Chủ tiệm vàng không khiếu nại khi bán 100 USD bị phạt 40 triệu đồng

09/12/2018 - 06:00

PNO - Nữ chủ tiệm vàng cho rằng việc mình bán 100 USD cho người mua là sai luật nên chấp nhận nộp tiền phạt chứ không khiếu nại gì.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt hành chính bà Trần Thị Việt (54 tuổi, trú xóm 8, xã Nghĩa Thuận, TX.Thái Hòa, Nghệ An) 40 triệu đồng vì vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối. Mức xử phạt này được căn cứ tại điểm g, khoản 2, điều 24, Nghị định 96/2014 của Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên, bà Việt cho biết, tháng 9 vừa qua, hai người đàn ông lạ đến tiệm vàng của bà hỏi mua ngoại tệ để đem đi nước ngoài. Khi bà Việt đem 100 USD bán cho người đàn ông này vừa xong thì bị công an bắt quả tang.

Chu tiem vang khong khieu nai khi ban 100 USD bi phat 40 trieu dong
Bà Việt thừa nhận việc mua bán ngoại tệ khi không có giấy phép là sai luật nên đồng ý nộp phạt theo quy định.

“Cở sở của tôi được ngân hàng cấp giấy phép lưu trữ ngoại tệ tối đa 30.000 USD. Hôm đó trong nhà chỉ còn đúng 100 USD, có hai người đàn ông đến đặt vấn đề mua 100 USD để đem đi nước ngoài nên tôi đã bán cho họ”, bà Việt nói.

Theo bà Việt, ngoài bị xử phạt 40 triệu đồng vì bán 100 USD, ông Nguyễn Đình Hùng (chồng bà Việt) - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Việt cũng bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 60 triệu đồng vì vi phạm hoạt động kinh doanh vàng trong trường hợp mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vàng miếng.

“Ngày hôm qua chúng tôi nhận được cả hai quyết định xử phạt trên. Chúng tôi cũng biết việc bán ngoại tệ và vàng miếng đó là vi phạm nên chấp nhận nộp phạt chứ không khiếu nại”, bà Việt nói và cho biết sẽ đi nộp tiền phạt theo quy định.

Cùng ngày, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với bà Hồ Thị Thu Hương (30 tuổi, trú TX.Thái Hòa) 40 triệu đồng vì vi phạm quy định mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau; 30 triệu đồng vì vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trong trường hợp mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

“Bà Hương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm”, quyết định xử phạt nêu.

Theo lãnh đạo công an TX.Thái Hòa, trong vụ việc này cơ quan chức năng chỉ xử phạt với chủ tiệm vàng chứ không phạt người dân bởi chủ tiệm vàng hiểu rõ pháp luật nhưng vẫn phạm luật, còn người dân thì không thể biết được tiệm vàng đó có được phép đổi ngoại tệ hay không.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI