Việt Nam được rất nhiều khi đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

01/03/2019 - 18:17

PNO - Đó là khẳng định của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào chiều nay.

"Singapore bỏ ra 20 triệu USD, thu lời 500 triệu. Việt Nam có thống kê nào về chi phí bỏ ra và thu lợi kinh tế thế nào từ Hội nghị thượng đỉnh lần hai này?", báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính Mai Tiến Dũng nhắc lại thông tin khi Singapore tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần một vào năm ngoài bỏ ra 20 triệu USD, có thông tin là 17 triệu USD và thu về 500 triệu USD, có thông tin thu về 800 triệu USD.

"Chúng ta được rất nhiều, có cái nhìn thấy, có cái không nhìn thấy", ông khẳng định. 

Cụ thể, những cái nhìn thấy là chúng ta tự hào khi cả nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều chọn Việt Nam. Điều này cho thấy vị trí và vai trò của Việt Nam rất quan trọng trong sự đóng góp đối với hoà bình của thế giới và khu vực.

Viet Nam duoc rat nhieu khi dang cai Hoi nghi thuong dinh My - Trieu
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Người phát ngôn Chính phủ cho hay, Việt Nam tổ chức sự kiện này hết sức hoàn hảo, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ chính trị và Thủ tướng là bảo đảm những gì tốt nhất cho Hội nghị thượng đỉnh. Hai bên Mỹ - Triều đều cảm nhận được sự an toàn, hòa bình và trật tự xã hội…

Ngoài ra, chúng ta thu được là hình ảnh con người Việt Nam được mọi người trên thế giới đều biết. Cạnh đó, sự tin cậy rất lớn của các nhà lãnh đạo các nước, trong đó có hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

"Chúng ta thu được nhiều ấn tượng như bạn bè, báo chí quốc tế đã nêu", ông nhấn mạnh.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, với sự hiếu khách, trọng thị, trách nhiệm. Việt Nam đã bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngay việc sắp xếp lịch trình cũng không đơn giản. Nếu lịch trình sắp xếp không tốt, xảy ra việc nọ, việc kia thì họ có thể huỷ bỏ cuộc nọ, huỷ cuộc kia, nhưng rốt cuộc cả hai nhà lãnh đạo đều hài lòng.

Hay như vấn đề ẩm thực, đồ ăn, đặc biệt là công tác phục vụ cho truyền thông, báo chí được bảo đảm từ việc cung cấp đầy đủ thông tin, thiết bị, đường truyền, wifi. Không ai nói chất lượng hạ tầng thông tin của chúng ta là không tốt.

Ông Mai Tiến Dũng dẫn chứng, đi ra đường, đi ra phố với sự bảo đảm an toàn tuyệt đối, rất tự do, thoải mái. Không khí trang hoàng cờ hoa giữa Thủ đô của hoà bình. Một hình ảnh rất đẹp về con người, đô thị, thành phố.

Bộ trưởng cho biết, hiện Việt Nam chưa tổng hợp chi phí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nhưng tinh thần làm hết mình và hết sức tiết kiệm, hạn chế dùng ngân sách nhà nước, lấy thu bù chi.

"Chúng tôi nghĩ là không nhiều", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay Việt Nam huy động các doanh nghiệp cùng tham gia.

Ông cũng thông tin thêm, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tham quan Thủ đô Hà Nội về vấn đề sản xuất rau sạch, tham quan Hải Phòng, Quảng Ninh, đến thăm các doanh nghiệpViệt Nam.

Lý giải lý do vì sao Việt Nam làm được, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, vì "chúng ta đã gác lại những quá khứ, lịch sử, gác lại chiến tranh, hận thù để phát triển kinh tế. Đây là mô hình mà Triều Tiên cũng có thể thực hiện được, rất có ý nghĩa với nước này".

Ông thông tin thêm, Mỹ đặt vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, Triều Tiên thì đặt vấn đề xoá bỏ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Những vấn đề này cần tiếp tục bàn thảo trong những hội nghị tiếp theo.

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định: "Chúng ta không thể một chốc một lát nói rằng mọi vấn đề có thể bày lên bàn giải quyết ngay. Quan trọng nhất là hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong một không khí rất cởi mở, những câu chuyện này sẽ là tiền đề cho những hội nghị tiếp theo để giải quyết các vấn đề của bán đào Triều Tiên".

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc cho cả thế giớ, không chỉ riêng hai nước Mỹ và Tiều Tiên. Dù thời gian chuẩn bị cho hội nghị rất ngắn, chỉ trong vòng 10 ngày nhưng các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng của Hà Nội, Lạng Sơn và các tỉnh liên quan đã phối hợp vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ.

“Khi chúng tôi lên Đồng Đăng (Lạng Sơn), người dân tự tháo dỡ các lều bạt lấn chiếm, cản trở an toàn giao thông mà chính quyền không phải đi cưỡng chế. Người dân hân hoan vẫy cờ, nồng nhiệt chứng kiến giờ phút lịch sử. Trong lễ tân ngoại giao, chúng ta sắp xếp được lòng, được việc cả hai nhà lãnh đạo”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Chí Bảo cho biết thêm về vấn đề truyền thông, bình thường để quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các hãng truyền thông thông lớn, chúng ta phải bỏ ra hàng triệu đô cũng chỉ được vài giây, vài phút. 

"Nhưng lần này hơn 200 hãng thông tấn đến Việt Nam đưa tin, điều này mang lại những lợi ích rất lớn cho chúng ta".

Nguyên Đan

 
TIN MỚI