Liên thông thủ tục hành chính giúp tiết kiệm gần 33 tỉ đồng

10/06/2014 - 22:10

PNO - PNO - Báo cáo sơ kết của UBND TP.HCM sau 1 năm thực hiện Quyết định 07 cho biết như trên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quyết định 07 ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHYT, hộ tịch và đăng ký, quản lý cư trú trên địa TP (gọi tắt là Quy chế liên thông, có hiệu lực từ ngày 10/2/2013).

Qua một năm triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông với nhóm thủ tục đăng ký khai sinh - cấp bảo hiểm y tế - đăng ký thường trú, đã có 43.749 hồ sơ được giải quyết, tổng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính hơn 15,2 tỉ đồng. Trong khi đó, nếu thực hiện theo từng thủ tục riêng lẻ, tổng chi phí sẽ gần 40 tỉ đồng.

Kết quả thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục đăng ký khai sinh - cấp bảo hiểm y tế, đã giải quyết được 23.051 hồ sơ, tổng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính hơn 7,1 tỉ đồng, tiết kiệm được cho dân hơn 6,7 tỉ đồng nếu làm từng thủ tục riêng lẻ. Ở nhóm thủ tục đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú, việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông đã giúp giải quyết được 5.705 hồ sơ với tổng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính gần 2 tỉ đồng, thấp hơn so với thực hiện theo từng thủ tục riêng lẻ gần 1,6 tỉ đồng.

Nhìn chung, quy chế liên thông đã tạo cung cách phục vụ nhân dân tốt hơn, thiết thực hơn và tiết kiệm đáng kể cho người dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện cũng còn vướng những khó khăn nhất định như: phần mềm liên thông giữa UBND phường xã, thị trấn với Bảo hiểm xã hội để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ còn hạn chế nên một số đơn vị vẫn thực hiện theo phương pháp thủ công; sự tham gia của công an phường xã, thị trấn còn hạn chế theo quy định của quy chế liên thông; máy vi tính ở một số UBND phường xã, thị trấn đã cũ dẫn đến phần mềm hiển thị chậm, quá trình cập nhật lâu; một số quận, huyện chưa tiếp nhận và giải quyết theo quy trình liên thông đối với các trường hợp cha mẹ không cùng hộ khẩu, hộ ghép, hộ thuộc diện giải tỏa, di dời...

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI