Chờ đến chết chưa được hưởng chế độ hưu vì thông tư 'đá' nghị định

05/12/2018 - 11:00

PNO - Điều này gián tiếp tạo ra cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm và giải quyết tùy tiện, khiến hồ sơ tồn đọng, khiếu nại nhiều, đồng thời cũng vượt quyền so với Nghị định 11/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Sau khi đọc bài Chờ đến chết vẫn chưa được giải quyết chế độ hưu trí đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 3/12, đại tá Nguyễn Công Quảng - nguyên cán bộ Tổng cục An ninh, Bộ Công an - đã bày tỏ bức xúc về các vấn đề liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Văn Thiều - nhân vật chính trong bài.

Cho den chet chua duoc huong che do huu vi thong tu 'da' nghi dinh
Ông Nguyễn Văn Thiều khi còn hôn mê trên giường bệnh và đã qua đời hôm 1/12 khi những khiếu nại của ông về chế độ hưu trí vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Nam Anh

Theo ông Quảng, Nghị định số 11/2011/NĐ-CP ngày 30/1/2011 của Chính phủ (về thực hiện chế độ hưu trí đối với quân nhân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước, có 20 năm liên tục công tác) xác định rõ 3 loại đối tượng không được hưởng chế độ hưu trí, cho thấy ông Thiều hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí.

Thế nhưng, theo ông Quảng, Thông tư liên tịch số 04/2011/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC ngày 18/7/2011 của Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định số 11 nói trên lại làm cho nghị định trở nên rối rắm.

Cụ thể, tại khoản 6, điều 11, thông tư liên tịch nêu: “Đối với cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân… bị kỷ luật tước danh hiệu công an nhân dân hoặc bị kết án tù giam trước ngày 1/1/1995 đã chấp hành xong án tù, chuyển về địa phương nhưng chưa được giải quyết chế độ chính sách, Bộ Công an cân nhắc mức độ sai phạm và quá trình cống hiến đối với từng trường hợp cụ thể, xem xét vận dụng giải quyết chế độ hưu trí sau khi thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội”.

Chính điều khoản này của Thông tư liên tịch 04 đã gây ra rất nhiều phức tạp. Thế nào là “cân nhắc mức độ sai phạm”, “xem xét vận dụng”? Rồi lại còn “sau khi thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội” nữa.

Nội dung này gián tiếp tạo ra cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm và giải quyết tùy tiện, khiến hồ sơ tồn đọng, khiếu nại nhiều, đồng thời cũng vượt quyền so với Nghị định 11/2011/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là nội dung mà Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân (Bộ Công an) vin vào để hết lần này đến lần khác báo cáo xin ý kiến giữa các bộ nhưng không giải quyết cho người dân.

Ông Quảng cho biết, ông đã gửi ý kiến đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp, phân tích sự bất hợp lý của Thông tư liên tịch 04/2011/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC.

 Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI