Chưa rõ dấu hiệu phạm tội, vẫn phục hồi điều tra

28/12/2018 - 07:05

PNO - Thời hạn trả nợ còn xa, do đó không thể xác định số dư nợ là thiệt hại. Hơn nữa, chính Agribank cũng khẳng định mình chưa bị thiệt hại.

Ngày 27/12, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM về quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ), ông Nguyễn Minh Cảnh - nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân TP.HCM - nhận định, cho đến nay, vẫn chưa rõ dấu hiệu phạm tội.

Chua ro dau hieu pham toi, van phuc hoi dieu tra
Giá trị các tài sản thế chấp vẫn bị định giá quá thấp trong thông báo kết luận định giá mới nhất của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Cần Thơ.

Theo ông Cảnh, về hoạt động vay tiền của bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, cả ba lần tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều nhằm định giá lại tài sản theo giá thị trường vì những người tham gia tố tụng khiếu nại giá do hội đồng định giá trong tố tụng hình sự đưa ra là quá thấp.

Điều này cho thấy, chưa có căn cứ để xác định giá tài sản thế chấp lúc vay là sai để dẫn đến kết luận có vi phạm quy định về cho vay.

Hợp đồng vay của Công ty Tây Nam có thời hạn 10 năm kể từ đầu năm 2012; đến tháng 5/2014, ông Nhân bị công an mời làm việc. Dự án cụm nhà máy thủy sản vì lý do khách quan chậm tiến độ một năm và Công ty Tây Nam đề nghị Agribank Cần Thơ thanh lý hợp đồng vay.

Sau đó, khi Tòa án nhân dân Q.Ninh Kiều đang thụ lý vụ án kinh doanh thương mại giữa Agribank Cần Thơ và Tây Nam thì giữa tháng 6/2016, Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nhân.

Như vậy, thời hạn trả nợ còn xa, do đó không thể xác định số dư nợ là thiệt hại. Hơn nữa, chính Agribank cũng khẳng định mình chưa bị thiệt hại.

Giữa tháng 9/2018, công an đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và các bị can với lý do chưa có kết quả định giá tài sản nhưng đã hết thời hạn điều tra. Đến ngày 10/12 vừa qua, Công an TP.Cần Thơ lại ra các quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, phục hồi điều tra các bị can trong vụ “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra ở Agribank Cần Thơ.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI