Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ sau khi nhận nhiệm vụ

23/10/2018 - 16:35

PNO - Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ tâm trạng vừa mừng, vừa lo sau khi được Quốc hội bầu giữ chức vụ, cương vị mới...

Sau lễ tuyên thệ long trọng trước Quốc hội chiều 23/10, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có lời chia sẻ sau khi nhận nhiệm vụ.

Trước hết, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn trân trọng tới Quốc hội đã tín nhiệm bầu mình giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. “Đây là vinh dự vô cùng to lớn đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề đối với tôi. Tôi xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời tôi vừa tuyên thệ”, tân Chủ tịch nước nói.

Giãi bày tâm tư, tình cảm của mình trước sự kiện này, tân Chủ tịch nước chia sẻ “vừa mừng, vừa lo”. Mừng vì được Quốc hội, nhân dân yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước.

Tan Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong chia se sau khi nhan nhiem vu
Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ chiều 23/10

“Cách đây hơn 12 năm, tôi nhớ là ngày 26/6/2006 vào lúc 16 giờ, Quốc hội lúc bấy giờ đã bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội. Tôi cũng vừa mừng vừa lo. Lo là vì chưa quen công việc của Quốc hội. Nói vui là chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, rất bỡ ngỡ. Lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phụ trách công tác lý luận của Đảng. Trong tâm trạng ấy, khi được phát biểu trước Quốc hội, tôi ngẫu hứng lẩy hai câu Kiều: “Ví mình phận mỏng cánh chuồn/Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay”. Đến bây giờ cũng đang trong tâm trạng đó nhưng có phần lo lắng”.

Tân Chủ tịch nước cũng chia sẻ ba lý do khiến ông có cảm giác lo lắng hơn. Trước hết, tình hình nhiệm vụ của đất nước, bên cạnh thuận lợi, chúng ta đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Rất nhiều nhiệm vụ nặng nề đang chờ đợi trước mắt. 

Tan Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong chia se sau khi nhan nhiem vu
 

“Tôi cũng có nhiều dịp nói, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hiện nay trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi, vui mừng trước thành tựu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được trong thời gian qua. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan, không được quá say sưa với thắng lợi và càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm”, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Thứ hai, từ hôm nay, ngoài việc được Quốc hội giao cho nhiệm vụ làm Chủ tịch nước, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫn đang đảm nhận Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng. Công việc rất nhiều. Hội nghị Trung ương 8 vừa xong đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Do đó, nhiệm vụ rất nặng nề, rất khó khăn.

“Trình độ, năng lực, sự hiểu biết của tôi có hạn. Tuổi tác lại đã lớn. Như Bác Hồ đã nói: Khi người ta tuổi càng cao, sức khỏe càng thấp. Điều đó không có gì lạ, tôi luôn luôn chuẩn bị sẵn tinh thần như thế.

Chính vì vậy tôi kính mong các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị ĐBQH, đồng bào cử tri, nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ giúp đỡ tạo điều kiện. Các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan tư pháp, các cơ quan ban ngành Trung ương, các cấp, các ngành địa phương, phải phối hợp với nhau thật nhuần nhuyễn. Đặc biệt là nêu cao tinh thần đoàn kết. Đoàn kết thật cao, tạo điều kiện giúp đỡ cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ”, tân Chủ tịch nước chia sẻ.

Cuối phần chia sẻ, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Riêng về phần cá nhân mình, một lần nữa tôi xin nhắc lại sẽ ra sức phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình đáp ứng yêu cầu, tình cảm của nhân dân đã dành cho tôi”.

M.Quang

 
TIN MỚI