Chủ dự án Petro Vietnam Lanmark được mở thủ tục phá sản: Khách hàng sẽ trắng tay?

01/03/2017 - 18:11

PNO - Nhiều khách hàng tỏ ra rất hoang mang, lo lắng nguy cơ mất trắng tài sản khi tòa án mở thủ tục phá sản với chủ dự án Petro Vietnam Lanmark.

Liên quan đến việc Tòa án nhân dân TP.HCM ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần bất động sản xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land), chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark, chiều ngày 1/3, trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng tỏ ra rất hoang mang, lo lắng nguy cơ mất trắng tài sản.

Chị Nguyễn Thị Hằng (khách hàng mua căn hộ PetroVietnam Landmark) lo lắng, hiện nay tôi đã đóng cho chủ đầu tư 90% giá trị căn hộ với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Việc mua bán có hợp đồng đầy đủ theo quy định pháp luật. Nay doanh nghiệp bất ngờ phá sản, ai sẽ trả lại tiền cho chúng tôi?

Chu du an Petro Vietnam Lanmark duoc mo thu tuc pha san: Khach hang se trang tay?
Khách hàng mua căn hộ dự án PetroVietnam Landmark trong một lần đòi nợ chủ đầu tư.

Một khách hàng khác của dự án, chị Bùi Thị Yến Thi than, “Để có tiền đóng gần 2 tỉ đồng cho chủ đầu tư theo hợp đồng cam kết tôi phải đi vay ngân hàng với lãi suất hơn 10%/năm. Hơn sáu năm qua chủ đầu tư không giao được nhà, tôi vẫn phải è cổ trả lãi cho ngân hàng.

Trong khi tính ra tiền lãi phạt của chủ đầu tư phải trả cho tôi đến nay là hơn 600 triệu đồng. Giờ doanh nghiệp phá sản, chúng tôi vừa không có nhà để ở, vừa đứng trước nguy cơ mất trắng tiền đã đóng. Chúng tôi mua bán đúng quy định pháp luật sao lại rơi vào hoàn cảnh này? Ai sẽ bảo vệ cho chúng tôi?”

Tương tự, rất nhiều khách hàng khác đã bỏ tiền mua căn hộ của dự án lo lắng thiệt hại nặng vì hầu hết đã đóng cho chủ đầu tư từ 70% - trên 90% giá trị căn hộ.

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, một đại diện PVC Land cho biết: “Ngay trong chiều 1/3, lãnh đạo của công ty đã tức tốc đến làm việc với tòa án và Chi cục thi hành án Q.2. Hiện khoản tiền mà công ty đang nợ bà Trần Thị Châu Giang (khách hàng đề nghị tòa án mở thủ tục phá sản với chủ đầu tư) chỉ có 2,2 tỉ đồng, trong đó 1,6 tỉ đồng tiền gốc, còn lại là tiền lãi. Công ty sẽ cố gắng thanh toán cho bà Giang và giao nhà cho khách hàng”.    

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, theo quy định của Luật phá sản, về nguyên tắc khách hàng không mất trắng tài sản, nhưng việc khách hàng đòi lại được bao nhiêu tài sản phụ thuộc vào giá trị tài sản của doanh nghiệp sau khi thanh lý được bao nhiêu.

Với quyết định trên của tòa án, sắp tới Quản tài viên sẽ tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, lập bảng kê khai tài sản, danh sách chủ nợ, ngặn chặn tất cả việc bán, tẩu tán, chuyển giao tài sản mà không được phép của Thẩm phán... Sau đó sẽ tổ chức Hội nghị chủ nợ và đề xuất với Thẩm phán về việc thu hồi tài sản của doanh nghiệp để bán thanh lý xử lý nợ.

Đối với các khách hàng, phải thực hiện ngay theo yêu cầu của tòa án cung cấp tất cả các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc giải quyết phá sản. Đối với những tài sản của doanh nghiệp mà khách hàng không thể xác minh được có thể yêu cầu Quản tài viên xác minh hoặc đề nghị tòa án kiểm toán doanh nghiệp.

Trường hợp giá trị tài sản bảo đảm của doanh nghiệp (có thể dự án PetroVietnam Landmark) bán ra không đủ để thanh toán số nợ thì phần nợ còn lại sẽ được thanh toán trong quá trình thanh lý tài sản của doanh nghiệp.

Thứ tự phân chia tài sản sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động sẽ được ưu tiên. Tiếp theo là nghĩa vụ đối với Nhà nước (nếu có) và khoản nợ trả cho khách hàng... Các thành viên của doanh nghiệp, cổ đông của doanh nghiệp chỉ được hưởng sau khi đã thanh toán hết nợ mà tài sản của doanh nghiệp vẫn còn. 

Trong thời gian mở thủ tục phá sản, doanh nghiệp vẫn được tiếp tục hoạt động kinh doanh nhưng phải chịu sự giám sát của Thẩm phán và Quản tài viên. Trường hợp xét thấy người đại diện theo pháp lý của doanh nghiệp có dấu hiệu cất giấu, tẩu tán, tặng cho tài sản... Thì Thẩm phán có thể ra quyết định thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI