Nhiều bộ trưởng vẫn trả lời... lòng vòng

31/10/2018 - 06:42

PNO - Trong ngày chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV (30/10), nhiều bộ trưởng đã lần lượt lên “ghế nóng” trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Nhưng, không ít câu trả lời còn thiếu trọng tâm,...

Thuế nhập khẩu ô tô giảm còn 0%, giá xe lại tăng

* Đại biểu Cao Đình Thưởng (tỉnh Phú Thọ): Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0% và cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể. Như vậy Nhà nước có thất thu thuế về việc này không? Dân bị thiệt hại thì ai chịu trách nhiệm? 

- Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh: Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới và đàm phán, ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), một nội dung rất quan trọng là cắt giảm hàng rào thuế quan cũng như tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính. Theo FTA của ta ký với ASEAN, từ ngày 1/1/2018, thuế quan đối với sản phẩm ô tô là bằng 0%. 

Nhieu bo truong van tra loi... long vong
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Trong việc cắt giảm thuế này, Việt Nam đã tính toán rất kỹ trong quá trình đàm phán để đảm bảo được lợi ích của quốc gia. Bên cạnh việc cắt giảm thuế quan, chúng ta có những điều kiện để tăng cường hơn nữa những nguồn thuế khác từ doanh nghiệp, từ các lĩnh vực sản xuất và những nguồn thu khác cho ngân sách nhà nước. Qua thống kê, việc nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam cũng chưa có mức độ tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hằng năm đối với thị trường nội địa. Chúng tôi cho rằng, cũng không có những vấn đề lớn đặt ra trong câu chuyện về thị trường nội địa và việc nhập khẩu ô tô của chúng ta. 

Xuống cấp đạo đức xã hội do... tiền?

* Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (tỉnh Nghệ An): Trách nhiệm và giải pháp đối với sự xuống cấp đạo đức, lối sống?  

- Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Đến nay, sự xuống cấp đạo đức xã hội vẫn diễn biến phức tạp. Bác Hồ có nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; cho nên, xây dựng con người, khắc phục những biểu hiện xuống cấp của đạo đức, lối sống thì chúng ta cũng phải làm từng bước. 

Chúng tôi đề nghị toàn xã hội phải vào cuộc. Lĩnh vực này có lẽ cũng xuất phát từ gốc đó là kinh tế. Chúng ta nếu giải quyết vấn đề này mà bỏ lĩnh vực kinh tế sang một bên thì không giải quyết được. Đây là một vấn đề rất khó, rất cấp bách, chúng tôi cũng rất trăn trở. Nếu để một mình ngành văn hóa hoặc một số ngành loay hoay thế này, thời gian không có, kinh phí có thể nói rằng hiện nay rất ít. 

Nhieu bo truong van tra loi... long vong
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

* Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (TP.Hà Nội): Rõ ràng phú quý sinh lễ nghĩa nhưng tiền không thể mua được văn hóa, không thể mua được đạo đức xã hội. Trước đây chúng ta còn nghèo, rất khó khăn, nhưng đạo đức xã hội vẫn được duy trì, văn hóa rất tốt. Bây giờ chúng ta thoát nghèo, thu nhập trung bình thì nền tảng đạo đức của xã hội đang bị xuống cấp một cách trầm trọng. Đâu là nguyên nhân?

Thứ nhất, đạo đức, nhân cách hình thành từ gia đình, bố mẹ sẽ là tấm gương cho các con. Thứ hai, thầy cô chính là tấm gương cho học trò. Tiên học lễ, hậu học văn. Chúng ta dạy quá nhiều văn mà chúng ta không quan tâm đến lễ. Chúng ta dạy quá nhiều chữ trước khi dạy các em, các cháu làm người. Đây chính là điều quan trọng để đạo đức xã hội xuống cấp. 

- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi xin nói lại thế này, từ trước đến nay, cứ nói đến vấn đề đạo đức xã hội là giao cho ngành văn hóa và các ngành xã hội, thôi các anh cứ làm đi, đó là việc của các anh. Cái gốc của vấn đề là nếu chúng ta vẫn giữ quan điểm đó thì xử lý vấn đề xuống cấp của đạo đức xã hội rất khó. Vì vậy tôi cho rằng, cả xã hội phải vào cuộc và chính sự xuống cấp của đạo đức xã hội xuất phát từ các ngành kinh tế, từ lĩnh vực kinh tế, cho nên chúng ta phải xử lý ở các lĩnh vực chứ không chỉ ở ngành văn hóa.

Vụ đổi 100 USD: Sửa sai cho dân nhờ

* Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (TP.Hà Nội): Công an TP.Cần Thơ đã có những động thái khám nhà, tịch thu tài sản của tiệm vàng trong vụ đổi 100 USD, việc này liệu có đúng luật?

- Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Ngày 30/1/2018, Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực - có hành vi thu mua 100 USD của ông Nguyễn Cà Rê mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Từ căn cứ trên, Công an TP.Cần Thơ tiến hành khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại nhà ông Lực.

Nhieu bo truong van tra loi... long vong
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Qua khám xét, ông Lực không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không có giấy phép mua bán ngoại tệ… nên Công an TP.Cần Thơ có đủ căn cứ chứng minh, UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử phạt, công ty và gia đình ông Lực đã thi hành xong, không có khiếu nại, khởi kiện gì.

- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Đây là sự việc gây bức xúc dư luận xã hội. Mặc dù chúng ta đã có quy định xử phạt nhưng tính chất của vụ việc là một người có 100 USD đi đổi chứ không phải đi mua, kinh doanh ngoại tệ. Tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước sửa lại quy định này. Việc khám xét nhà phải đúng luật và phải thực hiện đúng thời gian. Phạt hành chính mà để 6 - 9 tháng sau mới ra quyết định. Báo chí và dư luận xã hội rất quan tâm tới vấn đề này. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đúng pháp luật. Cái gì chưa hợp lý thì phải sửa cho dân nhờ.

Không dám hứa khi nào hết vi phạm xây dựng

* Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (tỉnh Bình Dương): Nhiều công trình xây dựng không giấy phép, sai giấy phép mọc lên như tòa nhà ở phố Lê Trực, TP.Hà Nội đang thách thức sự kiên nhẫn của cử tri. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết có cam kết với Quốc hội là không để xảy ra các vi phạm như đã nêu trên không? Và lộ trình giải quyết dứt điểm các vi phạm hiện nay?

- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà: Tình trạng vi phạm xây dựng còn diễn ra khá phổ biến, phức tạp. Một số vụ việc vi phạm chưa được phát hiện kịp thời, một số chưa được xử lý nghiêm minh. Nguyên nhân tình hình trên là do thiếu quy định pháp luật hoặc quy định đã có nhưng chưa đủ rõ; ý thức chấp hành hoạt động xây dựng của nhà thầu, chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước, nhân dân... chưa tốt. 

Nhieu bo truong van tra loi... long vong
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Theo quy định pháp luật, việc quản lý các hoạt động xây dựng, xử phạt vi phạm thuộc trách nhiệm của các cấp ngành, chính quyền địa phương và chủ thể tham gia, chứ không chỉ của Bộ Xây dựng. Về phần mình, Bộ Xây dựng và tôi xin hứa làm hết sức, thời gian tới tập trung cao độ cho công tác hoàn thiện thể chế liên quan, sửa đổi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật, cùng các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhưng tôi không dám cam kết về lộ trình, thời điểm chấm dứt các hoạt động vi phạm trong xây dựng.

* Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): Nhiều cử tri không đồng tình với câu trả lời của bộ trưởng. Bộ trưởng trả lời “do luật pháp không đầy đủ, tại người vi phạm không chịu sửa”, tôi e rằng với câu trả lời như thế này thì không khắc phục được. Bộ trưởng đã làm gì để sửa đổi quy định pháp luật? Bộ trưởng đã báo cáo lên Chính phủ về việc các địa phương chưa chấp hành yêu cầu của bộ chưa? Vi phạm trong xây dựng gây bức xúc. Đổi 100 USD, một bao cát đổ trong hẻm, chúng ta phát hiện ngay, nhưng có những tòa nhà vi phạm xây dựng 5 - 7 tầng giữa thành phố thì không phát hiện được. 

Cử tri lo lắng về năng lực quản lý giáo dục của Bộ

Bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có trao đổi nhanh với báo chí liên quan tới Dự thảo quy định sinh viên ngành sư phạm bán dâm… 4 lần mới bị yêu cầu buộc thôi học. 

Bộ trưởng Nhạ cho biết, đã nắm được các ý kiến của dư luận xã hội về bất cập của dự thảo thông tư trên. Quan điểm của bộ là “sai phải sửa và kiên quyết sửa". Người đứng đầu ngành GD-ĐT khẳng định, sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tỏ ra không đồng tình.

Đại biểu quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (tỉnh Phú Yên):

Dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy mà bộ đang lấy ý kiến rộng rãi, trong đó, có quy định xử lý học sinh sinh viên bán dâm. 

Dù là dự thảo nhưng gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách. Cử tri bày tỏ sự lo lắng, nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực quản lý giáo dục của bộ hiện nay. 

Đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phải trả lời trước Quốc hội về  trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này. Đặc biệt là vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành - khi bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm “sai”, sửa sai, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay.

Đại biểu quốc hội Bùi Sỹ Lợi (tỉnh Thanh Hóa):

Tại sao Bộ GD-ĐT lại đưa ra quy định như vậy? Rõ ràng, việc bán dâm đang là hành vi bị cấm. Bán dâm chỉ một lần đã bị đuổi học mới đúng. Dự thảo quy định như Bộ GD-ĐT đưa ra là vi phạm đạo đức lối sống. Bán dâm thì không thể có quy định cho phép bất kỳ một lần nào - đó là nguyên tắc.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã rút dự thảo xuống và xin lỗi, thừa nhận nhầm lẫn. Tuy nhiên, qua việc này cần nhìn nhận lại việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Văn bản đưa ra thì phải kiểm soát, không nên để xảy ra chuyện rồi lại xin lỗi. Đây là trách nhiệm của ngành GD-ĐT phải kiểm soát văn bản khi công bố ra ngoài.

Minh Quang (lược ghi)

 
TIN MỚI