Chưa biết ai đưa, cách đưa ma túy vào nhạc hội làm bảy người tử vong

17/09/2018 - 14:36

PNO - Chiều 17/9, tại trụ sở Công an TP Hà Nội, các ban ngành liên quan đã tổ chức buổi họp báo công bố thông tin vụ 7 người tử vong trong lễ hội âm nhạc tối 16/9.

Buổi họp báo có ông Trần Xuân Hà - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao, ông Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ.

Chua biet ai dua, cach dua ma tuy vao nhac hoi lam bay nguoi tu vong
Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (đứng) phát biểu tại cuộc họp báo

Dừng các chương trình biểu diễn tương tự đêm nhạc hội này

Phóng viên: Thưa ông, đã có nhiều nhạc hội mở ra, việc quản lý cấp phép được thực hiện như thế nào? Đơn vị tổ chức đã phối hợp địa phương làm công tác an ninh, kiểm soát ma túy ra sao?

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao:

- Tất cả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đều được cấp phép theo quy định của pháp luật. Những chương trình có yếu tố người nước ngoài phải được UBND TP đồng ý. Trong những năm qua, chúng tôi chỉ đạo triển khai việc này rất nghiêm. Những chương trình lớn và nhiều chương trình biểu diễn trong quán bar, nhà hàng, các đơn vị cũng phải làm thủ tục cấp phép rất nghiêm. 

Về việc quản lý ma túy, sau sự cố này, trước hết theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, chúng tôi tạm dừng việc cấp phép. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, chúng tôi mới tiếp tục xem xét. Chúng tôi rút kinh nghiệm phải kiểm soát chặt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, nơi diễn ra sự kiện để đảm bảo công tác an ninh trật tự.

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ:

- UBND quận với các ngành đã kiểm tra, công ty Á Châu đã xuất trình giấy phép biểu diễn. Trong các điều kiện, điều khoản có ghi rõ việc bán vé và đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra chương trình. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã giao phòng văn hóa, các đơn vị nghiệp vụ, công an kiểm tra theo dõi mảng an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội:

- Toàn bộ việc đảm bảo an ninh trật tự thuộc lực lượng của công viên nước Hồ Tây, Công an quận Tây Hồ chỉ được giao nhiệm vụ nắm tình hình. Chính vì vậy, việc kiểm soát người mang ma túy vào sử dụng thuộc trách nhiệm của công viên nước Hồ Tây.

Chúng tôi mới tiếp quản vụ việc đêm qua và sẽ có câu trả lời trong thời gian ngắn nhất.

Chua biet ai dua, cach dua ma tuy vao nhac hoi lam bay nguoi tu vong
Ông Nguyễn Văn Viện - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội

Chưa xác định người đưa, cách đưa ma túy vào nhạc hội

Phóng viên: Ngoài 12 nạn nhân thì số người sử dụng ma túy có thể đông hơn hay không? Các đối tượng sử dụng ma túy cùng nhóm hay các nhóm khác nhau?

Ông Nguyễn Văn Viện:

- Bảy nạn nhân đã tử vong, số khác đang hôn mê và người tham gia nhạc hội rất đông nên chưa xác minh được. Đó là loại ma túy gì, ai mua, ai đưa vào thì cũng phải có quá trình điều tra để làm rõ.

Tương tự, việc các nạn nhân có đi cùng nhóm không thì chúng tôi chưa xác minh được. Chúng tôi cũng chưa kiểm tra được nhạc hội có sử dụng rượu hay không.

Chương trình được tổ chức đúng theo giấy phép

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao nói: "Trong chương trình xảy ra sự việc đáng tiếc như chúng ta đã biết, như các cơ quan thông tấn đưa tin. Nay tôi xin được chính thức thông báo chức năng nhiệm vụ của công ty này và thủ tục cấp giấy phép cho nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn và cấp giấy phép chương trình biểu diễn".

Ông Tiến trình bày về việc cấp phép cho công ty Á Châu, trụ sở chính tại quận Đống Đa có đăng ký kinh doanh biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Theo đó, đơn vị này từng tổ chức nhiều chương trình nhạc điện tử với sự góp mặt của các DJ trong và ngoài nước, do Sở Văn hóa thể thao cấp phép.

Chua biet ai dua, cach dua ma tuy vao nhac hoi lam bay nguoi tu vong
Đại diện các cơ quan chức năng tại cuộc họp báo

Công ty này chưa từng bị xử lý vi phạm hành chính về biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội. Bốn nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn tại chương trình đã được Sở cấp phép cho công ty Á Châu, toàn bộ giấy phép này đều được cấp theo đúng quy định của pháp luật. 

Các nạn nhân dương tính với ma túy, hiện trường có bóng cười

Công an TP Hà Nội báo cáo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu như sau: Vào khoảng 23g10 ngày 16/9, Công an quận Tây Hồ nhận được thông báo Hoàng Nhật Minh (SN 1990), Tống Xuân Bình (Hải Phòng) đang trong tình trạng tim ngừng đập.

Công an xác minh, trước khi tử vong, hai nạn nhân đã tham gia nhạc hội. Công an TP rà soát tại một số bệnh viện, thấy cùng thời điểm nêu trên, tại bệnh viện E và bệnh viện Bạch Mai, nạn nhân Nguyễn Hoàng Dương (12 Hàng Than) tử vong trước khi đến viện.

Bốn nạn nhân tử vong còn lại là Nguyễn Thị Tuyết (SN 1996, Sơn La) Nguyễn Thu Hương (SN 1996), Hoàng THanh Tùng (SN 1992) và Nguyễn Trường Trinh (SN 1997).

Chua biet ai dua, cach dua ma tuy vao nhac hoi lam bay nguoi tu vong
Phóng viên các cơ quan truyền thông tại cuộc họp báo

Tại Bệnh viện E còn có ba nạn nhân cấp cứu là Nguyễn Cảnh Vũ, Bùi Văn Điểm (1988), Trần Thị Tâm (1999). Tại bệnh viện Bạch Mai, có hai nạn nhân hôn mê là Bùi Việt Linh, Cát Duy Anh.

Các nạn nhân trên đều dương tính với ma túy, công an đang xác minh loại ma túy các nạn nhân đã sử dụng. Cơ quan điều tra cũng phát hiện có bóng cười, một số tinh thể màu trắng giống ma túy, hiện đang xác minh. 

Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết sau khi nhận được giấy phép của Sở Văn hóa Thể thao cấp phép biểu diễn, 9g30 ngày 15/9, Phòng Văn hóa Thể thao quận phối hợp Công an quận kiểm tra nơi cấp giấy phép biểu diễn.

Theo đó, công ty tổ chức xuất trình đầy đủ giấy phép biểu diễn và các loại giấy tờ theo quy định, âm thanh biểu diễn không được quá mức tối đa cho phép. Vào lúc 16g ngày 16/9, lãnh đạo Phòng Văn hóa Thể thao và Công an quận có mặt để nắm tình hình khi chương trình chạy thử. Ở góc độ quản lý, UBND quận đã làm chặt chẽ theo quy định.

Chua biet ai dua, cach dua ma tuy vao nhac hoi lam bay nguoi tu vong
Ông Trần Xuân Hà - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Năm nạn nhân đang hôn mê

Vụ việc bảy người tử vong trong lễ hội âm nhạc tối 16/9 được đánh giá là hết sức nghiêm trọng. Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an quận Tây Hồ để làm rõ thông tin vụ việc và công bố thông tin cho báo chí và các phương tiện truyền thông trong buổi họp báo diễn ra vào 14g30 hôm nay, 17/9.

Như đã thông tin trước đó, tối 16/9, Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2 tại 34 đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ) tiếp nhận hai trường hợp nam giới đến cấp cứu trong tình trạng tim ngừng đập. Cũng từ sự việc này, cơ quan chức năng xác minh được các nạn nhân trên đã tham gia nhạc hội do Công ty Connected Agency (Kết nối Á Châu) tổ chức, tại công viên nước Hồ Tây. 

Ngoài hai nạn nhân nói trên, qua rà soát, cơ quan chức năng đã xác định được tại Bệnh viên E cũng đã tiếp nhận tám trường hợp đã được đưa đi cấp cứu, một nạn nhân tử vong trên đường đến bệnh viện, bốn người khác tử vong tại bệnh viện và ba nạn nhân đang trong tình trạng hôn mê. Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận hai trường hợp cấp cứu, hiện vẫn đang trong tình trạng hôn mê.

Đến trưa ngày 17/9, cơ quan chức năng xác định đã có tất cả bảy người tử vong, năm người đang hôn mê. Những nạn nhân trên đều dương tính với ma túy. 

Được biết, nhạc hội này được Sở Văn hóa thể thao Hà Nội cấp phép tổ chức với quy mô khoảng 5.000 người.

Bộ Y tế đề nghị tập trung cứu chữa, hạn chế số người tử vong

Chiều 17/9, Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, đã có văn bản gửi Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Hà Nội phối hợp cơ quan chức năng làm rõ vụ bảy người tử vong do sốc thuốc tại lễ hội âm nhạc.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, theo báo cáo nhanh của Bệnh viện E (qua điện thoại) và qua tin tức đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng, từ đêm qua (16/9), Bệnh viện E đã tiếp nhận cấp cứu tám người bị nạn từ đại nhạc hội công viên nước Hồ Tây chuyển đến. Trong đó có năm người đã tử vong.

Ngoài ra, Bệnh viện E cũng tiếp nhận hai nạn nhân của cùng sự kiện này đã tử vong tại Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển sang lưu ở nhà đại thể.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai và Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc đã tiếp nhận người bị nạn tiếp tục tập trung nguồn lực cứu chữa, tổ chức cấp cứu chu đáo nhằm giảm thiểu người bệnh tử vong; cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác định nguyên nhân tử vong.

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương cập nhật diễn biến vụ việc, số lượng người bị nạn gửi báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) để kịp thời chỉ đạo, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.               

Huyền Anh

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI