Công bố kiểm định vụ cháy chung cư Carina sau ba tháng

22/06/2018 - 20:07

PNO - Chiều 22/6, UBND quận 8 (TP.HCM) tổ chức công bố kiểm định chất lượng và sửa chữa chung cư Carina Plaza sau 3 tháng xảy ra vụ thảm họa cháy khiến 13 người chết.

3 tòa nhà ổn định tổng thể

Đại diện Cục giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp là khoảng 700m2 hầm phía khối nhà A và 300m2 hầm khối nhà B của chung cư. Riêng khối nhà C và các tầng trên của khối nhà A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định. Đối với hư hại, phía đơn vị chia tổng thể công trình ở mức độ I và II.

Cong bo kiem dinh vu chay chung cu Carina sau ba thang
Đại diện Cục giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) công bố kết quả kiểm định hệ thống hạ tầng, kết cấu tòa nhà Carina Plaza sau vụ cháy 13 người chết

Ở mức độ I chủ yếu ám khói, muội đen, bong tróc lớp bã, bong nổ bề mặt bêtông, khả năng chịu lực so với trước khi cháy là 90%. Mức độ II là bề mặt bị bong nổ bêtông, ám khói, mức độ chịu lực từ 57-87% so với trước cháy.

Cơ quan chức năng đánh giá, hệ kết cấu ba khối nhà chưa bị biến dạng lớn do đám cháy xảy ra cục bộ tại một vị trí trên mặt bằng công trình. Do đó, đơn vị đánh giá 3 tòa nhà ổn định tổng thể.

Ngoài ra, phía cơ quan chuyên môn này cũng cho biết, chung cư có hệ kết cấu khung với vách bêtông cốt thép toàn khối, nhiều tầng, nhiều nhịp với bậc siêu tĩnh cao. Các vật liệu như bêtông, cốt thép tại điểm cháy vẫn đảm bảo cường độ, tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Bao giờ cư dân chung cư Carina mới được về ở?

Tại buổi công bố, nhiều cư dân lo lắng về tuổi thọ công trình; thời gian sửa chữa nhà đến bao giờ thì họ mới được về nhà ở.

Cong bo kiem dinh vu chay chung cu Carina sau ba thang
Ông Hồ Lê Hải - chủ căn hộ B08.07 

Cụ thể, cư dân Hồ Lê Hải, chủ căn hộ B08.07 chung cư Carina cho biết, ông đại diện cho 30 hộ gia đình đề nghị chủ đầu tư công bố các hạng mục thi công sửa chữa/thay mới, công bố thời gian thi công, đơn vị thi công, đơn vị giám sát và nghiệm thu.

Đồng thời, hàng tuần phải thông báo đến cư dân về tiến độ sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa, ngoài sự giám sát của công ty ký hợp đồng với chủ đầu tư còn phải có sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Cư dân Bùi Thu Trang (chủ căn hộ B12.17) đặt câu hỏi, sau khi chủ đầu tư hoàn tất việc thi công sửa chữa theo đúng phương án được phê duyệt và chất lượng cam kết thì bao giờ người dân được dọn về nhà?

“3 tháng qua chung tôi phải sống tạm bợ bên ngoài rất khó khăn, bất tiện. Mong muốn cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong quá trình kiểm định, nghiệm thu công trình”- bà Trang kiến nghị.

Cong bo kiem dinh vu chay chung cu Carina sau ba thang
Cư dân Bùi Thu Trang (chủ căn hộ B12.17) lo lắng về kết cầu hạ tầng tỏa nhà sau vụ cháy

Trong khi đó, các cư dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền đánh giá lại kết cấu, tuổi thọ của công trình sau thảm họa.

“Liệu độ bền của các tòa nhà có đảm bảo tuổi thọ như thiết kế ban đầu không?”, chị Giang đặt câu hỏi.

Trước thắc mắc cửa cư dân, ông Trần Quang Hải - Giám đốc công ty Hùng Thanh cho biết, đến nay, hệ thống điện tại block A và B đã được các công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn gấp rút thi công và hoàn thiện.

“Chúng tôi đã hoàn thiện khâu tháo dỡ, vệ sinh, chọn nhà thầu, chuẩn bị vật tư. Nếu được cấp phép xây dựng, sửa chữa thì trong vòng 45 ngày sẽ hoàn thiện”, đại diện chủ đầu tư thông tin và cho biết ngay khi hoàn thành sửa chữa sẽ mời các cơ quan chức năng đến giám định. Nếu đạt yêu cầu thì sẽ thông báo với cư dân sớm nhận lại nhà để ổn định cuộc sống.

Cong bo kiem dinh vu chay chung cu Carina sau ba thang
Ông Trần Quang Hải - Giám đốc công ty Hùng Thanh trả lời thắc mắc của cư dân

Riêng về công tác đền bù, phía chủ đầu tư cho biết sau 3 tháng xảy ra vụ cháy đã hỗ trợ, khắc phục hậu quả 37 tỉ đồng. Đồng thời, luôn theo sát để nắm bắt nguyên vọng, đề xuất của cư dân để có hướng khắc phục, kịp thời hỗ trợ về mặt tinh thần và vật chất cho người dân.

Về kết cấu của chung cư Carina có bị ảnh hưởng, ông Hoàng Anh Giang – Phòng nghiên cứu Phòng Chống cháy (Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng) cho biết, khả năng chịu lực của tòa nhà sau khi sửa chữa sẽ giống như thiết kế ban đầu (trước khi vụ cháy xảy ra) bởi tổng thể công trình không bị ảnh hưởng.

“Xét về tuổi thọ, có thể khẳng định sẽ đảm bảo theo thiết kế ban đầu. Những hư hỏng của chung cư Carina chỉ mang tính cục bộ, tiết diện; hư hỏng này ở mức độ nhẹ, sửa chữa xong công trình sẽ phục hồi được”, ông Giang khẳng định.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI