Carina là Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) thực hiện nghĩa vụ cùng họ trong việc đền bù thiệt hại.

Cu dan Carina thanh 'con tin' sau khi Cong ty Hung Thanh thong bao ngung ho tro?
Nhiều hạng mục hư hại của chung cư đến nay vẫn chưa được khắc phục xong

“Đây là chuyện của cả hai bên: Hùng Thanh và SEJCO. Hùng Thanh là đơn vị đã chủ động thuê SEJCO vận hành và Hùng Thanh đưa ra khó khăn về tài chính, không có sự phối hợp hỗ trợ từ SEJCO chỉ là cái cớ” – chị V.Th.Th., một cư dân nói.

Cư dân cho biết sẽ tham vấn ý kiến luật sư trước khi có phản hồi đối với văn bản do Hùng Thanh đưa ra.

Trong khi đó, Công ty Hùng Thanh cho rằng, hiện tại đơn vị này đang tập trung vào việc sửa chữa các hạng mục hư hỏng tại các block nhà của chung cư Carina. Sau đó, sớm đưa các cư dân về sinh sống theo đúng kế hoạch đã thông báo.

Từ thời điểm xảy ra cháy, Công ty Hùng Thanh với tư cách là chủ đầu tư đã tập trung toàn lực cho việc khắc phục hậu quả qua việc tạm ứng, hỗ trợ các chi phí thăm hỏi nạn nhân đã mất, bị thương, chi viện phí, hỗ trợ chỗ ở, hỗ trợ thuê nhà cho cư dân.... hiện tại đã hơn 69 tỉ đồng.

Cu dan Carina thanh 'con tin' sau khi Cong ty Hung Thanh thong bao ngung ho tro?
Hàng trăm xe máy, ô tô của cư dân bị thiêu rụi trong vụ cháy. Đến nay có người được đền bù, có người gặp khó khăn

Ông Trần Quang Hải - Tổng giám đốc Công ty Hùng Thanh cho rằng, đơn vị đã nhiều lần kêu gọi và họp bàn với SEJCO tham gia phối hợp và chia sẻ cũng như hỗ trợ tài chính nhưng không nhận được sự hợp tác. Trong khi đó, căn cứ các các hợp đồng, thỏa thuận pháp lý đã có giữa Công ty Hùng Thanh và SEJCO thì có cơ sở xác định cả SEJCO cùng Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Gia Khang – đơn vị do SEJCO thuê để thực hiện dịch vụ bảo vệ cho tòa nhà, đều có trách nhiệm với các hậu quả trong vụ cháy.

Theo Công ty Hùng Thanh, vì SEJCO, Gia Khang không tham gia nên các khoản chi trả mà Hùng Thanh đã thực hiện là gánh nặng tài chính rất lớn. Để đảm bảo việc tập trung sửa chữa chung cư Carina nhằm sớm đưa người dân trở về sinh sống, Hùng Thanh phải ngừng sự hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân chung cư mức 300.000 đồng/hộ/ngày từ ngày 10/8.

Cu dan Carina thanh 'con tin' sau khi Cong ty Hung Thanh thong bao ngung ho tro?
Một số cư dân tập trung phản đối thông báo ngưng hỗ trợ của công ty Hùng Thanh

Theo ông Hải, hiện có 776 hộ dân đang còn ở ngoài, chi phí hỗ trợ hàng ngày cao nên khó kham nổi. “Bên cạnh đó phía chủ đầu tư cũng phải chuẩn bị kinh phí rất lớn để trả cho nhà thầu. Chúng tôi đã phải thanh toán 69 tỷ đồng các chi phí hỗ trợ, hiện phải chuẩn bị khoảng 20 tỷ đồng trong vòng 15 ngày nữa để có thể hoàn tất công tác khắc phục nghiệm thu công trình”, ông Hải nói.

Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban quản lý chung cư Carina bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Tuy nhiên, hiện VKSND cùng cấp vẫn chưa phê chuẩn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn là người thuộc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) là đơn vị được Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng quản lý chung cư. Liên quan đến vụ cháy, trước đó ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh đã bị khởi tố. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI