Chủ xe buýt chỉ nhận 5 triệu đồng/tháng do phải trả lãi ngân hàng

18/07/2018 - 16:30

PNO - Hằng tháng, số tiền mà thành viên HTX Đông Nam phải trả cho ngân hàng khiến số tiền trợ giá còn lại họ nhận được thấp hơn các tuyến chỉ vay 70% giá trị xe.

Liên quan đến bài báo Bị “ém” tiền trợ giá, chủ xe buýt kêu cứu, đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 16/7 vừa qua, phản ánh việc các chủ xe buýt chỉ nhận được 5 triệu đồng/tháng thay vì 30 triệu đồng/tháng, bà Phạm Thị Thanh Thảo - Phó giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đông Nam - cho biết, khi nhận tiền trợ giá, các thành viên HTX phải trả tiền gốc, tiền lãi đã vay ngân hàng trước đó để đầu tư xe mới.

Chu xe buyt chi nhan 5 trieu dong/thang do phai tra lai ngan hang
Xe buýt tuyến số 51

Ví dụ, trong tháng Sáu vừa qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM tạm ứng 70% cho HTX (khoảng hơn 23 triệu đồng/xe), nhưng số tiền gốc và lãi phải trả cho ngân hàng là hơn 19,6 triệu đồng. Dù vậy, HTX vẫn tạm ứng cho các thành viên hai đợt với hơn 6,5 triệu đồng.

“Khi tiền tạm ứng chuyển vào tài khoản, ngân hàng sẽ trừ tiền lãi và gốc mà thành viên đã vay, nên chúng tôi không được phân bổ số tiền này. Số tiền còn lại ít nhưng chúng tôi vẫn tạm ứng cho các thành viên hơn 6 triệu đồng nên HTX bị âm, chứ không có chuyện HTX ém tiền trợ giá hoặc chi tiêu vào việc không đúng” - bà Thảo khẳng định.

Bà Thảo cho biết thêm, năm trước, HTX cũng chỉ tạm ứng khoảng 5 triệu đồng/xe/tháng, còn tổng tiền trợ giá mà mỗi xe nhận được khoảng 30 triệu đồng chứ không phải tiền tạm ứng năm ngoái lên đến 30 triệu đồng/xe/tháng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng chỉ hỗ trợ lãi vay đối với 70% chi phí đầu tư phương tiện xe buýt, nhà đầu tư phải trả trước 30% giá trị xe, nhưng khi thành viên của HTX Đông Nam đầu tư xe mới cho tuyến 51 (năm 2016) thì giữa ban giám đốc HTX, thành viên và ngân hàng lại nhất trí mức vay đến 80% giá trị xe, thời hạn cho gói vay này kéo dài 7 năm.

Do đó, hằng tháng, số tiền mà thành viên HTX Đông Nam phải trả cho ngân hàng khiến số tiền trợ giá còn lại họ nhận được thấp hơn các tuyến chỉ vay 70% giá trị xe.

Nhiều chủ xe buýt tuyến 51 bày tỏ mong muốn Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sớm làm việc với cơ quan có thẩm quyền để giải ngân 30% tiền trợ giá còn lại, tính toán nâng mức trợ giá, đồng thời làm việc với ngân hàng để kéo dài thời gian cho vay. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI