Chưa thể hài lòng với công tác phòng chống tham nhũng lãng phí

14/03/2018 - 21:20

PNO - Chiều 14/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng lãng phí năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chưa thể hài lòng với công tác phòng chống tham nhũng lãng phí trên địa bàn TP.

Ông Nhân cho hay, TP cũng triển khai kê khai thu nhập hơn 37.000 cán bộ công chức, đạt gần 99% nhưng trong báo cáo không nêu một trường hợp nào bị xử lý vì kê khai không đúng. “Cái này có đúng không? Chắc chưa đúng”- ông Nhân đặt câu hỏi.

Chua the hai long voi cong tac phong chong tham nhung lang phi
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại Hội nghị

Bí thư Thành uỷ cho rằng TP.HCM có hơn 9 triệu dân, mỗi năm phải có hàng ngàn đơn khiếu nại tố cáo, nhưng trong báo cáo lại đánh giá là chưa phát hiện được.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, năm 2017 TP.HCM tổ chức 43 đoàn kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu ở 63 đơn vị. Nhưng cũng chưa xử lý được trường hợp nào.

Việc xử lý các vụ án tham nhũng, ông Nhân đưa ra số liệu năm qua TP.HCM xử các vụ án tham nhũng có giá trị hơn 42 tỷ đồng. Sau khi xét xử thì chỉ thu hồi đạt tỷ lệ khoảng 4%.

Bí thư Thành uỷ nhận định, tỉ lệ thu hồi này không có định mức, nên trách nhiệm của các cơ quan tiến hành cũng không được đặt ra bức thiết. Ông đề nghị nhóm các đơn vị khối tư pháp bàn lại vấn đề này. Phải đặt mục tiêu, có định hướng chứ không thả nổi, chứ không thì thất thoát quá nhiều.

Chua the hai long voi cong tac phong chong tham nhung lang phi
 

Ông Nhân đề nghị tiếp thu nhiều góp ý... phải tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng, đưa ra giải pháp trọng tâm.

“Năm nay TP.HCM phải tập trung thêm một giải pháp mới, đó là Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hàng quý xây dựng báo cáo đánh giá sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Có thể làm trước ở một vài quận, huyện”- Bí thư thành uỷ đề nghị.

Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Nội chính phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu để đến quý II/2018 có hướng dẫn quy trình đánh giá những loại việc gì, con người cụ thể nào mà nằm trong kết luận thanh tra thì kết luận là tham nhũng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI