'Chuẩn tướng' trong nhóm khủng bố 'Triều đại Việt Nguyễn' là ai ?

05/07/2018 - 17:22

PNO - Cơ quan công an xác định, nhóm khủng bố có tên Triều đại Việt Nguyễn đã gây ra vụ nổ tại Công an phường 12, quận Tân Bình làm 3 người bị thương.

“Chuẩn tướng” trình độ lớp 5

Ngày 5/7, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố 7 đối tượng liên quan tới vụ khủng bố, đặt trái nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình chiều 20/6.

Nhóm khủng bố thực hiện vụ nổ này có tên là "Triều đại Việt Nguyễn" được cho là tách ra từ nhóm khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân đang sống lưu vong cầm đầu.

'Chuan tuong' trong nhom khung bo 'Trieu dai Viet Nguyen' la ai ?
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện nhân quan sát một số tang vật của vụ án.

Đáng chú ý, trong nhóm này có đối tượng Nguyễn Khanh (54 tuổi, ngụ Đồng Nai). Tuy chỉ mới có trình độ lớp 5 nhưng Khanh được nhóm khủng bố phong là “Chuẩn tướng - Tỉnh trưởng Đồng Nai”. Nhóm khủng bố còn hứa sau khi thực hiện vụ nổ sẽ phong Khanh làm “thiếu tướng” phụ trách khu vực Đông Nam Bộ. Tin lời, Khanh đã lôi kéo con trai mình cùng tham gia.

Còn 3 đối tượng bỏ trốn

Thông tin về diễn tiến quá trình phá án, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, ngày 20/6, Ban giám đốc Công an TP nhận được báo cáo về vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình và trực tiếp chỉ đạo các đơn vị truy tìm tung tích hai đối tượng sử dụng xe gắn máy mang biển số giả. 

“Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định, có dấu vết của thuốc nổ TNT và thiết bị được kích nổ từ xa bằng sóng vô tuyến”, tướng Phan Anh Minh nói.

'Chuan tuong' trong nhom khung bo 'Trieu dai Viet Nguyen' la ai ?
Thiếu tướng Phan Anh Minh cung cấp thông tin liên quan đến vụ án.

Qua truy xét hình ảnh, cơ quan chức năng xác định nhóm gây ra vụ nổ di chuyển theo hướng về Đồng Nai. Trưa ngày 22/6, công an bắt được một đối tượng thuộc một nhóm kín ở Đồng Nai và đối tượng này thừa nhận có tham gia vụ nổ. Tuy nhiên, qua khai thác, xác định chính xác thời điểm thì đối tượng này còn đang ở Đồng Nai khi vụ nổ xảy ra. 

Sau đó, Công an TP xác định 2 đối tượng trực tiếp gây ra vụ nổ. Hai đối tượng này có dừng xe tại Đồng Nai, gặp một số người khác và sau đó mất dấu ở khu vực một giáo xứ trên địa bàn.

'Chuan tuong' trong nhom khung bo 'Trieu dai Viet Nguyen' la ai ?
Tang vật của vụ án.

Ngày 24/6, Công an TP.HCM phối hợp với Công an Đồng Nai bắt giữ Nguyễn Tấn Thanh tại Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Khi bắt được, công an có giữ thêm một số bạn bè của Thanh. Một số bạn bè và đối tượng cực đoan gây rối trước trụ sở để đòi thả người. Một ngày sau, Nguyễn Tấn Thanh khai ra người cùng chế tạo chất nổ là cha mình là Nguyễn Khanh.

Tiếp sau đó, công an phối hợp với công an Đắk Nông bắt giữ 3 đối tượng Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Trung Trực và Nguyễn Sinh Nhật là những người bán thuốc nổ cho các đối tượng liên quan. 

Ngày 27/6, Công an TP.HCM bắt giữ Dương Bá Giang ở huyện Trảng Bàng, Tây Ninh, là người trực tiếp chế tạo trái nổ có điều khiển từ xa gây ra vụ nổ tại Tân Bình.

'Chuan tuong' trong nhom khung bo 'Trieu dai Viet Nguyen' la ai ?
Các khối thuốc nổ bị thu giữ.

Ngày 28/6, Công an bắt giữ Vũ Hoàng Nam (ngụ Q. Tân Bình) là đối tượng trực tiếp đặt trái nổ tại Công an phường 12, quận Tân Bình khi đối tượng này đang lẩn trốn ở Đắk Nông. Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, còn 3 nghi can tham gia vụ án ở các mức độ khác nhau đang lẩn trốn. Công an TP.HCM đã nắm rõ lai lịch của những người này và đang truy xét.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI