Sở TN-MT Đà Nẵng bị khiển trách liên quan dự án ở bán đảo Sơn Trà

17/12/2018 - 12:04

PNO - Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, nhiều dự án lớn được xã hội quan tâm nhưng vẫn thiếu kiểm soát như dự án Công viên Đại Dương ở Sơn Trà.

Sáng 17/12, kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, chính thức khai mạc. Kỳ họp diễn ra trong ba ngày 17, 18 và 19/12, với 54 tờ trình, báo cáo của Thường trực HĐND, UBND về nhiều vấn đề quan trọng của thành phố.

Nhiều mặt hạn chế ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng năm 2018 và quyết định các chủ trương, mục tiêu và biện pháp phát triển KT-XH năm 2019. Đồng thời, tập trung xem xét, thảo luận cho ý kiến về 28 tờ trình dự thảo nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - đánh giá cao những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được năm qua.

So TN-MT Da Nang bi khien trach lien quan du an o ban dao Son Tra
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vẫn cho rằng một số chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,86% trong khi kế hoạch là 9-10%; chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 7,9%/9% kế hoạch.

Ông cũng cho biết các chủ trương của Thành ủy liên quan đến một số công trình, dự án động lực, nhất là về hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường… còn triển khai chậm. Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ khi thực hiện còn nhiều vướng mắc gây khó khăn trong quản lý về đất đai, ảnh hưởng đến quyền lợi của tổ chức, người dân.

Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế, gây bức xúc trong xã hội như tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép vẫn còn diễn ra; việc quản lý, khai thác và sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, nhà chung cư còn để xảy ra vi phạm; quản lý, vận hành cấp nước còn bất cập dẫn đến thiếu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường chưa được xử lý dứt điểm như bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang, sông Phú Lộc, khu vực nhà máy thép Dana Ý-Dana Úc, các khu công nghiệp, cửa xả ven biển… Đồng thời, chủ trương liên quan đến hoạt động của 2 nhà máy thép trên còn chậm thực hiện.

Tình trạng lang thang ăn xin, chèo kéo khách tiếp tục tái diễn, biến tướng. An ninh xã hội chưa thật sự vững chắc; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp nhất là ma túy, tín dụng đen, bảo kê…

"Thiếu kiểm soát" những dự án lớn

Ông Trương Quang Nghĩa khẳng định năm 2019 được xem là năm "nước rút" để tăng tốc, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra. Do đó, năm 2019 tiếp tục triển khai chủ trương "Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư"; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia. Hoàn thiện hạ tầng khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin để đưa vào khai thác ngay năm 2019.

Tiếp tục thực hiện đảm bảo tiến độ các công trình, dự án được dư luận quan tâm tại thông báo số 331-TB/TU ngày 31/1/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm sớm giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, theo dõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Theo ông Nghĩa, trong thông báo 331 liên quan đến 7 dự án lớn vừa rồi dư luận xã hội rất quan tâm. Mặc dù UBND TP đã giải quyết rất nhiều vấn đề như điều chỉnh lại quy hoạch Nam Ô, làm đường xuống biển… nhưng có những dự án lại thiếu kiểm soát như dự án liên quan đến công viên Đại Dương - Sơn Trà. Chủ trương của Ban Thường vụ là triển khai một cách cẩn thận, Đà Nẵng có những nhu cầu phát triển du lịch nhưng trên cơ sở bền vững.

"Chúng ta tiến hành theo những quy trình chặt chẽ để đánh giá tác động môi trường. Nhưng vừa rồi trong sự kiểm soát của UBND thì Sở TN-MT vẫn đưa vào danh mục chịu hỗ trợ. Chính vì vậy dư luận xã hội quan tâm và có ý kiến. Vì vậy, chủ tịch UBND đã có văn bản khiển trách Sở TN-MT về việc này”, ông Nghĩa nói.

So TN-MT Da Nang bi khien trach lien quan du an o ban dao Son Tra
Liên quan dự án công viên Đại Dương, Sở TN-MT Đà Nẵng bị khiển trách.

7 công trình quan trọng trong thông báo kết luận 331 cần thông báo rộng rãi cử tri để giám sát. Thứ nhất, về các lối xuống biển; đây là dự án cử tri quan tâm, trong quá trình làm rất vất vả, nhưng quan điểm của TP là cương quyết để giúp dân có lối xuống biển.

Thứ hai, là về quy hoạch kiến trúc khu vực quảng trường và dự án xung quanh khu vực trung tâm. Thứ ba là quy hoạch vườn tượng APEC. Thứ tư là rà soát các dự án xây dựng trên bán đảo Sơn Trà. Thứ năm là vấn đề liên quan công viên Đại Dương. Thứ sáu là dự án khu đô thị Đa Phước - hiện đang chờ kết quả thanh tra, có một số nội dung chuyển cơ quan điều tra.

Thứ bảy là dự án nhà hàng và bến du thuyền (của Vũ "nhôm" bên sông Hàn) - hiện công an đang làm việc, chính quyền cũng đang đàm phán và sẽ trưng cầu ý kiến chung về kế hoạch sử dụng dự án này.

Hoàng Thanh Nhân

 
TIN MỚI