Có hay không giáo viên hợp đồng bị 'san sẻ' tiền lương?

15/03/2018 - 10:06

PNO - Sau khi đối chiếu với bảng lương tại kho bạc huyện, nhiều giáo viên hợp đồng “tố” bị “san sẻ” tiền lương. Có trường hợp lương của giáo viên 10,8 triệu/5 tháng nhưng thực lãnh chỉ hơn 2 triệu đồng.

Không chỉ phản ánh về việc phải “tốn phí” để được đi dạy, nhiều giáo viên hợp đồng tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) còn “tố” bị “san sẻ” lương trong quá trình đi dạy hợp đồng. Theo các giáo viên, sự việc nói trên xảy ra tại trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Giải thích về vấn đề này, cô Ngọc (đã đổi tên, giáo viên trường THCS Ngô Mây) cho hay: “Từ năm 2011, tôi về trường THCS Ngô Mây dạy hợp đồng ngắn hạn, đến năm 2013 thì có quyết định dài hạn. Sau có quyết định hợp đồng dài hạn, tôi được nhận đủ lương, chế độ, quyền lợi theo như một chỉ tiêu biên chế với số tiền hơn 6 triệu đồng/tháng. Sau đó, từ tháng 8 đến tháng 12/2017, tôi nhận lương một lần tại trường với tổng số tiền 2.138.812 đồng/5 tháng.

Tuy nhiên, khi tôi tìm hiểu bảng lương tại kho bạc huyện thì tổng số tiền thực nhận của tôi trong 5 tháng này là gần 10,8 triệu đồng. Thắc mắc về vấn đề này, tôi có hỏi thì kế toán trường nói, tiền đó lấy chia cho những trường hợp hợp đồng không có quyết định. Kể từ đó, tôi vẫn không được nhận lại số lương bị trả thiếu nên đã gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện yêu cầu lại số lương thực lãnh của tôi từng tháng từ năm 2015-2017 nhưng chưa có câu trả lời”.

Cũng tại trường này, cô Hà (đã đổi tên) nhận được 5 tháng lương (từ tháng 8-12/2017) theo hợp đồng của tiết dạy tại trường với tổng số 2.052.000 đồng. Nhưng theo bảng lương truy lĩnh tại kho bạc huyện là 9.675.000 đồng.

Co hay khong giao vien hop dong bi 'san se' tien luong?
Nhiều giáo viên vẫn chưa hết lo lắng sau chỉ đạo dừng chấm dứt hợp đồng.

Đơn khiếu nại của cô Linh (đã đổi tên, giáo viên hợp đồng trường THCS Ngô Mây) ghi rõ: “Thông thường, chúng tôi nhận lương từ kho bạc thông quan thẻ ATM nhưng khoảng giữa tháng 6/2015 đến cuối năm 2017 khi thầy hiệu trưởng mới về một thời gian thì thầy chỉ đạo cho giáo viên nhận lương tại trường. Cho đến tháng 12/2017, tôi và nhiều giáo viên lên kho bạc xin bảng lương để so sánh thì mới biết, số lương nhận tại trường và bảng lương tại kho bạc chênh lệch nhau quá lớn. Đơn cử, vào tháng 12/2016, tôi thực nhận tại trường là 2 triệu đồng/tháng nhưng bảng lương trên kho bạc là là 4 triệu đồng”.

Không chỉ các trường hợp nói trên, đơn khiếu nại của các giáo viên cho biết tại trường có đến 6-7 giáo viên khác cũng bị chi trả lương sai so với bảng lương tại kho bạc. Bức xúc về sự việc này, các giáo viên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Theo một giáo viên, vào chiều 14/3, cơ quan công an tỉnh đã làm việc với một số giáo viên về vấn đề này.

Co hay khong giao vien hop dong bi 'san se' tien luong?
Trụ sở UBND huyện Krông Pắk.

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Kho bạc huyện Krông Pắk khẳng định, về phía kho bạc đã làm đúng quy định và chuyển đúng số tiền theo bảng lương được trường gửi lên đúng với ngân sách được UBND huyện phê duyệt.

Cụ thể, hàng tháng đơn vị lập danh sách chi lương, kho bạc rà soát lại với danh sách được huyện duyệt thì chi đúng theo số liệu duyệt, trong đó có cả số biên chế và số hợp đồng. Còn khi chuyển lương, đơn vị gửi danh sách lên đây kho bạc sẽ chuyển qua ngân hàng đơn vị đăng ký. Qua đó, đơn vị sẽ làm tiếp 1 động tác gửi danh sách chi cụ thể trực tiếp cho từng người.

Từ những thông tin nói trên, câu hỏi đặt ra là có hay không việc các giáo viên hợp đồng bị “san sẻ” tiền lương và vì sao có sự chênh lệch giữa 2 bảng lương của trường THCS Ngô Mây và Kho bạc nhà nước huyện Krông Pắk?.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI