Con cựu Bộ trưởng lãnh đạo Sabeco: Còn nhiều điều cần được làm rõ

15/06/2016 - 11:06

PNO - Để lỗ 2 năm liền khi điều hành công ty nhỏ nhưng ông Hải vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo ở công ty có vốn điều lệ lớn hơn 40 lần.

Những câu hỏi cần làm rõ

Sáng ngày 15/6, trao đổi với Phunuonline, ông Nguyễn Đình Hương – nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương đặt ra những câu hỏi cần làm rõ trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng) vào chức Phó Tổng giám đốc Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) năm 2015: “Ông Hải có làm được việc không? Tại sao lại được đề bạt nhanh thế? Đã làm thất thoát ở công ty dầu khí rồi bây giờ về đây chưa có thành tựu gì mà lại đề bạt là sao?”.

Được biết, năm 2011, khi đó ông Hải mới 25 tuổi được giao nhiệm vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 năm làm lãnh đạo ở đây, ông Hải để công ty lỗ 223 tỷ đồng.

Sau 2 năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) với chức danh Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu. Sau đó, ông lại được Bộ Công thương giới thiệu về Sabeco – đơn vị có số vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng (gấp 40 lần PVFI) với vai trò đại diện phần vốn Nhà nước, vị trí thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc.

Con cuu Bo truong lanh dao Sabeco: Con nhieu dieu can duoc lam ro
Ông Vũ Quang Hải - Phó TGĐ Sabeco (Ảnh TTO).

Nhận xét về đường quan lộ của vị Phó Tổng Giám đốc Sabeco, ông Hương đặt ra nghi vấn có liên quan đến việc bố làm lãnh đạo Bộ Công thương. “Việc bổ nhiệm cán bộ trẻ tôi rất khuyến khích, nhưng phải làm được việc mới không sai. Phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Hải để loại trừ tất cả các yếu tố liên quan đến việc bố anh ta làm lãnh đạo đầu ngành công thương.

Ông Hải được bổ nhiệm chuẩn xác không thì hãy để chính tập thể cán bộ, nhân viên ở Sabeco nhận định. Nếu từ lúc ông Hải làm lãnh đạo, Sabeco làm ăn có lãi, đời sống cán bộ, nhân viên nâng cao thì đó là quyết định bổ nhiệm đúng” – ông Hương nêu quan điểm.

Nhận định bối cảnh Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) có văn bản yêu cầu Bộ Công thương làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi ông Vũ Huy Hoàng đã thôi chức Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Hương cho rằng có thể còn có sự “cả nể” khi ông Hoàng đương chức nên không dám nói.

Đơn kiến nghị xem xét việc bổ nhiệm lãnh đạo Sabeco khiến dư luận liên tưởng đến việc luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có nhiều sự tương đồng. Theo ông Hương, cả hai sự việc này đều có lỗi của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

“Ông Thanh đã có lôi thôi, thất thoát ở dầu khí rồi mà còn điều lên Bộ làm Chánh văn phòng rồi về tỉnh làm Phó Chủ tịch UBND thì đó là sự mờ ám. Bây giờ đến chuyện bổ nhiệm ông Hải cũng là điều mờ ám thứ 2” – ông Hương nói thẳng.

Chỉ người dân gánh chịu

Liên quan đến vấn đề bổ nhiệm lãnh đạo Sabeco, Luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã cảm thấy “choáng váng” khi biết đường quan lộ của ông Vũ Quang Hải. Ông Tú cho biết: “Chưa ở đâu quy trình bổ nhiệm cán bộ, công chức khắt khe, phức tạp như ở Việt Nam. Nhưng không hiểu sau vẫn có trường hợp bổ nhiệm “nực cười” khiến dư luận bức xúc”.

Hiện tại, chưa có điều luật nào quy định rõ việc bổ nhiệm sai là lỗi của người bổ nhiệm hay người được bổ nhiệm hay chế tài xử lý như thế nào. Điều 285 Luật hình sự có nêu rõ Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có thể chịu mức hình phạt tù từ 3 – 12 năm.

Tuy nhiên, ông Tú chia sẻ: “Câu chuyện của ông Hải cũng giống như chuyện bổ nhiệm vị Phó Chủ tịch UBND Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, ai cũng thấy có nhiều điểm không hợp lý nhưng lại không rõ lỗi thuộc về ai. Chỉ có người dân phải gánh chịu hậu quả cho những việc này”.

Trong khi đó, theo Luật sư Trịnh Cẩm Bình, Giám đốc Công ty Luật Biển Đông (Đoàn luật sư Hà Nội), nếu có trường hợp bổ nhiệm không đúng quy trình, người được bổ nhiệm không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định mà vẫn được bổ nhiệm thì cần xem xét việc thiếu sót đó do nguyên nhân khách quan hay lỗi chủ quan của người đứng đầu đơn vị để xác định trách nhiệm và hình thức xử lý phù hợp quy định pháp luật.

Tuấn Khánh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI