Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Sai phạm, trì trệ là do điều hành mà ra'

02/11/2018 - 06:26

PNO - Theo Thủ tướng, cùng một cơ chế, chính sách nhưng ngành này làm tốt, ngành khác lại có sự trì trệ, sai phạm rất lớn là do điều hành mà ra.

Phát biểu cuối phiên chất vấn của kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV chiều 1/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Quốc hội đã dành nhiều ngày thảo luận, chất vấn và cho ý kiến sâu sắc, có những ý kiến trái nhau nhưng tất cả đều rất thẳng thắn và tâm huyết, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri cũng như đối với đất nước. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: 'Sai pham, tri tre la do dieu hanh ma ra'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nói về tình hình đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hơn lúc nào hết, cần quyết liệt hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chú trọng cải cách tư pháp, bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân. Thủ tướng nhấn mạnh, cần đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án.

Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh tinh giản biên chế, làm cho bộ máy trở nên tinh gọn, hiệu quả, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. “Chúng ta cần rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái diễn vụ việc Con Cưng hay gần đây là vụ phạt tiền 90 triệu đồng đối với hành vi đổi 100 USD không đúng quy định” - Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị sửa ngay Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Thủ tướng cũng chia sẻ 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ sẽ triển khai trong thời gian tới như: kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, quyết liệt tái cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia, ưu tiên phát triển bền vững văn hóa, xã hội, y tế; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn và hiệu quả…

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) về giải pháp để có sự “đều tay” hơn trong Chính phủ, khi mà kết quả bỏ phiếu tín nhiệm có sự khác nhau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh. Theo ông, cùng một cơ chế, chính sách nhưng ngành này làm tốt, ngành khác lại có sự trì trệ, sai phạm rất lớn là do điều hành mà ra.

Các thành viên Chính phủ phải làm tốt việc nêu gương, kiểm tra sát sao để chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Cần phải tự rèn luyện, đổi mới sáng tạo, sát dân, sát cơ sở, sát địa phương, không “đuổi gà qua đám giỗ”, làm sơ sài, vô trách nhiệm, sợ gian khổ”. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng mong các đại biểu Quốc hội thông cảm cho các tư lệnh ngành, bởi điều hành các lĩnh vực ở một nước đông dân như Việt Nam thì vô cùng phức tạp và rủi ro. 

Tại phiên chất vấn, Thủ tướng cũng trả lời câu hỏi của đại biểu Võ Thị Như Hoa (TP.Đà Nẵng) về việc, do cấp giấy tờ đất sai thời hạn, chính quyền TP.Đà Nẵng buộc phải tạm thời không cho giao dịch chuyển nhượng, xây dựng, gây ra những ách tắc lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau khi nhận được văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các bộ, Văn phòng Chính phủ nghiên cứu giải quyết. 

Minh Quang

 
TIN MỚI