Chủ tịch Đà Nẵng: 30/8 sẽ trả lời về toàn bộ Sơn Trà

07/07/2017 - 15:51

PNO - Giải trình với HĐND về vấn đề bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết 30/8/2017 sẽ trả lời toàn bộ các vấn đề liên quan.

Ngày 7/7, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giải trình và có những nhận định chính thức liên quan quy hoạch và xây dựng trên bán đảo Sơn Trà tại kỳ họp thứ 4 HĐND khóa IX. Theo ông Thơ, quy hoạch Sơn Trà là vấn đề mang tính lịch sử và ngay cả quá trình nhận thức cũng mang tính lịch sử, theo quy luật của phát triển nhận thức.

“Trước đây, chúng ta kêu gọi đầu tư, phải thương lượng với Bộ Quốc phòng và tiếp nhận vệt 200m trở xuống dành cho đầu tư. Cách đây 5-10 năm, cách nghĩ cách nhìn của chúng ta về Sơn Trà là nặng về phát triển kinh tế. Ai cũng có ao ước thắp sáng Sơn Trà như Hong Kong, như những nơi khác, đem lại sự thịnh vượng cho Đà Nẵng. Cho nên chúng ta đã có những động thái tập trung kêu gọi thu hút đầu tư, dẫn đến có 18 dự án du lịch đầu tư vào Sơn Trà.

Chu tich Da Nang: 30/8 se tra loi ve toan bo Son Tra
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Bây giờ, qua quá trình phát triển, đô thị Đà Nẵng khá giả lên và tư duy cũng thay đổi, tiến bộ hơn. Nhìn lại Sơn Trà, người dân và cán bộ có phần thay đổi, hướng về việc gìn giữ và bảo tồn những giá trị về tự nhiên, môi trường, sinh thái…

Không phải chúng tôi không nhận thức được vấn đề này, chính quyền Đà Nẵng nhận thức rất rõ. Cuối năm 2015, Tết Nguyên đán chúng tôi còn in thiệp có vọoc chà vá chân nâu truyền đi thông điệp quan tâm nhiều hơn nữa đến bán đảo Sơn Trà", ông Thơ nói.

Theo Chủ tịch UBND Đà Nẵng, ngay sau khi có vụ việc tại Sơn Trà, thành phố đã sớm có quan điểm. Vào tháng 4/2017, TP đã có đề nghị Chính phủ rà soát lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Ngày 30/5 thì có văn bản chính thức. TP xử lý việc này đúng quy định chứ không gặp đâu nói đó, ai hỏi cũng nói.

UBND thảo luận báo cáo với Thường trực, Thường vụ… và đưa ra quan điểm rõ là tiếp tục nghiên cứu thực hiện nghị quyết 33 đề cập phát triển kinh tế với an ninh quốc phòng, kết hợp việc gìn giữ bảo vệ sự vô giá của bán đảo Sơn Trà, đề ra ý tưởng quản lý Sơn Trà theo cơ chế đặc biệt, đặc thù.

Ông Thơ cho rằng: “Những nhà cao tầng, nhiều tiền chúng ta có thể tạo ra được nhưng mất đi cái độc đáo duy nhất của bán đảo Sơn Trà thì khó có thể tạo ra được. TP đang tìm cách xử lý phù hợp nhất là làm sao phát triển du lịch tại Sơn Trà chạm tới ngưỡng nhưng không làm suy thoái giá trị tự nhiên, đa dạng sinh học của Sơn Trà”.

Chu tich Da Nang: 30/8 se tra loi ve toan bo Son Tra
Một góc Sơn Trà đang được xây dựng các dự án du lịch.

Mặt khác TP phải giải quyết hàng chục dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số đã và đang triển khai (nhưng tất cả đã hoàn chỉnh và hoàn thành nghĩa vụ tài chính).

"Chúng ta phải làm thật nhanh để trả lời cho doanh nghiệp là bao nhiêu dự án phải thu hồi, bao nhiêu dự án sẽ cắt giảm, điều chỉnh, mật độ xây dựng như thế nào, quy định về kiến trúc ra sao, thiết kế thế nào để những giá trị tự nhiên không bị xâm hại… Những việc này chúng tôi đang khẩn trương làm, ngày 30.8 chúng tôi sẽ trả lời”, ông Thơ cho biết.

Vị này cũng cho biết sắp tới sẽ có hội thảo về Sơn Trà do Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng mời, ông đã cử Phó chủ tịch Hồ Kỳ Minh và các sở, ban, ngành tham dự. Nhiều nhà khoa học, chuyên gia cũng tham gia hội thảo này.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng vấn đề lớn của bán đảo Sơn Trà là giải quyết lợi ích của nhà đầu tư khi họ đang trong quá trình triển khai dự án. Không những vậy, thách thức lớn cho thành phố khi ngồn lực để bồi thường, bố trí lại cho doanh nghiệp không nhỏ tí nào.

“Xin đại biểu HĐND chia sẻ việc này. Chúng tôi rất có trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề bán đảo Sơn Trà nhưng trên cơ sở khoa học, và không vội vã để tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI