Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore: TP.HCM được gì?

29/05/2016 - 06:54

PNO - ''Dự án Công viên Sáng Tạo Việt Nam-Singapore sẽ thúc đẩy tinh thần hợp tác trong hoạt động đổi mới và sáng tạo khoa học công nghệ của nước nhà''

Cong vien Sang tao Viet Nam-Singapore: TP.HCM duoc gi?
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp ông Kelvin Teo, Tổng Giám đốc điều hành công ty SEMBCORP Development, Singapore. Ảnh: TTXVN

Tổng Giám đốc điều hành Công ty Sembcorp Development (Singapore) ông Kelvin Teo đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong vào ngày 27/5 vừa qua.

Buổi làm việc này xoay quanh vấn đề liên quan đến dự định đầu tư dự án Công viên sáng tạo Việt Nam - Singapore của Công ty Sembcorp Development tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Kelvin Teo chia sẻ, Công ty Sembcorp Development đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, Sembcorp đã quyết định đầu tư dự án Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore.

Dự án Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore không giống với khu công nghiệp khác mà là công viên có trung tâm thương mại, đảm bảo không gian nghiên cứu và chất lượng sống tốt cho các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP HCM về vấn đề này, PGS.TS Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc hợp tác với Singapore trong lĩnh vực khoa học công nghệ là tín hiệu đáng mừng.

''Việc này sẽ thúc đẩy tinh thần hợp tác trong hoạt động đổi mới và sáng tạo khoa học công nghệ của nước nhà. Công ty Sembcorp Development là một công ty giàu kinh nghiệm đầu tư khu công nghiệp tại nhiều nước trên thế giới.

Vì vậy việc Sembcorp đặt vấn đề đầu tư dự án Công viên Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh là một cơ hội lớn.'' PGS.TS Lê Hoài Quốc nhận định.

Công ty Sembcorp Development đã có 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam. Nếu Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore được triển khai thì đây sẽ là nơi tập trung các chuyên gia đầu ngành của thế giới tới nghiên cứu, sáng tạo và phát triển các sản phẩm mới.

Đồng thời, khi dự án Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore hoàn thành sẽ phục vụ cho việc phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, góp phần cho sự phát triển của thành phố.

Theo PGS.TS Lê Hoài Quốc, dự án Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore là một phần trong Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo của Thành phố nói chung và Khu công nghệ cao nói riêng.

''Chúng tôi kỳ vọng rằng dự án này sẽ nhanh chóng chuyển những kết quả nghiên cứu thành sản phẩm thương mại, tăng khả năng cạnh tranh, phục vụ đời sống, nâng cao năng lực về nghiên cứu sáng tạo trong nước.

Nếu dự án này được triển khai thì đây được xem là nền tảng quan trọng để thực hiện quyết tâm của bí thư Đinh La Thăng trong việc đưa TP HCM trở lại vị trí số 1 của khu vực. Điều này giúp Thành phố tránh được tình trạng tụt hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy được tiềm năng và thế mạnh riêng.

Hiện tại, tôi cũng đang mong chờ xem, phía Công ty Sembcorp Development sẽ sử dụng những điều đổi mới sáng tạo này như thế nào tại Việt Nam. Thêm vào đó, vấn đề này cũng còn phải bàn nhiều để làm rõ hơn về nội dung, kế hoạch của dự án Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore. '' PGS.TS Lê Hoài Quốc nhấn mạnh.

Dự kiến, Công viên Sáng tạo Việt Nam-Singapore sẽ cần diện tích từ 50-100ha thuộc khu vực vùng phụ cận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã giao cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao cùng một số cơ quan chức năng khác tiến hành làm việc với Công ty Sembcorp Development để đàm phán các thủ tục về thuê, giao đất.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong dành sự quan tâm đặc biệt đối với các lĩnh vực mà Công ty Sembcorp Development có thế mạnh như xây dựng thành phố xanh, sạch, ứng dụng năng lượng tái tạo, năng lượng gió, Mặt Trời.

Được biết, Công ty Sembcorp Development hiện có 7 dự án tại Việt Nam tổng mức đầu tư đạt 8,5 tỷ USD, tạo hơn 160.000 việc làm cho lao động người Việt Nam.

Ngọc Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI