Chuyện lạ ở TP.HCM: Người đàn ông cùng lúc làm chồng hợp pháp của hai phụ nữ

23/01/2019 - 10:10

PNO - Cưới nhau hơn 23 năm, có chung hai con, bỗng một ngày vợ phát hiện chồng có thêm vợ và con gái 6 tuổi hợp pháp.

Cưới nhau hơn 23 năm, có chung hai người con gái ngoan ngoãn, bỗng một ngày, bà V.T.K.N. - tạm trú ở P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM - tình cờ phát hiện chồng mình là ông N.N.T. (làm nghề kinh doanh xe và bất động sản) có thêm vợ và con gái 6 tuổi hợp pháp. 

Tên “người mới” trong bài cúng động thổ

Tháng 4/2018, khi cúng động thổ cất nhà, bà K.N. phát hiện một bài văn cúng tương tự trong sổ tay của chồng, tên đứng trong bài cúng là chồng bà cùng một phụ nữ tên L.T.N.L., cúng cho căn nhà số 152 Vành Đai, P.10, Q.6, TP.HCM. Sau một tháng theo dõi, bà K.N. đã có đủ bằng chứng về việc người chồng hợp pháp của mình suốt từ năm 1997 đến nay cũng là chồng hợp pháp của một người khác từ ngày 3/2/2012.

Chuyen la o TP.HCM: Nguoi dan ong cung luc lam chong hop phap cua hai phu nu

Ông T. và bà L. vui vẻ bên con gái nhỏ

Theo tìm hiểu của bà K.N., ông T. và bà L. (thường trú tại P.9, Q.8, TP.HCM) đã đăng ký kết hôn tại UBND P.9, Q.8 và ngày 21/4/2012, bà L. sinh được một bé gái, được ông T. đứng ra làm giấy khai sinh. Không những vậy, từ năm 2012-2018, họ còn mua xe hơi (bà L. đứng tên) và một căn nhà chung ở đường Vành Đai, P.10, Q.6 đứng tên cả hai “vợ chồng”.

Bà K.N. kể: “Nếu không tình cờ phát hiện bài văn cúng trong sổ tay của chồng, tôi không thể phát hiện chồng phản bội mình, vì khi đi khỏi nhà hay chuyển hộ khẩu do mua nhà mới, bán nhà cũ… anh đều nêu lý do vô cùng hợp lý và báo tin cho tôi biết, ra vẻ rất rõ ràng. Anh vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ vợ chồng, chăm sóc gia đình, thương yêu và lo cho hai con gái. Mỗi tháng, anh đưa tôi 12 triệu đồng để chi dùng trong nhà và lo tiền học cho con gái nhỏ. Con gái lớn vào đại học, anh lo học phí chu toàn. Những dịp kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật của vợ chồng, lễ tiệc gia đình hai bên, anh chưa bao giờ vắng mặt. Vì vậy, tôi không thể ngờ anh phản bội tôi”.

Điều đáng nói là khi bị vợ phát hiện, ông T. lập tức trở mặt. Bé V. - 17 tuổi, con gái nhỏ của bà K.N. và ông T. - cho biết: “Từ tháng 6/2018 đến giờ, khi cả nhà biết chuyện, cha không cho con tiền đóng học phí, cũng không đưa tiền cho mẹ nữa. Chị hai con vừa đi học, vừa đi làm thêm đến 9-10g tối mới về”.

Sau khi sự việc bị vỡ lở, ông T. đề nghị bà K.N. cho chung sống “tay ba”, ông ta vẫn đi về hai nhà, chăm sóc gia đình như cũ. Bị bà K.N. phản đối, ông T. lặng lẽ dọn khỏi nhà chung (tại Q.Bình Tân), tuyên bố sẽ về P.26, Q.Bình Thạnh (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của ông ta) sống. Tuy nhiên, qua theo dõi, bà K.N. thấy ông T. về chung sống với bà L. và con gái nhỏ tại căn nhà trên đường Vành Đai, Q.6.

Ngày 24/7/2018, ông T. và bà L. đã ra Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay của ông T.) xin thuận tình ly hôn. Ngày 16/8/2018, Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh chấp thuận việc ly hôn này, giao bà L. nuôi con, mỗi tháng ông T. cấp dưỡng 2 triệu đồng và không yêu cầu chia tài sản chung. Ông T. âm thầm làm những việc này nên bà K.N. không hề hay biết.

“Qua mặt” hàng loạt cơ quan tư pháp

Đầu tháng 1/2019, bà K.N. nhận được giấy triệu tập của Tòa án nhân dân Q.Bình Tân về việc ông T. khởi kiện, yêu cầu ly hôn với bà và yêu cầu tòa chia tài sản chung duy nhất là căn nhà mới xây ở P.An Lạc A, Q.Bình Tân.

Chuyen la o TP.HCM: Nguoi dan ong cung luc lam chong hop phap cua hai phu nu

Giấy chứng nhận kết hôn còn nguyên giá trị của bà K.N. với ông T. cùng giấy chứng nhận kết hôn giữa ông T. và bà L. năm 2012 (bản do UBND P.9, Q.8 trích lục ngày 14/1/2019)

Ông T. tự định giá căn nhà này là 1,8 tỷ đồng, đồng thời xác định, các khoản nợ chung của hai người lên đến 1 tỷ đồng. Bà K.N. chết điếng khi hỏi các tài sản chung từng có như căn nhà ở Q.Gò Vấp, Q.6, ông T. cho rằng, do làm ăn thua lỗ nên đã bán hết, gom tiền về cất nhà ở Q.Bình Tân. Bà K.N. cho rằng, không chỉ căn nhà ở đường Vành Đai, Q.6 mà cả chiếc ô tô ông T. mua cho bà L. đứng tên cũng là tài sản chung, do được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân giữa ông T. với bà.

Ngày 14/1, trao đổi với phóng viên, bà Quách Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội LHPN Q.8 - cho biết, Hội LHPN Q.6 đã xác minh, giấy đăng ký kết hôn của ông N.N.T. và bà L.T.N.L. tại UBND P.9, Q.8 ngày 3/2/2012 là hợp lệ, do khi đăng ký kết hôn, ông T. trình đầy đủ thủ tục, trong đó có cả giấy xác nhận “chưa đăng ký kết hôn” của UBND P.3, Q.Gò Vấp, nơi ông T. thường trú thời điểm đi đăng ký kết hôn, tháng 1/2012.

Ngày 18/1, trả lời phóng viên, đại diện UBND P.3, Q.Gò Vấp cho rằng, việc cấp giấy xác nhận “chưa kết hôn” cho ông T. là do ông T. tự làm bản cam kết tại UBND phường với nội dung “chưa từng đăng ký kết hôn với ai”.

Bà Nguyễn Hồng Giang - cán bộ Ban Tư pháp Hộ tịch P.3 - cho rằng, việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của ông T. là đúng quy trình. Theo đó, ngày 18/1/2012, ông T. đến UBND P.3 nộp hồ sơ xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với mục đích đăng ký kết hôn với bà L. tại P.9, Q.8. UBND P.3 căn cứ thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện quy định tại điểm d, mục 2 trong Nghị định số 158/NĐ/CP nên đã cấp giấy xác nhận này.

Theo thông tư trên, “Đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả cư trú ở nước ngoài) mà UBND cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan”.

Cùng ngày 18/1, khi được phóng viên đề nghị có cuộc gặp, ông T. từ chối: “Tôi đã trình bày hết mọi việc với Tòa án nhân dân Q.Bình Tân”. Khi chúng tôi hỏi về việc vì sao dám đăng ký kết hôn với bà L. trong khi vẫn chưa ly hôn với bà K.N., ông T. thản nhiên: “Đó là một việc khác”.

Sáng 21/1, bà Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân - cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn kêu cứu của bà K.N. và nhất trí với kiến nghị của bà K.N., từ đó kiến nghị cơ quan chức  năng xem xét, xử lý hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng của ông T.

Cần làm rõ việc ông T. Có tẩu tán tài sản hay không

Nếu quan hệ hôn nhân giữa ông T. và bà K.N. là hôn nhân hợp pháp (có đăng ký kết hôn năm 1997, không vi phạm điều kiện kết hôn...) thì quan hệ hôn nhân giữa ông T. và bà L. là trái pháp luật (có đăng ký kết hôn năm 2012 nhưng vi phạm về điều kiện kết hôn, tức vi phạm chế độ một vợ một chồng do ông T. cố ý khai man).

Tuy ông T. và bà L. được UBND P.9, Q.8 cấp giấy chứng nhận kết hôn và Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh giải quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân bằng quyết định công nhận thuận tình ly hôn đã có hiệu lực pháp luật nhưng nay, khi phát hiện tình tiết mới, đó là quan hệ hôn nhân giữa ông T. và bà L. là trái pháp luật, có bằng chứng rõ ràng, bà K.N. và các cơ quan có thẩm quyền có thể làm văn bản thông báo cho Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP.HCM hoặc Chánh án Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, hủy quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh để giải quyết lại theo hướng hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa ông T. và bà L. (theo thủ tục giải quyết việc dân sự). Bởi, đường lối xét xử và hậu quả pháp lý giữa vụ án “ly hôn” và “hủy việc kết hôn trái pháp luật” là hoàn toàn khác nhau.

Nếu quan hệ hôn nhân giữa ông T. và bà K.N. là hôn nhân hợp pháp, bà K.N. có quyền yêu cầu tòa án (đang thụ lý giải quyết việc ly hôn) xác minh, thu thập chứng cứ tất cả tài sản (nhà đất ở Q.Gò Vấp, Q.6, xe cộ...) do ông T. đứng tên một mình lẫn đứng tên chung với bà L. để đưa vào phân chia. Trường hợp qua xác minh, nếu phát hiện các giao dịch giả nhằm tẩu tán tài sản... giữa ông T. với bà L. hoặc người khác, bà K.N. có quyền yêu cầu hủy các giao dịch có liên quan, nhằm xác định tài sản chung giữa bà và ông T. để phân chia theo quy định của pháp luật. Nguyên tắc chung là, quan hệ hôn nhân hợp pháp thì sẽ được pháp luật bảo vệ đầy đủ hơn, trong đó có xét yếu tố lỗi của mỗi bên trong việc phân chia tài sản.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI