Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở Bộ Công thương vì chậm triển khai dự án điện Bạc Liêu

07/11/2019 - 11:04

PNO - Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội về việc liệu đến cuối năm nay có giải quyết được sự chậm trễ này hay không, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nói: "Tôi cũng không thể nói được bao giờ cho triển khai".

Sáng nay (7/11), tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ 2, người "ngồi ghế nóng" trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, nhiều đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi về sự chậm trễ triển khai của Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu.  

Trước đó vào ngày 6/11, đại biểu Lưu Binh Nhưỡng (Bến Tre) cũng đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc có hay không có sự phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội trong dự án điện Bạc Liêu, cũng như sự tồn tại của lợi ích nhóm ở dự án điện Cà Ná? 

Chu tich Quoc hoi nhac nho Bo Cong thuong vi cham trien khai du an dien Bac Lieu
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công thương đã trình bày quá trình tổ chức thẩm định, xin ý kiến của các bộ, ngành để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bổ sung cơ sở pháp lý triển khai thực hiện.

"Mặc dù còn thiếu ý kiến của Bộ KHĐT và Bộ Quốc phòng nhưng ngày 7/3/2019, Bộ đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc bổ sung nhà máy điện này vào chủ trương đầu tư. Ngày 29/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để xem xét các đề nghị của Bộ Công thương.

Bộ đã có thông báo kết luận và yêu cầu rà soát tổng hợp và bổ sung một số khía cạnh liên quan, để đảm bảo đánh giá về hiệu quả và tác động chung. Ngày 23/9, Bộ đã có văn bản gửi các bộ liên quan lấy ý kiến bổ sung, 30/10 đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, xem xét bổ sung quy hoạch dự án. Triển khai trong thời gian tới", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trình bày.

Dường như chưa vừa ý với câu trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời và đặt câu hỏi: "Riêng về dự án điện Bạc Liêu, đề nghị Bộ trưởng cho biết bao giờ giải quyết, hiện rất chậm rồi, tới 18 tháng. Các thủ tục đầu tư, ý kiến Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đủ. Giờ nói chung chung sẽ xem xét thì rất khó. Đây là dự án của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bộ trưởng cho biết từ giờ tới cuối năm có giải quyết được không".

Chu tich Quoc hoi nhac nho Bo Cong thuong vi cham trien khai du an dien Bac Lieu
Toàn cảnh phiên chất vấn

Trước câu hỏi này, ông Trần Tuấn Anh thừa nhận không thể nói được bao giờ cho triển khai dự án. Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết ngay sau khi có ý kiến bổ sung của Chính phủ, Bộ sẽ triển khai dự án.

"Bộ cũng mong muốn sớm có quyết định triển khai dự án vì thực tế chúng ta cũng đang thiếu điện và đang rất cần những trung tâm này. Nhưng tôi cũng không thể nói được bao giờ cho triển khai bởi còn phải trình Chính phủ cho ý kiến và triển khai theo đúng quy định. Hy vọng sẽ sớm thực hiện được dự án trong đầu năm 2020, theo hiểu biết của tôi", ông Trần Tuấn Anh nói.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI