Công khai, minh bạch khi cải tạo chung cư cũ

07/11/2016 - 11:37

PNO - HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM đã tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 11/2016 chủ đề “Cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ - thực trạng và giải pháp”.

Ngày 6/11, HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM đã tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 11/2016 chủ đề “Cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ - thực trạng và giải pháp”. Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết, TP đã triển khai chương trình cải tạo, xây dựng mới để thay thế chung cư (CC) cũ, hư hỏng.

Cụ thể, đã có 32 CC với quy mô 207.635m2 được tháo dỡ, di dời 4.232 hộ dân. TP cũng đã xây mới 39 CC, quy mô 470.000m2 để bố trí tái định cư. Hiện TP còn 474 CC được xây dựng trước năm 1975, quy mô 1,8 triệu m2 , 27.200 hộ, tập trung ở các quận 1, 3, 5, 10, Bình Thạnh… đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cong khai, minh bach khi cai tao chung cu cu

Theo ông Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Tổ chức Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP, các CC cũ đều không đảm bảo về PCCC như thiếu lối thoát hiểm; không đảm bảo ngăn cháy, thoát khói khi xảy ra cháy, nổ; hệ thống điện câu mắc không đảm bảo an toàn về PCCC, nhiều CC không có bãi để xe.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, để thực hiện thành công chương trình cải tạo, xây dựng lại CC cũ, giải pháp chính là phải thực hiện chủ trương xã hội hóa. Do vậy, rất cần hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm thu hút nhà đầu tư.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị, cần quan tâm đến tỷ lệ dân số để chỉnh trang đô thị khu vực, độ cao cũng như thêm tầng CC… Đồng thời, cần quan tâm đến lợi thế khu vực như kinh phí thực hiện, lợi thế đất của người dân đem lại cho doanh nghiệp và doanh nghiệp đem lại lợi thế cho người dân.

“Nếu công khai minh bạch được vấn đề này sẽ giải quyết được vấn đề căn hộ nhỏ, căn hộ nhiều nhân khẩu” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh và đề nghị phải đưa ra các gói chính sách sao cho người dân có nhiều sự lựa chọn nhằm đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, giải pháp toàn diện là phải gắn với công ăn việc làm, an ninh trật tự, học hành, đi lại của người dân.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nhìn nhận, yếu tố hết sức quan trọng là phải minh bạch, công khai các vấn đề liên quan đến cải tạo, sữa chữa, xây dựng CC cũ. Về tái định cư, TP chủ trương tái định cư tại chỗ theo phương thức nếu người dân ở căn hộ dưới chuẩn 25m2 thì phải được trang bị lại căn hộ ít nhất 25m2 mà không phải đóng thêm tiền, nếu phần chênh lệch lớn hơn thì được mua theo giá thỏa thuận, nhưng cố gắng căn cứ theo giá không lợi nhuận.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI