Nước 'sạch' có mùi hôi: Chất xylene cao gấp 1,3 - 3,6 lần bình thường

15/10/2019 - 13:35

PNO - Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động ngăn chặn dầu, để dầu trôi vào nhà máy.

Sáng 15/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Trong buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (phường Điện Biên, quận Ba Đình) đặt câu hỏi với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về vấn đề nước sạch sông Đà có mùi bất thường gây lo lắng cho người dân.

Theo đó, ông Chung cho biết: “Ngày 10/10, thành phố có nhận được tin nhắn của người dân và báo chí phản ánh về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường và đã thành lập đoàn kiểm tra. Nội dung kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà và cho đến nay đã có kết quả”.

Nuoc 'sach' co mui hoi: Chat xylene cao gap 1,3 - 3,6 lan binh thuong
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội

Ban đầu xác định, nguồn ô nhiễm này do đầu nguồn nước, có một số người dân đã đổ dầu phế thải vào con suối sau đó chảy ra hồ nhưng nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy.

Từ hệ thống lọc, nước bẩn đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân. Kết quả xét nghiệm nước cho thấy liên quan đến chất xylene với tỷ lệ cao gấp 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường.

Nuoc 'sach' co mui hoi: Chat xylene cao gap 1,3 - 3,6 lan binh thuong
Dầu phế thải đổ trộm ở con suối đầu nguồn nước sông Đà

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, sẽ gửi công văn yêu cầu tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty.

Về giải pháp cấp bách, ông Chung cũng thông tin: “Chúng tôi đã làm việc với công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm.

Nếu thiếu nước cục bộ chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước".

Trước đó, dù đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội yêu cầu Viwasupco cũng cấp hồ sơ vận hành cũng như báo cáo cụ thể quá trình vận hành, lọc nước nhưng Viwasupco có thái độ không hợp tác. Cho đến nay, đơn vị này vẫn chưa chính thức báo cáo về sự cố dầu thải được đổ xuống mặt nước ở hồ Đồng Bài tới Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Đăng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI