Chuyên gia nghiên cứu tội phạm học PGS-TS Đỗ Cảnh Thìn: Trí thức cũng dễ sa ngã

24/02/2019 - 13:00

PNO - Ma túy, chất kích thích đang len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống xã hội khiến gia đình, cộng đồng thảng thốt khi chợt phát hiện ra trong số những con nghiện có cả thành phần trí thức, có vị trí trong xã hội.

Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, PGS-TS Đỗ Cảnh Thìn để rõ hơn về thực trạng này.

Chuyen gia nghien cuu toi pham hoc PGS-TS Do Canh Thin: Tri thuc cung de sa nga
 

Phóng viên: Thưa ông, chúng ta hay nghĩ những người có kiến thức thì đủ sức đề kháng với chất gây nghiện, thế nhưng…

PGS-TS Đỗ Cảnh Thìn: Những người có nền tảng tri thức tốt thường có sự đề kháng rất tốt trước các tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy.

Tuy nhiên, một số người có trình độ học vấn, có vị trí xã hội tốt vẫn nghiện ma túy là do họ có nền tảng tâm lý yếu, dễ bị phụ thuộc hoàn cảnh. Khi bị đặt vào hoàn cảnh bất lợi, họ dễ bị chi phối bởi yếu tố bản năng, thiếu lý trí nên dễ bị lôi kéo và mắc sai lầm một cách “êm ái”, đơn giản.

Một số khác do gặp những sự cố trong cuộc sống như đổ vỡ hôn nhân, tình yêu, thất bại trong làm ăn, những xung đột, thất vọng trong công việc, đời sống xã hội… Tâm lý yếu đuối, thiếu bản lĩnh, trong bối cảnh bất lợi họ đã không vượt lên chính mình mà chìm đắm trong buồn khổ và tìm đến chất kích thích, xem đó như một sự giải tỏa.

Một nguyên nhân khác, không loại trừ một số cá nhân trong xã hội, kể cả những người có nền tảng tri thức tốt, từ trong sâu thẳm tư duy, nhân cách… có xu hướng thụ hưởng và thích được thụ hưởng những khoái cảm mang tính bản năng.

* Dấu hiệu để nhận biết người trí thức nghiện ma túy có lẽ không đơn giản?

- Người sử dụng ma túy luôn tìm cách che giấu hành vi. Càng có điều kiện sống, công việc tốt, có trình độ học vấn… họ càng gắng che đậy vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, thu nhập, đời sống, tình cảm, danh dự…

Người sử dụng chất kích thích thường có giờ giấc sinh hoạt bất thường, bỏ công việc một cách vô lý. Ngoài ra có thể quan sát một số hiện tượng khác như biểu hiện tâm lý, sinh lý; việc vay mượn tiền bạn bè, người thân; biểu hiện khác thường trong nói năng, quan hệ ứng xử...

* Ông có lời khuyên nào cho những người có trình độ đã trót dính vào ma túy?

- Con đường duy nhất là phải tự cứu. Phải mạnh mẽ đối mặt và dám thừa nhận mình đã mắc vào ma túy rồi cùng người thân tìm ra phương pháp cai nghiện phù hợp. Hãy dựa vào gia đình, cơ quan, cộng đồng, các tổ chức xã hội để giải quyết vấn đề của mình.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI