Con đường đưa 9.300 hộp thuốc giả trị ung thư về nước của nguyên chủ tịch VN Pharma

23/08/2017 - 16:49

PNO - Để thực hiện âm mưu của mình, Nguyên chủ tịch VN Pharma và đồng phạm sử dụng giấy tờ chứng nhận do Tham tán (người đứng thứ 2 trong đại sứ quán) ký nhận, nhưng đây là tài liệu giả.

Chiều 23/8, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty CP VN Pharma.

Trong đó, các bị cáo: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) bị truy tố về tội buôn lậu.

Con duong dua 9.300 hop thuoc gia tri ung thu ve nuoc cua nguyen chu tich VN Pharma
Bị cáo Hùng tại phiên tòa

Các bị cáo: Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sĩ), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Sapharco) bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Để thực hiện được hành vi phạm tội, Hùng cùng đồng phạm sử dụng hàng loạt thủ đoạn để đạt được mục đích.

Năm 2013, nguyên chủ tịch Pharma đặt mua thuốc trị ung thư có tên Helix Pharmaceuticals cũng do Canada sản xuất. Hùng thỏa thuận với Cường mua thuốc H-Capita với giá 27 USD/hộp. Sau khi được giá, Cường mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp.

Người này cung cấp cho Cường các giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada, giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada và được đóng dấu hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Thuốc giả không gây nguy hiểm cho bệnh nhân?

Trước đó, trả lời phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Hùng trình bày: “Tạp chất là tự phát sinh, không ảnh huởng đến chất lượng thuốc. Đi làm trong 15 năm, tôi chưa thấy khái niệm nào là “thuốc không dùng chữa bệnh cho người'. Nồng độ 97% tạp chất không gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến người sử dụng”.

Cụ thể, trong giấy tờ người ký là Tham tán (người có vị trí thứ 2 tại Đại sứ quán) Nguyễn Văn Quyền. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy tất cả giấy tờ trên đều là giả. Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chỉ có Tham tán Nguyễn Văn Quyến chứ không có người tên Quyền.

Tiếp tục thực hiện việc hợp thức hóa hồ sơ, Hùng chỉ đạo các thuộc cấp là Nhật, Loan, Quốc, Phương thực hiện. Mục đích của Hùng cùng đồng phạm là đưa số thuốc trị ung thư này vào Việt Nam tiêu thụ.

9.300 hộp thuốc này sau đó được cơ quan chức năng giám địch và khẳng định không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Khi đưa về Việt Nam, nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu nên Cục Quản lý dược đã yêu cầu Hùng và Cường giải trình, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

Lô thuốc 9.300 hộp được định giá hơn 5,3 tỷ đồng. Điều đáng nói, VN Pharma thời điểm đó chi đến 7,5 tỷ đồng cho các bác sĩ tại bệnh viện. Các bác sĩ này phải kê đơn cho bệnh nhân các loại VN Pharma nhập khẩu. Chính ông Ngô Anh Quốc – Phó tổng giám đốc Pharma thừa nhận khoản tiền hoa hồng nói trên kèm theo các giấy biên nhận chi tiền cho bác sĩ.

Có lẽ, lúc này điều người dân muốn biết nhất chính là, ai đã nhận tiền ‘hoa hồng’ của Pharma. Từ đó có những đơn thuốc sử dụng thuốc lậu, bất chấp sức khỏe người dân. Điều này sẽ được làm rõ trong những phiên tòa tới của vụ án.

Hồ Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI