Chủ đầu tư dự án Miếu Nổi nhận tiền bồi thường xây trường nhưng không thực hiện

10/08/2018 - 18:26

PNO - Sau 20 năm, chủ đầu tư vẫn chưa làm xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Họ chỉ tập trung đầu tư, khai thác, thu lợi từ khu thương mại và chung cư. Trong khi, các công trình phúc lợi công cộng vẫn chưa thực hiện...

Xét báo cáo của Thanh tra thành phố về tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án khu dân cư Miếu Nổi (dự án Miếu Nổi, Q.Bình Thạnh), UBND TP.HCM yêu cầu Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển đô thị (nay là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long) liên hệ Sở Xây dựng để thực hiện việc chuyển dự án này từ công ty cũ sang Công ty Phi Long theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, công ty có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục thực hiện, khắc phục các tồn tại của dự án Miếu Nổi do công ty cũ để lại.

Chu dau tu du an Mieu Noi nhan tien boi thuong xay truong nhung khong thuc hien
 

Công ty Phi Long phải chấp hành nghiêm việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính phải nộp ngân sách theo quy định. Trong đó, có việc hoàn ứng ngân sách thành phố số tiền 3 tỷ đồng đã nhận từ thành phố để bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng trường mầm non. Thế nhưng, đến nay công ty vẫn không chứng minh được khu đất đã bồi thường để xây dựng trường mầm non nằm ở vị trí nào; không cung cấp được hồ sơ quyết toán tiền tạm ứng để các cơ quan chức năng xác định lại nghĩa vụ tài chính.

Những công tác trên phải báo cáo UBND thành phố, Thanh tra thành phố kết quả thực hiện trong tháng 8/2018.

UBND thành phố yêu cầu UBND Q.Bình Thạnh kiểm tra, rà soát lại toàn bộ kết quả thực hiện dự án Miếu Nổi và yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện đầy đủ các công trình phúc lợi công cộng, đảm bảo dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực, cũng như quyền lợi hợp pháp của hộ dân bị ảnh hưởng để sớm ổn định cuộc sống.

Dự án Miếu Nổi được UBND TP.HCM giao một phần đất có diện tích 14.372m2 năm 1994 và được Thủ tướng Chính phủ giao thêm phần đất liền kề có diện tích 69.269m2 tại vào năm 1997 với mục tiêu chỉnh trang đô thị, tăng hiệu quả sử dụng đất, kết nối giao thông giữa Q.Bình Thạnh và Q.Phú Nhuận. Thời gian thực hiện khoảng 10 năm, do Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1 - Bộ Xây dựng là chủ đầu tư (nay là Công ty Phi Long như đã nói trên).

Tuy nhiên, sau 20 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Mặt khác, chủ đầu tư chỉ tập trung đầu tư, khai thác và thu lợi nhuận tại các khu đất thương mại, nhà ở và các khu chung cư. Trong khi, các công trình phúc lợi công cộng như trường học, công viên cây xanh, đường giao thông chính 12AB vẫn chưa thực hiện bồi thường giải tỏa và đầu tư theo đúng quy hoạch.

Việc kéo dài thực hiện dự án, theo UBND thành phố, đã ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các hộ dân trong ranh dự án, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp. Do đó, năm 2015, lãnh đạo thành phố đã ban hành quyết định giảm diện tích thu hồi và giao đất trước đó đối với phần diện tích mà công ty chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và hiện do các hộ dân trực tiếp quản lý.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI