Công ty Trung Quốc đội lốt spa kinh doanh đa cấp

26/05/2017 - 13:10

PNO - Dù chưa được cấp phép kinh doanh đa cấp, song dưới lớp vỏ bọc “hỏa trị liệu”, các thành viên của Công ty TNHH Quan Jian Việt Nam vẫn mồi chài khách hàng tham gia với thu nhập “khủng” lên tới gần 700 triệu đồng/tháng!

“Thần trị liệu” chữa bách bệnh?

Tại nhiều nơi như Hoài Đức, Hà Đông, Mỹ Đình (Hà Nội)… cơ sở spa chuyên cung cấp dịch vụ “hỏa liệu pháp” hay “hỏa liệu dưỡng sinh” đang mọc lên như nấm. Những cơ sở này, theo quảng cáo không chỉ có chức năng chăm sóc sắc đẹp đơn thuần mà còn có thể chữa trị được… hàng trăm căn bệnh “Tây y cũng phải bó tay”.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi tìm tới một spa hỏa liệu pháp tại Mỗ Lao, Hà Đông, cơ sở vừa khai trương vào đầu tháng Tư vừa qua. Tại đây, khách hàng được hướng dẫn cuộn lớp khăn ẩm, bọc kín từ đầu tới chân. Nhân viên cơ sở dùng cồn tưới đều khắp lưng và châm lửa đốt. Sau khoảng 10 giây, cô nhân viên này phủ một lớp khăn ẩm khác để dập tắt lửa và tiếp tục đổ cồn để đốt lượt thứ hai. Thao tác này được thực hiện tương tự đến lần thứ tư thì hoàn tất. 

Cong ty Trung Quoc doi lot spa kinh doanh da cap
Công ty TNHH Quan Jian Việt Nam đội lốt spa để kinh doanh đa cấp

Thấy chúng tôi có vẻ sợ hãi vì cách đốt lửa trên cơ thể giống… nướng mực, nhân viên của cơ sở này mau chóng trấn an và khẳng định, phương pháp này an toàn, không gây bỏng vì lớp khăn bọc đã thấm nước. Cô nhân viên còn cho hay, không chỉ đốt lưng, hỏa liệu pháp còn có thể đốt ở những phần cơ thể khác để làm đẹp hoặc trị bệnh như bắp tay, bắp chân, bụng, thậm chí trên mặt.

Sau khi thực hiện bước đầu tiên, khách hàng được bôi một lớp tinh dầu khắp vùng vừa đốt và bọc lại bằng ni lông, ủ khoảng 45 phút. Lý giải quy trình và tác dụng của hỏa liệu, Thọ - một trong những thành viên điều hành cơ sở cho hay: “Thời gian dùng nhiệt đốt sẽ làm cho các huyệt đạo trên cơ thể mở ra hết, kinh mạch lưu thông. Cơ thể lúc này đã ở trạng thái sẵn sàng đón nhận thì đưa tinh dầu vào. Đây là bài thuốc bí truyền gồm 64 vị thảo dược, chỉ lưu hành trong cung đình Trung Quốc. Tinh dầu này được chế tạo theo công nghệ nano siêu nhỏ, cho phép các loại thảo dược ngấm sâu vào trong cơ thể”.

Nhờ vào công thức “bí truyền” này mà theo Thọ, hỏa liệu pháp giúp đả thông kinh mạch, có thể chữa nhiều chứng bệnh phổ biến như đau xương khớp, đau mỏi vai gáy, thừa cân béo phì, trĩ, gút…

Chủ một spa hỏa liệu pháp tại Mỹ Đình (Hà Nội), không tiếc lời quảng cáo về công dụng của phương pháp này: “Hỏa liệu pháp dưỡng sinh là một công trình khoa học, có thể điều trị 100 bệnh như mất ngủ, tê bì chân tay, bệnh ngoài da, viêm xoang… Phụ nữ áp dụng liệu trình điều trị này sẽ khiến cơ thể tươi trẻ”. Bà chủ này còn nhấn mạnh, hỏa liệu pháp giúp cơ thể thải độc nên còn có thể phòng tránh được ung thư. Nhiều khách hàng đi chữa xương khớp, gút nhiều nơi không khỏi, song khi sử dụng dịch vụ này thì… hết bệnh. 

Vén màn đa cấp

Nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của chúng tôi đối với hỏa liệu pháp, Thọ mau mắn thăm dò xem mong muốn làm đẹp hay tham gia đầu tư vào “chuỗi hệ thống”. Chỉ sau một cái gật đầu, chúng tôi được Thọ và nhân viên của cửa hàng dành trọn một buổi sáng để… mở ra cơ hội làm giàu.

Theo đó, chúng tôi được tư vấn mở một cơ sở hỏa liệu pháp với các bước thật đơn giản. Chỉ cần tham gia một khóa học, học phí 2,5 triệu đồng do nhân viên của cơ sở này đào tạo, sau 10 buổi, người tham gia có thể thuần thục tay nghề và tự “đốt” cho khách hàng.

Thậm chí, theo người “trong nghề”, chỉ cần đến buổi thứ hai là đã có thể “tinh thông” về hỏa liệu pháp. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là buộc phải nộp mức thấp nhất 28,5 triệu đồng để mua cồn, tinh dầu và mở mã code để gia nhập vào hệ thống của CT TNHH Quan Jian Việt Nam. Trên thị trường, hỏa liệu pháp là dịch vụ được một số spa thực hiện, nhưng điểm phân biệt đối với các cơ sở thuộc hệ thống của CT TNHH Quan Jian Việt Nam là có sử dụng tinh dầu do CT này cung cấp.

Sau khi mua đơn hàng đầu tiên, trong những lần nhập hàng kế tiếp, CT sẽ ưu đãi mua 1 tặng 1, có nghĩa được giảm giá 50% trên mỗi sản phẩm. Từ đơn hàng thứ hai trở đi, mỗi lần trị liệu mang phong cách “hoàng gia” này chỉ tốn vỏn vẹn 17.000đ tiền nguyên liệu, trong đó có 10.000đ tiền cồn và 7.000đ tiền tinh dầu.

Cong ty Trung Quoc doi lot spa kinh doanh da cap
Khách hàng thực hiện hóa trị liệu của Thọ - thuộc hệ thống của công ty Quan Jian Việt Nam.

Ngoài ra, khi tham gia vào hệ thống CT Quan Jian Việt Nam, nếu  giới thiệu được khách hàng sử dụng dịch vụ thì sẽ được cơ sở spa trả 20% giá trị liệu trình. Các spa cũng có thể liên thông, giới thiệu khách hàng cho nhau và hưởng phần trăm theo nguyên tắc này. Thọ cho hay, nếu giới thiệu được khách hàng mua mã code, sẽ được CT hỗ trợ nhiều khoản khác. Tuy nhiên, cụ thể về quyền lợi, Thọ tỏ ra khá dè chừng và yêu cầu chúng tôi “tham gia vào hệ thống mới biết được cụ thể”.

Để tìm hiểu thêm về mô hình hoạt động này, chúng tôi tìm đến trụ sở CT Quan Jian Việt Nam (Trần Duy Hưng, Hà Nội). Tại đây, chúng tôi gặp Yến, tự nhận là nhà phân phối của hệ thống. Yến cho hay, khi mua mã code, sẽ nhận được nhiều sản phẩm do CT cung cấp. Người tham gia không phải bắt buộc mở spa mà có thể chỉ lấy sản phẩm để phát triển thị trường và hưởng hoa hồng theo “cây hệ thống”.

Cây này được xây dựng theo mô hình tích hợp khá phức tạp, tuy nhiên, tương tự các hình thức kinh doanh đa cấp là khi tham gia, thành viên sẽ được hưởng hoa hồng theo các tầng, càng giới thiệu được nhiều người - tương ứng với tầng càng cao, thì càng nhận được nhiều tiền. “Chưa bao giờ có một hệ thống tích hợp ưu việt như thế này. Người trên thả cho người dưới, ăn theo tầng ngang, và hưởng theo chiều sâu... không bao giờ sợ mất tiền”, Yến vồn vã.

Yến cho hay, nếu mua một mã code giá 28,5 triệu đồng thì mức hưởng hoa hồng thấp, nếu có điều kiện tài chính, nên chọn gói sản phẩm 210 triệu đồng để hưởng hoa hồng lên tới 71%, đồng thời nhanh lên sao (cấp lãnh đạo). Mức lợi nhuận tối đa có thể lên tới 170 triệu đồng/tuần, tương đương với gần 700 triệu đồng/tháng. Yến thúc giục: “Em vào thời điểm này là thích hợp, hiện tại hệ thống mới có khoảng 293 mã nên vào nhanh để lọt vào top 500. Ngoài 500 mã trở đi sẽ thành lập một hệ thống mới”. 

Câu chuyện của tôi và Yến bị cắt ngang khi một thành viên trong “cây hệ thống” này hồ hởi khoe: “Riêng trong tuần vừa rồi tài khoản chị được rót về gần 80 triệu đồng. Người ta đang gửi tiền để mua mã code mà chị còn chưa có thời gian để nộp tiền. Hàng lấy về không đủ để bán”. Như để chứng minh, chúng tôi được cho xem những túi hàng bao gồm hàng chục sản phẩm khác loại đề tên CT Quan Jian sản xuất. Tuy nhiên, tất cả đều không dán tem nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định về hàng nhập khẩu. 

Khi chúng tôi thắc mắc về hoạt động của CT, Nguyên - người được giới thiệu là nhà phân phối “top đầu” của CT Quan Jian cho hay, CT vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, Nguyên khẳng định, các hoạt động đã triển khai từ trong năm: “Theo quy định của Chính phủ cần có thời gian từ sáu tháng đến một năm để làm tiền thị trường, trải qua thử thách. Những quyền lợi của người tham gia vẫn trả bình thường như đã cấp phép rồi”.

Dù vậy, Nguyên không quên dặn chúng tôi, hiện Chính phủ đang “vây bắt” nhiều doanh nghiệp “làm tài chính” vì vậy không nên tụ tập đông người, chủ yếu mở thị trường bằng cách giới thiệu. Đây là nguyên tắc để “dè chừng” cơ quan chức năng để việc cấp phép được tiến hành thuận lợi hơn. Nguyên còn nhấn mạnh, CT Quan Jian của Trung Quốc là đơn vị lớn, làm ăn lành mạnh. Do đó, việc cấp phép chỉ là vấn đề thời gian.  

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Trịnh Anh Tuấn,  Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương khẳng định, chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của CT TNHH Quan Jian Việt Nam. Ngoài ra, ông Tuấn cũng khẳng định, khi chưa được cấp phép thì doanh nghiệp không được hoạt động, không được ký hợp đồng với khách hàng. Như vậy, bất chấp cơ quan quản lý chưa cấp phép, CT Quan Jian Việt Nam vẫn âm thầm hoạt động, mang lại những rủi ro tiềm ẩn đối với khách hàng tham gia hệ thống. 

“Yến cho hay, nếu mua một mã code giá 28,5 triệu đồng thì mức hưởng hoa hồng thấp nên nếu có điều kiện tài chính, nên chọn gói sản phẩm 210 triệu đồng để hưởng hoa hồng lên tới 71%, đồng thời nhanh lên sao (cấp lãnh đạo). Mức lợi nhuận tối đa có thể lên tới 170 triệu đồng/tuần, tương đương với gần 700 triệu đồng/tháng.”

Bỏng nặng, nguy kịch vì  “hỏa liệu pháp” 

Bệnh viện đa khoa Việt - Tiệp (Hải Phòng) vừa tiếp nhận một ca bỏng cồn. Nạn nhân là người thực hiện dịch vụ “hỏa liệu pháp” cho khách. Trong quá trình thực hiện, do bất cẩn, chị Nguyễn Thị Minh Phượng (ngụ tại Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) đã để chai cồn đang cầm trên tay bén lửa. 

Một tiếng nổ to phát ra khiến lửa bén vào phần mặt, cổ, cẳng tay, ngực, bụng của nạn nhân. Ngay sau đó, chị Phượng được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ kết luận, chị Phượng bị bỏng nặng trên 40% diện tích cơ thể, từ mặt đến chân. Mức độ bỏng độ 2, độ 3, độ 4, tùy vào từng vị trí. Các bác sĩ nhiều lần cắt, ghép da, nhưng sức khỏe nạn nhân hiện vẫn chưa ổn định.

Ông Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam:

Không thể xem “hỏa liệu pháp” là phương pháp chữa bệnh

Trong châm cứu và các phương pháp chữa bệnh của Đông y không đề cập tới “hỏa liệu pháp”. Tác dụng của phương pháp này như thế nào, khả năng chữa bệnh tới đâu không hề có trong y văn. Chúng tôi đã đến nhiều bệnh viện tại Quảng Châu, Vũ Hán… hay các trung tâm y tế lớn tại Bắc Kinh đều không thấy giới thiệu về bộ môn này. Hiện cũng không có mã ngành học này tại các trường y của Trung Quốc và Việt Nam.

“Hỏa liệu pháp” không thể xem là một phương pháp chữa bệnh. Có thể khi nóng, nhiệt sẽ làm da trở nên hồng hơn. Một số cơn đau mỏi thông thường, khi được xoa bóp cũng làm cơ thể cảm thấy dễ chịu chứ không phải do “hỏa liệu pháp”. Đặc biệt, việc đốt cồn trên diện rộng, không tác động vào một huyệt cụ thể nào thì không đủ gây sức nóng sâu vào cơ thể nên hoàn toàn không có khả năng thông kinh, hoạt lạc như các cơ sở này quảng cáo. 

Nếu không được kiểm soát chất lượng, cồn có nguy cơ chứa nhiều độc chất, khi tiếp xúc với da có thể gây hại và để lại các triệu chứng như viêm da, dị ứng… Việc đốt ở diện rộng và sử dụng khăn ướt ở phía dưới nên không đủ sức gây bỏng, tuy nhiên, nếu bất cẩn để cồn dây ra cơ thể thì cũng có thể đem lại những hậu quả khó lường. Bên cạnh đó, người mắc bệnh hô hấp nếu bị phủ kín bằng khăn để “hỏa trị liệu” sẽ có thể gặp nguy hiểm do bị thiếu ôxy. Người huyết áp cao, có bệnh về tim mạch… tuyệt đối không áp dụng “hỏa liệu pháp”. 

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI