Chủ tịch Đà Nẵng: Đừng để người khác lợi dụng chuyện Sơn Trà

07/12/2017 - 15:19

PNO - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khuyến cáo người dân TP đừng để người khác lợi dụng chuyện Sơn Trà và cho rằng chính quyền ‘này nọ’.

Ngày 7/12, tại ngày họp cuối cùng của kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, ông Huỳnh Đức Thơ đã có nhiều phát biểu liên quan đến các sự việc xảy ra tại bán đảo Sơn Trà.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, vấn đề bán đảo Sơn Trà là câu chuyện đã diễn ra từ rất lâu. Phần lớn các dự án tại đây đã được cấp phép, giấy chứng nhận đầu tư và giao đất từ năm 2015 trở về trước. Sau khi có ý kiến của người dân và Chính phủ thì thành phố đã tập trung giải quyết.

Chu tich Da Nang: Dung de nguoi khac loi dung chuyen Son Tra
Lãnh đạo Đà Nẵng cho rằng các dự án tồn tại trên bán đảo Sơn Trà đều là trước đây

“Thực chất thì các dự án ở bán đảo Sơn Trà chúng ta có chính sách kêu gọi đầu tư từ nhiều năm trước, phải hiểu đúng như vậy. Hiện giờ chúng ta đang xem xét làm sao vừa phát triển kinh tế và bảo tồn tự nhiên.

Trong quy hoạch mới trình Chính phủ, chúng ta đã mạnh dạn cắt bỏ nhiều dự án, hạ độ cao, loại bỏ bớt yếu tố cư trú. Để có được bản quy hoạch mới này, thành phố đã phải giải quyết rất nhiều vấn đề với doanh nghiệp và người dân”, ông Thơ nói và cho biết đã làm xong việc điều chỉnh quy hoạch và gửi ra Chính phủ. Tuy nhiên vấn đề này cần nghiên cứu kỹ, thấu đáo nhiều vấn đề nên phải đến tháng 6/2018 mới có câu trả lời cuối cùng.

Chủ tịch TP.Đà Nẵng cũng nhấn mạnh rằng, người dân không nên nghe thông tin sai và cho rằng chính quyền ‘này nọ’. Đừng để người khác lợi dụng chuyện Sơn Trà. Ví dụ như mới đây Công ty Biển Tiên Sa thi công kè chống sạt lở được phép nhưng có người lợi dụng tung tin dự án này xây dựng trở lại.

"Họ lợi dụng và nói kiểu như chính quyền bảo kê cho doanh nghiệp. Chúng ta không nên để Sơn Trà ảnh hưởng đến đời sống chính trị và phát triển chung của thành phố. Còn sai đúng như thế nào sắp tới thanh tra sẽ công bố”, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nói.

Chu tich Da Nang: Dung de nguoi khac loi dung chuyen Son Tra
Ông Huỳnh Đức Thơ khuyến cáo người dân không để người khác 'lợi dụng' chuyện Sơn Trà

Liên quan đến vấn đề xây dựng sai phép và trái phép diễn ra thời gian qua trên địa bàn, ông Thơ cho rằng vấn đề này được chia ra 2 loại với 1 loại dự án xây dựng có phép trên đất có phép và 1 loại xây dựng trên đất lấn chiếm.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng cho biết, vấn đề chia lô, tách thửa, chuyển đất ruộng thành đất ở cũng rất đáng quan ngại. Dù vấn đề này có từ nhiều năm trước nhưng bây giờ Đà Nẵng phải đối mặt.

“Phải thừa nhận cái này lâu nay chúng ta làm chưa tốt, cần chấn chỉnh ngay việc này. Mới đây mấy ông ở Hòa Sơn (Hòa Vang) bắt tay với người dân xây mộ giả chiếm dụng đất. Khi tôi lên kiểm tra và thấy lấn chiếm đất công tràn lan với hàng chục ngôi mộ giả được xây, nếu trót lọt họ chiếm dụng hàng tỉ đồng. Hay mới đây tại ga Đà Nẵng mới, phát hiện hàng chục nhà xây trái phép.

Còn việc chia lô tách thửa nó đụng trực tiếp đến việc phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị. Thời gian này, chúng ta phải đối diện với dày đặc các hồ sơ đền bù tái định cư. Nếu cứ thế này thành phố không có quỹ đất để bố trí tái định cư còn chi phí đền bù giải tỏa mặt bằng sẽ đội lên gấp nhiều lần”, ông Thơ nói và cho biết mình ‘chịu trách nhiệm rất nặng nề, rất áp lực’. 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI