Công dân Việt Nam có thể ở Hàn Quốc 365 ngày/năm

26/11/2018 - 22:03

PNO - Chính phủ Hàn Quốc nới lỏng chính sách cấp visa cho người Việt với thời hạn 5 năm. Một trong những lý do của chính sách này xuất phát từ tình cảm của người Việt đối với HLV Park Hang Seo.

Chiều ngày 26/11, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, có buổi họp báo tại Hà Nội để thông báo về chính sách visa mới của chính phủ Hàn Quốc. Theo đó, từ ngày 3/12/2018, công dân của 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng được cấp visa có thời hạn 5 năm, được nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc. Người Việt có thể ở Hàn Quốc tối đa 30 ngày/lần nhập cảnh.

Ông Kim Do-hyun - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: "Chỉ cần apply visa 1 lần, trả phí 80 USD, phải đợi tối đa 1 tuần, công dân của 3 thành phố trên sẽ không cần visa cho 5 năm tiếp theo, có thể đến Hàn Quốc bất cứ lúc nào, ở lại 1 tháng, sau đó về nước, và lập tức có thể quay lại 1 tháng. Về cơ bản, công dân Việt Nam thuộc diện có thể ở Hàn Quốc 365 ngày/năm”.

Cong dan Viet Nam co the o Han Quoc 365 ngay/nam
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim Do-hyun

Hàn Quốc cũng không giới hạn ngành nghề hay yêu cầu đặc biệt nào như chứng minh tài chính. Chỉ cần là công dân của 3 thành phố nói trên sẽ được hưởng chính sách này. Thời gian tới, chính phủ Hàn Quốc sẽ cân nhắc mở rộng cho các đối tượng là công dân ngoại tỉnh tạm trú tại các thành phố này.

Đại sứ Kim cho rằng đây là bước tiến quan trọng. Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Hàn Quốc áp dụng chính sách visa rất thông thoáng này. Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, Hàn Quốc là nước phát triển đầu tiên trên thế giới có chính sách visa mở như vậy với công dân Việt Nam.

Nói về 2 lý do để chính phủ Hàn Quốc đưa ra chính sách đặc biệt này, Đại sứ Kim Do-hyun cho biết, một là chính sách hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, hai là tình cảm của người Việt dành cho ông Park Hang Seo - HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Cong dan Viet Nam co the o Han Quoc 365 ngay/nam
HLV Park Hang Seo là một trong những lý do khiến chính phủ Hàn Quốc đưa ra chính sách mở

“Người dân Việt Nam dành tình cảm yêu mến rất đặc biệt với huấn luyện viên này. Điều này đã làm lay động chính phủ Hàn Quốc. Đây như một hành động đáp lại tình cảm của người Việt với vị huấn luyện viên người Hàn Quốc”, ông Kim nói.

Bên cạnh đó, là chính sách hướng Nam mới, Tổng thống Moon nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách này của Hàn Quốc ở khu vực.

Tiến tới miễn visa cho người Việt

Đại sứ Hàn Quốc Kim Do-hyun cho biết, việc áp dụng trước với công dân 3 thành phố lớn như một bước thử và ông kỳ vọng sớm có kết quả tốt đẹp để có thể mở rộng ra nhiều thành phố hơn, tiến tới toàn bộ công dân Việt Nam sẽ được hưởng chính sách visa này.

Vị đại sứ cũng bày tỏ tham vọng tiến tới việc Hàn Quốc miễn thị thực cho công dân Việt Nam. Tuy nhiên, ông Kim cũng bày tỏ về những khó khăn nhất định sẽ gặp phải, nên cần phải triển khai từng bước một.

"Đây là một trong những bước đó. Chúng tôi sẽ xem xét mở rộng visa lao động cho lao động nông nghiệp. Khi mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, tôi đã thường xuyên nhấn mạnh mình sẽ là một đại sứ làm việc vì Việt Nam, vì tôi tin rằng những gì tôi làm vì Việt Nam cũng sẽ mang lại lợi ích cho Hàn Quốc”, Đại sứ Kim nói.

Tại buổi họp báo, Đại sứ Kim Do-hyun cho biết chính phủ Hàn Quốc hy vọng chính phủ Việt Nam xem xét gia hạn thời gian lưu trú không cần thị thực của người Hàn Quốc tại Việt Nam từ 15 ngày thành 30 ngày và không giới hạn thời gian chờ sau khi xuất cảnh cho công dân Hàn Quốc (hiện tại là sau khi xuất cảnh 30 ngày, công dân Hàn Quốc mới có thể nhập cảnh lại).

Ông Kim cho rằng, hiện doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư ở Việt Nam rất nhiều, nhưng chủ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư hàng triệu USD cũng chỉ được cấp thời hạn visa lưu trú tối đa đến 3 năm. Phía Hàn Quốc rất hy vọng chính phủ Việt Nam có thể gia hạn thời gian visa của các nhà đầu tư của Hàn Quốc.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI