Có tình trạng báo chí tạo thành liên minh để 'đánh hội đồng', vòi vĩnh doanh nghiệp

26/12/2017 - 11:10

PNO - Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhận định, có tình trạng “đánh hội đồng”, kết án vụ việc, hiện tượng mà không cần xem xét đến các quy định của pháp luật.

Sáng 26/12, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Co tinh trang báo chí tạo thành lien minh dẻ 'danh hoi dong', vòi vĩnh doanh nghiẹp
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cùng nhiều lãnh đạo ban bộ ngành cùng với 650 đại biểu đến từ các cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí trong nước.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, năm 2017 về cơ bản báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước. Thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đòi sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế và là diễn đàn của nhân dân.

Bên cạnh đó, báo chí còn có những khuyết điểm, hạn chế: báo chí không đúng tôn chỉ mục đích, không đúng đối tượng phục vụ. Nhiều báo, tạp chí điện tử chủ yếu tập trung khai thác phát tán những thông tin tiêu cực, thông tin một chiều gây búc xúc cho địa phương, danh nghiệp và cá nhân. Tính định hướng, chính luận trên báo chí chưa được coi trọng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhận định, có tình trạng “đánh hội đồng”, kết án vụ việc, hiện tượng mà không cần xem xét đến các quy định của pháp luật, các kết luận cơ quan chức năng; tình trạng “suy đoán có tội” phát triển trên báo chí hiện nay gây thiệt hại rất lớn đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, làm giảm lòng tin của công chúng, của chính quyền các cấp vào báo chí.

Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí tại địa phương và đội ngũ công tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Nhiều trường hợp phóng viên chỉ soi mói, tìm những sơ hở, hạn chế của tổ chức, doanh nghiệp, địa phương để gây áp lực với động cơ không lành mạnh.

Co tinh trang báo chí tạo thành lien minh dẻ 'danh hoi dong', vòi vĩnh doanh nghiẹp
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Thậm chí có tình trạng phóng viên liên kết thành những “liên minh báo chí”, tổ chức theo nhóm lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp nhằm sách nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp, theo kiểu kí kết hợp đồng quảng cáo, hợp tác truyền thông và gỡ, sửa bài sau khi đăng một cách tùy tiện, vụ lợi. Cá biệt, có một số phòng viên, nhà báo đã vi phạm pháp luật trong quá trình tác nghiệp, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Bảo nhận định, mạng xã hội là nguồn cung cấp thông tin và là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí. Tuy nhiên báo chí có nguy cơ bị truyền thông mạng xã hội “vượt mặt” trong đó việc cung cấp thông tin đến độc giả. Nhờ được cập nhật liên tục những công cụ, tính năng công nghệ mới, mạng xã hội ngày nâng nâng cao khả năng “truyền thông” của mình, khiến báo chí mất dần vị thế “độc quyền” của mình trên phương diện này. Thậm chí có lúc lấn át cơ quan báo chí về độ nhanh nhạy, cập nhật thông tin và cả sự quan tâm của độc giả, đặc biệt trong các vấn đề, vụ việc nhạy cảm, phức tạp.

Ngoài ra, báo chí có nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi thông tin giả mạo. Thông tin trên mạng xã hội mang tính cá nhân, vụn vặt, thiếu kiểm chứng, động cơ, mục đích không rõ ràng, thậm chí là mục đích xuyên tạc, tung tin giả để lôi kéo dư luận. Cơ quan báo chí không kiểm chứng thông tin sẽ dẫn đến thông tin sai sự thật, có thể gây tác động xấu đến dư luận xã hội hoặc ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI