Chủ tịch xã từ chức, tố người tiền nhiệm 'ăn bẩn'

20/09/2018 - 06:00

PNO - Theo đơn tố cáo của người dân xã Phong Hải gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Từ đã cấp đất tái định cư sai 57/143 trường hợp và phần lớn trong số đó đều là con cháu, bà con dòng họ, người thân.

Không chịu nổi sự o ép vô lý từ vị tiền nhiệm đã về hưu, Chủ tịch UBND xã Phong Hải, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã từ chức. Cũng từ đây, hé lộ chân dung vị cựu chủ tịch tại vùng cát nghèo này tham lam đến kinh ngạc và có khối tài sản khủng khiếp, trong đó có đất tại TP.Đà Nẵng, TP.Huế và sở hữu 17 thửa đất khác, trong khi lương chỉ 3 triệu đồng/tháng.

Chu tich xa tu chuc, to nguoi tien nhiem 'an ban'
Ngôi biệt thự của ông Nguyễn Viết Từ trị giá 8,5 tỷ đồng tại xã Phong Hải

Chủ tịch UBND xã từ chức

Theo ông Phạm Khánh - Chủ tịch UBND xã Phong Hải - ngày 24/8 vừa qua, ông Khánh đã viết đơn xin thôi làm chủ tịch UBND xã. Ngày 30/8, ông Khánh đã gửi kiến nghị lên lãnh đạo UBND huyện, tỉnh, công an tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên - Huế, tố cáo ông Nguyễn Viết Từ - nguyên Chủ tịch UBND xã Phong Hải (nghỉ hưu năm 2015) - về 9 vấn đề: lập chứng từ để ép cán bộ nhận tiền hỗ trợ khai thác ti-tan; lợi dụng chức vụ quyền hạn, bồi thường tiền và bố trí tái định cư (TĐC) sai đối tượng; thu tiền bất chính của doanh nghiệp; kéo bè kết phái, gây mất đoàn kết nội bộ; kê khai tài sản không đúng quy định… 

Theo dư luận địa phương, sở dĩ ông Từ như “ông trời con” tại đây, vì vây cánh ông thiết lập kỹ tại xã, ông lại được cho là có mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo tỉnh đương nhiệm, nên tuy đã về hưu nhưng uy quyền của ông vẫn trùm lấp.

Ngày 31/8, Huyện ủy H.Phong Điền đã ra thông báo số 377/TB/HU về việc đồng ý để HĐND xã Phong Hải miễn nhiệm chức Chủ tịch UBND xã Phong Hải nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Khánh. 

Ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND H.Phong Điền - cho biết, sau khi nắm được các thông tin sai phạm trong việc cấp đất TĐC cho dân vùng sạt lở ở xã Phong Hải, mới đây, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra: “Bước đầu, qua công tác thanh tra, đoàn phát hiện ra một số sai phạm trong việc cấp đất, hỗ trợ tiền TĐC. Hiện đoàn đang tiếp tục kiểm tra hồ sơ để làm rõ các sai phạm này, sau đó mới có kết luận cụ thể để có biện pháp xử lý”.

“Ăn” từ đất đến nước mắm 

Lúc còn giữ chức Chủ tịch UBND xã Phong Hải (từ năm 2004-2015), ông Nguyễn Viết Từ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp đất trái phép cho bà con ruột thịt. Theo đơn tố cáo của người dân xã Phong Hải gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Từ đã cấp đất TĐC sai 57/143 trường hợp và phần lớn trong số đó đều là con cháu, bà con dòng họ, người thân để những người này được nhận tiền đền bù, nhận đất. 

Chu tich xa tu chuc, to nguoi tien nhiem 'an ban'
 

Đơn cử như ông Nguyễn Mạnh - Đảng ủy viên, cán bộ văn phòng UBND xã - được cấp đất TĐC và nhận tiền đền bù 10 triệu đồng vì ông Mạnh là cháu ruột ông Từ; ông Trần Văn Hòa - Giám đốc Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Phong Hải 1 - không thuộc diện TĐC nhưng vẫn được cấp đất TĐC do là “người thân thiết” của ông Từ.

Ông Từ cũng tự ý cấp cho chính vợ mình là bà Hồ Thị Vân 500m2 đất để xây kho nước mắm Đảnh Vân; cấp đất cho Nguyễn Viết Trí (con trai ông) xây cơ sở nhựa Tiền Phong, xây dựng nhà xưởng chế biến thức ăn cho tôm trái với quy định của pháp luật. 

Trong khi đó, từ  năm 2010-2013, tại xã có 7 hộ nghèo và cận nghèo nằm trong diện TĐC lại không được cấp đất và nhận tiền đền bù di dời đến nơi ở mới, với số tiền là 70 triệu đồng. Để biển thủ số tiền này, ông Từ đã chỉ đạo ông Nguyễn Ngọc Sơn - cán bộ địa chính và thủ quỹ UBND xã Phong Hải - giả mạo chữ ký ghi trong hồ sơ quyết toán.

Bức xúc vì cho đến nay vẫn chưa nhận được đất TĐC và tiền hỗ trợ của nhà nước, các hộ dân này đã đồng loạt làm đơn tố cáo ông Nguyễn Viết Từ lên UBND H.Phong Điền và Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bà Hoàng Thị Thu cho biết, trong thời gian ông Từ làm chủ tịch UBND xã, tất cả hồ sơ của 7 hộ này bị giả chữ ký, giả chứng minh nhân dân để nhận tiền. 

Trong hơn 10 năm làm chủ tịch xã, ông Từ đã chỉ đạo kế toán lập hồ sơ, chứng từ khống nhằm nhận tiền chi trả đền bù có cây trồng bị thiệt hại do Công ty TNHH MTV Khoáng sản Thừa Thiên - Huế khai thác ti-tan tại tiểu khu 5-5 với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Do việc khai thác ti-tan tại xã khiến nhân dân bất bình nên mỗi năm, công ty trên đã hỗ trợ cho UBND xã 50 triệu đồng để làm công trình phúc lợi xã hội.

Ông Từ đút túi riêng với lý do trả nợ tiền nước mắm cho… vợ, bởi trong nhiều năm, ông đã ép UBND xã mua nước mắm của bà Hồ Thị Vân (vợ ông) để biếu quà tết cho các sếp ở tỉnh, huyện và dùng vào việc khác. 

Lương 3 triệu đồng/tháng nhưng đất đai khắp nơi 

Bản kê khai tài sản của ông Từ do UBND H.Phong Điền cung cấp cho phóng viên, ông Từ chỉ kê khai mức lương 3 triệu đồng/tháng, có nhà để cư trú tại xã Phong Hải trị giá 500 triệu đồng. Nhưng theo thông tin mà chúng tôi có được, gia đình ông có thêm 1 thửa đất ven biển Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng, 1 thửa đất ở P.Vỹ Dạ, TP.Huế, 3 chiếc ô tô và nhiều tài sản giá trị khác. Riêng ở xã Phong Hải, bà Vân (vợ ông) có 5 sổ đỏ và vợ chồng ông đứng tên chung 12 sổ đỏ khác. Một cán bộ ở xã này còn cho biết, số lượng sổ trên có thể chưa đầy đủ.

Trong suốt thời gian tại vị, ông Nguyễn Viết Từ đã bố trí ông Nguyễn Trọng Trưởng (cháu gọi ông Từ là bác ruột), không có bằng đại học, làm phó chủ tịch UBND xã; ông Hồ Xuân Trinh (gọi vợ của ông Từ bằng cô) làm trưởng công an xã; ông Nguyễn Ngọc Thuật và ông Nguyễn Mạnh (cả hai gọi ông Từ bằng bác thúc bá) lần lượt làm phó chủ tịch HĐND xã và cán bộ văn phòng UBND xã. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI