Có chuyện quan chức góp cổ phần xây dựng 'chùa BOT' để kiếm lời hay không?

05/06/2019 - 16:43

PNO - Đó là chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ với Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện chiều 5/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (tỉnh An Giang) nói, trong báo cáo năm 2019, Bộ VHTT-DL không thừa nhận khái niệm tâm linh, nhưng vẫn có việc thương mại hóa một số công trình tâm linh mà đại biểu này tạm gọi là “chùa BOT”.

“Có chuyện quan chức đóng góp cổ phần vào xây dựng chùa BOT để kiếm lời sau khi công trình đi vào hoạt động hay không?” - đại biểu Nguyễn Mai Bộ đặt câu hỏi.

Co chuyen quan chuc gop co phan xay dung 'chua BOT' de kiem loi hay khong?
Vấn đề du lịch tâm linh nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, thương mại hóa công trình tâm linh, lợi dụng thu lời là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải lên án và xử lý. Bộ trưởng cũng cho rằng, vấn đề quản lý tôn giáo và chùa là thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ.

“Tuy nhiên, tôi chưa có thông tin nào về sự đóng góp của quan chức để xây dựng chùa. Đề nghị đại biểu có thông tin gì thì cung cấp cho Quốc hội để xử lý theo quy định pháp luật” - Bộ trưởng Thiện nói.

Co chuyen quan chuc gop co phan xay dung 'chua BOT' de kiem loi hay khong?
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, chưa có thông tin về việc quan chức góp vốn xây chùa.

Đại biểu Mai Sỹ Diến (tỉnh Thanh Hóa) cũng nêu câu hỏi về việc quản lý tiền công đức tại các công trình tâm linh hiện nay.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Thiện thừa nhận, hiện chưa có văn bản pháp quy nào điều chỉnh, quy định thu chi tiền công đức ra sao; chỉ có một văn bản của Bộ VHTT-DL và Bộ Nội vụ hướng dẫn việc sử dụng tiền công đức công khai, đúng mục đích.

Theo Bộ trưởng Thiện, tới nay, vấn đề thu chi tiền công đức có thể nói vẫn chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Bộ trưởng Thiện cũng tiếp thu ý kiến đại biểu về việc một số công trình tâm linh có quá nhiều hòm công đức. Từ đó, bộ sẽ đề xuất cách thức đặt thùng công đức để đảm bảo văn minh, văn hóa.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI