Công ty Trung An thừa nhận nước uống cho cư dân bị vàng đục

24/10/2019 - 14:18

PNO - Nước máy cung cấp cho dân bị đục được lý giải có thể do cặn bám, xuất hiện khi vận hành mạng lưới cấp nước làm thay đổi thủy lực.

Công ty cổ phần cấp nước Trung An (thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn) vừa gửi văn bản cho Công ty TNHH MTV đầu tư Phúc Phúc Yên – chủ đầu tư chung tư Prosper Plaza (quận 12, TP.HCM) trả lời thắc mắc của cư dân về chất lượng nước.

Văn bản này được Ban quản lý chung cư Prosper Plaza công khai vào sáng 24/10 cho các cư dân được biết.

Theo đó, Công ty cấp nước Trung An cho rằng thời gian qua, nước ở chung cư Prosper Plaza là bị “đục cục bộ” và nguyên nhân có thể là do: “Xảy ra tình trạng xáo trộn thủy lực trong quá trình vận hành mạng lưới cấp nước”.

Cong ty Trung An thua nhan nuoc uong cho cu dan bi vang duc
Nước máy tai chung cư Prosper Plaza quận 12 để lại lớp cặn đen sì trên bông gòn

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM vào sáng 24/10, ông Võ Khánh Toàn – Phó giám đốc Công ty cấp nước Trung An giải thích nước đục là do những chất cặn bám lại trong đường ống nước hoặc lắng lại trong bể chứa nước. Khi tạm dừng vận hành mạng lưới cấp nước (do cúp điện hay để sửa chữa), việc đóng và sau đó mở lại van nước đã làm thay đổi thủy lực, dẫn đến những chất cặn bong ra từ đường ống hoặc từ đáy bể chứa nước nổi lên trên.   

Dễ hình dung nhất là nước ở trong bồn chứa nước của nhà dân sẽ có màu vàng nếu khuấy lên sau 6 tháng không súc rửa. Chất này theo ông Toàn, không phải là nguyên nhân gây ngứa hay gây ghẻ mà một số cư dân của chung cư Prosper Plaza đang gặp phải. Tình trạng sức khỏe này theo ông, có thể là do cơ thể cư dân bị dị ứng, có thể với bụi hoặc với thức ăn, với hóa chất…

Cong ty Trung An thua nhan nuoc uong cho cu dan bi vang duc
Cánh tay bị dị ứng của một cư dân chung cư Prosper vào ngày 20/10

Lãnh đạo Công ty cấp nước Trung An cho biết tình trạng xáo trộn thủy lực cũng đã từng xảy ra, nhưng sau một thời gian rất ngắn (chỉ vài phút), nước cung cấp cho người dân sẽ trong trở lại.

Phía công ty Trung An cũng khẳng định, nước cấp cho dân từ nhà máy Trung An luôn đảm bảo chất lượng, thậm chí một số chỉ tiêu còn vượt xa hơn chỉ tiêu tại Việt Nam. Do đó, tình trạng nước như ở chung cư Prosper, theo ông cũng cần đi tìm hiểu thêm nguyên nhân khác vì trách nhiệm của Trung An dừng lại ở đồng hồ nước của chung cư Prosper Plaza, quận 12. Trung An không có quyền hạn hay khả năng để tìm hiểu sâu hơn vấn đề nước bên trong phạm vi chung cư.

Còn khái niệm “đục cục bộ” được ông Toàn giải thích là nước bị đục ở vài nhánh của đường ống cấp nước. Tuy chung cư Prosper có 1.600 căn hộ nhưng trong mạng lưới cấp nước thì cũng chỉ là một nhánh nhỏ. Đục cục bộ được hiểu là có thể khu vực bị ảnh hưởng chứ không có nghĩa là chỉ một vài căn hộ bị đục.

Cong ty Trung An thua nhan nuoc uong cho cu dan bi vang duc
Nước vàng đục vào ngày 20/10/2019

Ông Vũ Hùng Cường – Trưởng Ban Quản lý chung cư Prosper Plaza cho biết tại thời điểm từ ngày 23- 27/9/2019, chung cư đã tiến hành súc rửa bể chứa nước và đường ống sau khi nước bị vàng đục. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tình trạng này, thậm chí căn hộ của ông vẫn bị vàng. Ông Cường cho biết vẫn dùng mà không hề mua máy lọc nước.

Trước những phản ứng của cư dân, trong những ngày qua, Công ty cấp nước Trung An đã tiến hành súc xả mạng lưới cấp nước. Chị N.T.H. – một cư dân chung cư Prosper cho biết sau khi được xử lý, thử test tại block A vào sáng 24/10 thì nước đã trong hơn. Tuy nhiên, nếu dùng khẩu trang có lót lớp bông gòn  và bịt đầu vòi nước trong 3 phút, vẫn xuất hiện tình trạng ố vàng trên lớp bông gòn. Tình trạng này vẫn khiến cư dân không hề an tâm với nguồn nước dùng hàng ngày.

Cong ty Trung An thua nhan nuoc uong cho cu dan bi vang duc
Cư dân test nước máy vào sáng 24/10 (thời điểm đã súc xả) và kết quả là vẫn đọng cặn màu vàng sau 3 phút lọc nước

Ông Võ Khánh Toàn cam kết với cư dân: nếu  khách hàng nhận thấy có hiện tượng nước có màu trong quá trình sử dụng, đề nghị cung cấp cho Công ty cấp nước Trung An. Theo ông Toàn, nếu nước vẫn còn bị đục, phải tìm nguyên nhân bên trong chung cư như khả năng đường ống cấp nước bị rò rỉ hoặc xúc sả thêm lần nữa bể chứa nước của chung cư để trôi hết lớp cặn bám.

Công ty cấp nước Trung An cho biết đã cung cấp nước cho hàng trăm chung cư và chưa gặp phản ứng mạnh như thế này. Trên địa bàn phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM (nơi có chung cư Prosper Plaza), nguồn nước cho dân được lấy từ nhà máy nước Tân Hiệp. Khi nguồn nước ra khỏi nhà máy, đều được kiểm tra nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống (QCVN01:2009/BYT).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI