Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong chỉ đạo chủ động công tác chống ngập trong mùa mưa

02/05/2018 - 11:30

PNO - "Mùa mưa sẽ bắt đầu nửa tháng tới, tôi đề nghị Trung tâm chống ngập và quận huyện chuẩn bị tốt công tác duy tu, chống ngập, kết hợp để bà con chủ động" - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Sáng 2/5, tại cuộc họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh  tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP cho biết, từ đầu năm đến nay, xuất hiện mưa nhỏ nhưng không gây ngập. Cơn mưa tối qua (1/5) là mưa trái mùa, cực đoan, không gây ngập nhiều điểm, chỉ ngập ở khu vực Khánh Hội. Theo ông Công, hiện bắt đầu xuất hiện những đỉnh triều cực đoan trong 50 năm trở lại đây.

Chu tich UBND Nguyen Thanh Phong chi dao chu dong cong tac chong ngap trong mua mua
 

Về công tác duy tu, sữa chữa nạo vét hệ thống thoát nước, ông Công thông tin, trong 4 tháng đầu năm, TP đã triển khai thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các vị trí thường xuyên bị ngập, đã triển khai nạo vét 384,395km lòng cống thoát nước, duy tu nạo vét 10 tuyến (4,656km) kênh rạch và cửa xả, sửa chữa 1.209 hầm ga, thay 475 cống bị xuống cấp có khả năng sụp, mở rộng 793 miệng thu nước và thay 2.018 nắp hầm ga, nạo vét 7.668 hầm ga, nạo vét 36.201 máng của hầm ga thu nước, nâng 496 khuôn hầm ga, thay 1.405 khuôn hầm ga, sửa chữa máng lưỡi của hầm ga 871 cái…

TP cũng đã kịp thời thực hiện các công trình cấp bách trong việc kết nối, mở hướng thoát nước, tăng khả năng thu nước cục bộ, tiếp tục vận hành 1.077 van ngăn triều, 26 trạm bơm với 56 máy bơm cố định và di động (công suất từ 168m/h đến 84.000m3/h, tổng công suất 302.880m3/giờ), vận hành đồng bộ 5 cống kiểm soát triều lớn (Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Rạch Nhảy – Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc – Thị Nghè).

Từ đầu năm đến nay tiếp nhận thêm 12 tuyến cống với chiều dài 25km, nâng tổng số tuyến cống được tiếp nhận bàn giao lên 329/342 tuyến với tổng chiều dài 620km/648km tuyến cống trên địa bàn thành phố.

Công tác thực hiện các công trình cấp bách: đã triển khai thực hiện 59 hạng mục công trình cấp bách (sử dụng nguồn vốn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt), hiện nay đang trong quá trình thỏa thuận hướng tuyến, thiết kế bản vẽ thi công để sớm triển khai thi công trong tháng 5 năm 2018.

Về kết quả giải quyết 7 tuyến đường ngập đăng ký năm 2018, ông Công cho hay: Đến cuối tháng 4/2018, dự kiến hoàn thành và giải quyết ngập cấp bách 1 tuyến (tuyến đường An Dương Vương, từ Tân Hòa Đông đến Bà Hom).

Các công trình, hạng mục chống ngập trên 5 tuyến đường còn lại đã triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. 1 điểm ngập trên tuyến đường Lương Định Của không thực hiện.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, công tác kiểm tra, khắc phục các trường hợp xâm hại hệ thống thoát nước còn rất chậm, cụ thể:  Về xử lý các trường hợp bị ảnh hưởng do thi công dự án: Tính đến tháng 4 năm 2018, phát  sinh  01 vị trí, đã xử lý 2 vị trí,  đến nay còn 21 vị trí, đạt 8,7%. Về lấn chiếm kênh, rạch: Tính đến tháng 4 năm 2018, phát sinh thêm 4 vị trí, đã xử lý 7 vị trí, hiện nay còn 59 vị trí, đạt 10,6%.

Về lấn chiếm tuyến cống: Tính đến tháng 4 năm 2018, đã xử lý 7 vị trí, hiện còn 77 vị trí bị lấn chiếm, đạt 8,3%.

Về lấn chiếm hầm ga, đã xử lý 11 vị trí, hiện còn 65 vị trí bị lấn chiếm, đạt 14,5%. Về lấn chiếm cửa xả, đã xử lý 4 vị trí, hiện còn 46 vị trí bị lấn chiếm, đạt 8,0%.  

Ông Công nói, mùa mưa đang đến gần, có những con đường 1 năm phải nạo vét đến 4 lần. Hiện nay Trung tâm đang tích cực làm công tác duy tu, đối với những trường hợp lấn kênh mương thì giải quyết triệt để được, còn nhà xây trên cống thì khó vì có yếu tố lịch sử.

Sau khi nghe ông Công báo cáo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, một số quận có tình trạng xây trên cống như Gò Vấp, quận 12… Đi khảo sát có nhiều nơi người ta cất nhà vệ sinh trên cống. Do đó phải hết sức chủ động, phải tính đến những giải pháp công trình và phi công trình để triển khai đồng bộ, trong đó có công tác về duy tu quản lý nạo vét cống, bệnh cạnh triên khai các công trình chống ngập...

"Tôi đề nghị trung tâm chống ngập khẩn trương, có kế hoạch chu đáo mùa mưa sẽ bắt đầu nửa tháng tới, nhưng thời tiết giờ bất thường, thời gian mưa kéo dài, lượng mưa lớn, thêm triều cường, Trung tâm chống ngập và quận huyện chuẩn bị tốt công việc này, kết hợp để bà con chủ động” - ông Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Rà soát các dự án chậm tiến độ

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, cho hay vừa rồi qua rà soát chỉ riêng Nhà Bè, Sở TN-MT đã thống kê có 85 dự chậm tiến độ kéo dài trong đó có nhiều dự án vì nhiều lý do không thể triển khai. Chưa kể có dự án sang hết người này qua người khác.

Ông Phong đề nghị quận huyện lập các tổ liên ngành rà soát tất cả các dự án chậm tiến độ. Những dự án nào kéo dài không thể triển khai sẽ có những giải pháp xử lý phù hợp chứ không thể để kéo dài vì càng kéo dài người dân sẽ rất khổ.

“Bởi dự án đã duyệt nhưng không thực hiện sẽ khiến hạ tầng ở đây không thể hoàn thành, rồi cỏ rác mọc lên. Hiện không chỉ có ở Nhà Bè mà còn rất nhiều dự án ở địa phương khác ở trong tình trạng này”, ông Phong yêu cầu Sở TN-MT, Sở Xây dựng rà soát lại và ưu tiên xử lý những dự án cấp thiết nhất chứ không thể để tình trạng có một số dự án nhà đầu tư đăng ký để đó, thậm chí phân lô bán nền gây khó khăn cho công tác quy hoạch của TP.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI