Tổng Kiểm toán Nhà nước tranh cãi với Bộ trưởng Bộ tài chính về thất thu thuế

15/11/2018 - 19:39

PNO - “Bộ trưởng nói kiểm toán thực hiện đối chiếu sai nên các đối tượng nộp thuế kiện, liên luỵ đến cơ quan thuế. Tôi làm Tổng Kiểm toán gần 3 năm và chưa có trường hợp nào để liên luỵ đến cơ quan thuế”- ông Hồ Đức Phớc.

Chiều 15/11, giải trình tại Quốc hội về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, hàng năm, cơ quan thuế kiểm tra 18-20% số lượng doanh nghiệp nhưng trên cơ sở phân tích, đánh giá các tiêu chí về rủi ro, lập ra hàng rào để kiểm tra.

“Chúng tôi cũng đã xử lý rất lớn. Ví dụ, năm 2017, qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý đến 55.000 tỷ đồng, trong đó thu nộp ngân sách 16.000 tỷ đồng, tăng thu; xử lý giảm lỗ 57.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng Dũng thông tin.

Tong Kiem toan Nha nuoc tranh cai voi Bo truong Bo tai chinh ve that thu thue
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin có việc số liệu chênh lệch giữa cơ quan thuế và kiểm toán nhà nước

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ tài chính cho biết, có chuyện khi cơ quan kiểm toán nhà nước kiểm toán, cơ quan thuế đối chiếu lại với các doanh nghiệp thì phát sinh thêm số tăng thu cho ngân sách.

Trong quá trình triển khai thu hồi thuế, có những kết luận cơ quan thuế chấp hành rất nghiêm túc, thông báo cho người nộp thuế nộp thêm nhưng người nộp thuế họ thấy là chưa thỏa đáng nên kiện lại. 

Ngay sau phần giải trình của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã bấm nút tranh luận về vấn đề này.

Tong Kiem toan Nha nuoc tranh cai voi Bo truong Bo tai chinh ve that thu thue
Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, cơ quan thuế để lọt nguồn thu là rất lớn

“Bộ trưởng có nói kiểm toán thực hiện đối chiếu sai nên các đối tượng nộp thuế kiện, liên luỵ đến cơ quan thuế. Tôi làm Tổng Kiểm toán gần 3 năm và chưa có trường hợp nào từ kết luận của Kiểm toán Nhà nước để liên luỵ đến cơ quan thuế”, ông Phớc nói.

Ông Phớc khẳng định, việc cơ quan thuế để sót, lọt nguồn thu là “hết sức lớn”. “Ví dụ đối chiếu các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 2 năm vừa rồi thất thu thuế 94% so với số đối chiếu. Kiểm tra dữ liệu về rủi ro thì chính việc chọn rủi ro không chính xác nên nhiều doanh nghiệp sau khi nằm trong dạng rủi ro không thu được thêm thuế. Có nghĩa chọn rủi ro không chính xác”, Tổng kiểm toán Nhà nước dẫn chứng.

Ông cũng lấy thêm ví dụ, riêng kiểm toán hoàn thuế VAT năm 2017 là hơn 1.496 tỉ đồng, nhưng sau khi kiểm toán việc ưu đãi đầu tư tại khu chế xuất ở TPHCM, cơ quan kiểm toán đã kiến nghị truy thu 1.749,5 tỷ đồng…

“Chúng tôi muốn nói ngành kiểm toán nỗ lực kết sức mình khi được Quốc hội giao kiểm toán về thuế, hoạt động của cơ quan thuế, không chỉ chi tiêu công, tài sản công mà kể cả hoạt động của cơ quan thuế trong vấn đề thu thuế. Chúng tôi chịu trách nhiệm về kết luận của mình”, ông Phớc nhấn mạnh.

Minh Quang

 
TIN MỚI