Vụ bị phạt 90 triệu vì đổi 100 USD: 'Cái gì chưa hợp lý phải sửa cho dân nhờ'

30/10/2018 - 16:13

PNO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo đúng pháp luật: "Cái gì chưa hợp lý phải sửa cho dân nhờ”.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an chiều 30/10, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) đặt câu hỏi: Công an Cần Thơ có những động thái khám nhà, tịch thu tài sản của gia đình tiệm vàng trong vụ đổi 100 USD liệu có đúng luật?

Vu bi phat 90 trieu vi doi 100 USD: 'Cai gi chua hop ly phai sua cho dan nho'
ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) chất vấn: việc khám nhà trong vụ đổi 100 USD ở Cần Thơ có đúng luật?

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thông tin, về việc khám nhà, ngày 30/1/2018, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực – Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực với hành vi thu mua 100 USD của ông Nguyễn Cà Rê không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Từ căn cứ trên, công an thành phố tiến hành khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại nhà ông Lực. Qua khám xét tạm giữ trên 1.000 sản phẩm kim loại màu vàng, trắng và đá hột, 4 sổ sách kinh doanh cùng nhiều tang vật khác.

Do ông Lực không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ cấp phép… nên công an TP có đủ căn cứ chứng minh, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt - căn cứ vào K14, điều 21, Nghị định 185 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vu bi phat 90 trieu vi doi 100 USD: 'Cai gi chua hop ly phai sua cho dan nho'
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Công an Cần Thơ có đầy đủ căn cứ trong vụ việc khám xét và xử lý vi phạm của tiệm vàng Thảo Lực.

“Công ty và gia đình ông Lực đã thi hành xong không có khiếu nại, khởi kiện gì”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Trước câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, sự việc gây bức xúc dư luận xã hội.

“Mặc dù chúng ta đã có quy định xử phạt nhưng tính chất của một người có 100 USD đi đổi chứ không phải đi mua, kinh doanh ngoại tệ. Tôi đề nghị NHNN sửa lại quy định này” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu việc khám xét nhà phải đúng luật và đúng thời gian: “Phạt hành chính để 6-9 tháng sau mới ra quyết định. Báo chí và dư luận xã hội rất quan tâm tới vấn đề này. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, NHNN chỉ đạo đúng pháp luật. Cái gì chưa hợp lý phải sửa cho dân nhờ”.

Vu bi phat 90 trieu vi doi 100 USD: 'Cai gi chua hop ly phai sua cho dan nho'
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Cái gì chưa hợp lý phải sửa cho dân nhờ".

Trả lời chất vấn ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) về việc có tới 11.700 đối tượng truy nã chưa bị bắt giữ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay: “Chúng tôi nhận thức được những đối tượng này sẽ gây nguy hại cho xã hội, việc thực hiện nghiêm minh của luật pháp chưa được chặt. Đây là vấn đề rất nguy hiểm, cần tập trung truy bắt các đối tượng này”.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, giải quyết vấn đề này cần phải tăng cường công tác quản lý cư trú, giấy tờ tùy thân. Hiện đã có nhiều cải cách, trong đó có việc làm thẻ căn cước công dân… sẽ khiến các đối tượng không thể làm giả được giấy tờ trong thời gian tới đây.

Ngoài ra, cần tăng cường thông tin tội phạm trong lực lượng công an. Mỗi đơn vị phát hiện ra tội phạm trốn truy nã thì phải thông báo rộng rãi trong nhân dân và ngành công an. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để tội phạm không bỏ trốn ra nước ngoài, bên cạnh đó tăng cường hợp tác quốc tế và các nước xung quanh…

Minh Quang

 
TIN MỚI