UBND TP.HCM và một số cơ quan đang khó khăn về nhân sự

05/03/2019 - 14:48

PNO - Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, không chỉ ở UBND TP.HCM mà hiện nay một số cơ quan đang gặp khó khăn về nhân sự khi có người nghỉ hưu, chuyển công tác mà chưa được bố trí kịp thời.

Rà soát lại đội ngũ cán bộ của TP để sắp xếp lại

Trưa 5/3, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tháng 2, nhiệm vụ tháng 3/2019.

Trả lời câu hỏi về tình hình nhân sự của UBND TP.HCM, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, không chỉ ở UBND TP mà hiện nay một số cơ quan đang gặp khó khăn về nhân sự khi có người nghỉ hưu, chuyển công tác mà chưa được bố trí kịp thời.

UBND TP.HCM va mot so co quan dang kho khan ve nhan su
Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói về công tác nhân sự tại cuộc họp báo.

Ông Hoan cho biết: “Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đang tập trung rà soát lại đội ngũ cán bộ của TP để sắp xếp lại đội ngũ mới nhằm đáp ứng thực tiễn, yêu cầu công việc hiện nay. Việc sắp xếp này phải thực hiện theo đúng quy hoạch, quy trình. Công tác nhân sự phải làm cẩn trọng nên có thể chậm, để chọn được những cán bộ có năng lực, trình độ, có tâm”.

Theo ông Hoan, nhân sự ở Thường trực UBND TP cần phải tăng cường 2 Phó chủ tịch nhưng TP mới chuẩn bị được một, sắp tới sẽ tính thêm một người nữa.

Ở Văn phòng UBND TP, ông Hoan cho biết trước đây có 7 cấp phó nhưng giờ chỉ còn 3 nhưng thực hiện nhiệm vụ thực chất là 2, vì có một người đang tạm ngưng việc để phục vụ cho công tác khác.

“Theo quy định hiện nay, Văn phòng UBND TP chỉ có 4 phó chánh nên TP cũng sẽ làm theo hướng này. Lãnh đạo Văn phòng đang rất khó khăn nên phải nỗ lực, choàng gánh hỗ trợ nhau rất lớn. Khó khăn như vậy nhưng anh em đều chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm. Do đó, hoạt động cơ bản vẫn ổn định tuy có vất vả hơn” - ông Hoan nói.

Tại cuộc họp kinh tế xã hội diễn ra sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết hiện UBND TP chỉ còn 3 lãnh đạo trực tiếp điều hành công việc. Ông Nguyễn Thành Phong thông tin về việc kiện toàn nhân sự ở các sở ngành. "Cố gắng đầu tháng 4 có đầy đủ giám đốc sở, củng cố kiện toàn cơ bản bộ máy các đơn vị thuộc UBND TP, không để trường hợp cấp phó phụ trách nữa” - ông Phong nói.

Có cán bộ đi nước ngoài hơn 100 ngày trong hai năm

Tại cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 2/2019, do UBND TP.HCM tổ chức, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho hay qua thanh tra, phát hiện có trường hợp cán bộ doanh nghiệp nhà nước ở TP.HCM đi công tác nước ngoài hơn 100 ngày trong hai năm.

UBND TP.HCM va mot so co quan dang kho khan ve nhan su
Ông Trương Văn Lắm nói về việc thanh tra cán bộ TP.HCM đi nước ngoài với nhiều vi phạm

Theo ông Trương Văn Lắm, UBND TP.PHCM có ban hành Quyết định 12 về cán bộ đi công tác nước ngoài, trong đó có phân cấp ủy quyền cho cấp sở ngành, cán bộ thuộc diện Thành ủy, UBND TP.HCM quản lý.

Nguyên tắc cơ bản cán bộ đi nước ngoài không quá hai lần một năm, vượt thì phải xin ý kiến Chủ tịch UBND TP. Tuy nhiên, kết quả thanh tra của Thanh tra TP.HCM đã phát hiện cán bộ ở doanh nghiệp đi nước ngoài không báo cáo và xin ý kiến, có cán bộ báo thời gian quá ngắn khi chưa có ý kiến đã đi.

“Cá biệt có người đi hơn 100 ngày trong hai năm, vượt quy định của UBND TP.HCM”, ông Trương Văn Lắm thông tin.

Ông Trương Văn Lắm cho rằng, cán bộ sở ngành khi đi nước ngoài, phải gửi báo cáo đúng địa chỉ cho cơ quan tham mưu. Tuy nhiên trong thời gian qua một số sở ngành lại gửi không đúng địa chỉ hoặc gửi muộn, dẫn đến ảnh hưởng trong quá trình tham mưu.

Nếu cán bộ xin đi nước ngoài nghỉ phép việc riêng, thì gửi cho Văn phòng UBND TP.HCM đối với diện UBND TP.HCM quản lý. Cán bộ đi học tập hoặc đi công tác làm việc riêng mà quá 30 ngày, phải gửi Sở Nội vụ tham mưu xem xét. Nếu cán bộ được tổ chức nước ngoài mời đi công tác, thì gửi qua Sở Nội vụ xem xét.

UBND TP.HCM va mot so co quan dang kho khan ve nhan su
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong rất quan tâm đến kết quả thanh tra cán bộ do TP.HCM quản lý đi nước ngoài. Ảnh: Ngọc Dương

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đi nước ngoài là đi công tác, có nhiệm vụ, kết quả rõ ràng chứ không phải đi du lịch. Trong năm vừa qua, cán bộ công chức đi nước ngoài nhìn chung nghiêm túc, tuy vậy có một số nơi không đảm bảo quy định này.

“Đối với cán bộ thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, nếu đi phải được sự đồng ý của Ban Thường vụ Thành ủy, còn các đồng chí thuộc sở ngành do UBND TP.HCM quản lý khi đi phải có ý kiến của tôi”, ông Phong nói.

Ông Phong lưu ý vừa qua có những trường hợp khi được phép đi, nhưng đi trước ngày cho phép và về sau ngày cho phép. Đối với những doanh nghiệp lớn của TP.HCM có quan hệ giao dịch lớn với nước ngoài, ông Phong cho hay UBND TP.HCM sẽ cân nhắc số lần cán bộ đi nước ngoài chứ không cứng nhắc.

                                                               Mai Phan - Gia Hưng

 
TIN MỚI