Chủ xe buýt lại khốn đốn vì đợi tiền trợ giá

02/03/2018 - 09:59

PNO - Tết này, giới chủ xe buýt ở Hợp tác xã Vận tải và dịch vụ Đông Nam phải bấm bụng đi vay tiền trả công tài xế do bị “giam” tiền trợ giá nhiều tháng liền. Đáng nói, đây không phải là lần đầu họ bị “giam” tiền.

Vay tiền đổ dầu, trả công tài xế

Ông T. - một chủ xe buýt ngụ tại Q. Bình Thạnh, TP.HCM - cho biết, dịp tết vừa qua, gia đình ông phải đi vay tiền tiêu tết và trả lương cho lái xe, nhân viên tham gia vận hành các chuyến xe buýt của gia đình, bởi hai tháng 1 và 2/2018 gia đình ông không nhận được tiền trợ giá xe buýt, với số tiền hàng tỷ đồng.

“Mỗi ngày, để vận hành các xe buýt, tôi phải bỏ ra gần 5 triệu đồng. Tết đến, tôi phải lo lương, thưởng tết cho tài xế, nhưng chờ hoài vẫn không thấy tiền trợ giá đâu. Từ trước tết, tôi đã phải đi vay tiền đổ dầu, ứng lương cho tài xế” - ông T. bức xúc.

Tài xế Q. của Hợp tác xã Vận tải và dịch vụ Đông Nam (gọi tắt HTX Đông Nam) cho biết, năm nay, các tài xế xe buýt ăn tết mất vui do chủ xe chưa nhận được tiền trợ giá nên chỉ trả lương cầm chừng. Không có tiền tiêu tết nhưng tài xế và chủ xe vẫn phải đảm bảo chuyến để không bị HTX phạt. Nhiều chủ xe khó khăn phải đi vay mượn để đủ tiền đổ dầu. 

Theo các chủ xe buýt, vài năm gần đây, họ gặp rất nhiều khó khăn do lượng khách đi lại ít, tiền bán vé chỉ đủ để trả lương tài xế, nhân viên, còn chủ xe phải sống dựa vào tiền trợ giá. Tuy nhiên, một số HTX xe buýt tại TP.HCM cứ chậm thanh toán tiền trợ giá khiến chủ xe liên tục gặp khó khăn. 

Ông M.H. - chủ xe buýt thuộc HTX Đông Nam - ngao ngán: “Năm nay, nguồn phân bổ ngân sách ít hơn, mức trợ giá của chúng tôi bị giảm rất nhiều. Đã vậy, nguồn tiền rót từ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (QLĐHVTHKCC) xuống HTX thường vướng thủ tục nên nguồn tiền đến tay chúng tôi luôn bị chậm trễ, có đợt bị “giam” đến vài tháng.

Một chủ xe như tôi mỗi tháng nhận hơn 2 tỷ đồng tiền trợ giá; nếu được phát sớm, chúng tôi có thể gửi ngân hàng kiếm lãi mỗi tháng được vài triệu đồng. Vậy, ai là người bù tiền lãi đó cho chúng tôi khi tiền chậm đến tay?”.

Chậm do vướng hồ sơ?

Tình trạng chủ xe buýt tại HTX Đông Nam mỏi mòn đợi tiền trợ giá đã diễn ra từ đầu năm 2017. Nhiều chủ xe buýt không nhận được tiền trợ giá đã phải cầm giấy tờ nhà để có tiền “nuôi” xe buýt hoạt động. Lý giải về việc chậm trả tiền trợ giá từ tháng 1 đến tháng 6/2017, đại diện HTX Đông Nam khi đó cho biết, tiền trợ giá chậm là do việc thương thảo hợp đồng giữa HTX và Trung tâm QLĐHVTHKCC gặp một số trục trặc.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm QLĐHVTHKCC - cho biết, các đơn vị đã nhận tiền trợ giá xe buýt trước tết, chỉ có HTX Đông Nam và một đơn vị khác nhận tiền sau tết. Nguyên nhân chậm là do HTX làm hồ sơ đánh giá theo quy định chưa đảm bảo, bổ sung hồ sơ không đủ. 

“Theo quy định của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, khi các đơn vị chưa ký hợp đồng chính thức thì chỉ tạm ứng 50% tiền trợ giá. Từ trước tết, chúng tôi đã chuyển hồ sơ ra kho bạc. Có hai đơn vị không đảm bảo hồ sơ nên đến mồng 6 tết, kho bạc mới chuyển tiền. Trung tâm chỉ phát tiền về cho HTX để họ phát cho xã viên chứ không phát trực tiếp cho từng chủ xe” - ông Trung nói.

Đến nay, một số chủ xe buýt ở HTX Đông Nam cho biết, họ mới nhận được 50% tiền trợ giá xe buýt. Trả lời phóng viên, một số chủ xe bức xúc cho biết, việc trả tiền trợ giá chậm diễn ra tại HTX Đông Nam đã khá lâu, kéo dài, khiến chủ các xe buýt hết sức khó khăn. Việc thương thảo chậm hay làm hồ sơ chưa bảo đảm là lỗi của HTX nhưng các chủ xe phải gánh chịu hậu quả. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI