Còn hơn 600 hài cốt liệt sĩ trong ngôi mộ tập thể ở sân bay Tân Sơn Nhất?

06/07/2017 - 18:32

PNO - Cơ quan chức năng xác định có một ngôi mộ tập thể của bộ đội hi sinh năm 1968 nằm ở phía Tây của sân bay Tân Sơn Nhất và đang lên phương án khai quật, quy tập.

Chiều 6/7, Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TP.HCM, Sư đoàn Phòng không - Không quân 370, Ban quản lý sân bay Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát khu vực ở phía Tây của sân bay Tân Sơn Nhất, thuộc địa bàn phường 15, quận Tân Bình.

Con hon 600 hai cot liet si trong ngoi mo tap the o san bay Tan Son Nhat?
Khu vực các đơn vị chức năng khảo sát chiều nay trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ Tư lệnh TPHCM cử đơn vị công binh, phương tiện chuyên dụng phối hợp với đơn vị thi công công trình Trung tâm kiểm định phương tiện hoạt động bay, công ty cung cấp thiết bị và dịch vụ bảo dưỡng hàng không khảo sát thực địa, tiến hành thăm dò.

Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Cục Trưởng Cục Chính Trị, Quân Khu 7 cho biết theo thông tin thì có 2 vị trí chôn cất tập thể, trong hình ảnh có hai tấm bảng. Trước đó, năm 1995 lực lượng chức năng đã quy tập một ngôi mộ.

“Qua trao đổi có thể kết luận ở đây còn ngôi mộ thứ hai, đã xác định được khu vực có ngôi mộ tuy nhiên khu vực này khá rộng, nên việc quy tập chắc chắc không dễ dàng, có thể có nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian kéo dài”, thiếu tướng Trần Hữu Tài nói và cho biết phía Quân khu 7 cũng đã trao đổi với Bộ Tư lệnh TP.HCM trình các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt để sớm tổ chức lực lượng tiến hành khai quật, quy tập ngôi mộ liệt sỹ này.

Trước đó, sáng 6/7, Ban chỉ đạo 1237 TP.HCM đã tổ chức hội thảo "Khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (mộ tập thể) bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968."

Theo tài liệu mà kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng và các cộng sự cung cấp xác định có từ  600 đến 700 liệt sĩ. Thế nhưng, ông Vũ Chí Thành, nguyên là trung đội phó trung đội đại liên, tiểu đoàn 16, người từng tham gia trận đánh vào Tân Sơn Nhất trong đợt 1 Mậu Thân 1968 lại cho rằng có thể con số còn cao hơn, bởi vào thời điểm đó có khoảng 1 ngàn bộ đội của nhiều đơn vị đã hi sinh trong trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI