Lần đầu tiên các ban Đảng của Thành ủy, hình thành chương trình giám sát, thanh tra

30/03/2019 - 11:05

PNO - Sáng 30/3, hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt, bên cạnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố quý I, hội nghị còn tập trung thảo luận, dự báo khả năng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân dẫn đến một số lĩnh vực, chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành, sẽ xác định những giải pháp lớn, khắc phục những mặt còn tồn tại, khó khăn để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Lan dau tien cac ban Dang cua Thanh uy, hinh thanh chuong trinh giam sat, thanh tra
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt

Bí thư Thành ủy cho rằng, trong những tháng đầu năm có những tín hiệu khiến TP phải suy nghĩ sâu hơn. Một trong những vấn đề đó là về thu thuế. Ông cho biết, sau tết, ông đã đến làm việc với 10 quận/huyện, một trong những vấn đề các quận/huyện lo lắng là sắp tới sẽ thu thuế như thế nào.

Thu thuế gắn với phát triển dịch vụ, nhưng muốn phát triển dịch vụ, thương mại, khách sạn, y tế, giáo dục... thì đất không còn nữa, nhà không sẵn sàng, đường cũng không sẵn sàng.

“Phát triển dịch vụ là trọng tâm lớn nhất của kinh tế TP nhưng những năm qua quy hoạch hạ tầng cho phát triển dịch vụ không có. Nếu không thay đổi, sang nhiệm kỳ tới phát triển dịch vụ sẽ rất khó khăn” – ông  Nguyễn Thiện Nhân nói.

Lan dau tien cac ban Dang cua Thanh uy, hinh thanh chuong trinh giam sat, thanh tra
Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Ông Nguyễn Thiện Nhân đưa ra các chỉ số tăng trưởng của các ngành dịch vụ TP.HCM trong quý I-2019. Trong 9 ngành dịch vụ, có 3 ngành tăng nhưng 6 ngành giảm, cụ thể: thương mại (cùng kỳ tăng 7,8% so với quí I-2019 chỉ tăng 7,7%), tài chính - ngân hàng (9,9% so với 9,1%), kho bãi - vận tải (9,1% so với 6,6%), du lịch (11,7% so với 8,4%), bất động sản (9,3% so với 6,9%) và y tế (7,1% so với 6,7%).

“Đây là dấu hiệu đáng báo động, vì sao 6 ngành này giảm trong khi nhu cầu xã hội lại tăng lên. Một trong những lý do là hạ tầng dịch vụ không sẵn sàng, nên phát triển không được như mong muốn”, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Một trong những nội dung thảo luận tại hội nghị này là về khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, gắn với hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây cũng là vấn đề đáng lo lắng.

Lan dau tien cac ban Dang cua Thanh uy, hinh thanh chuong trinh giam sat, thanh tra
 

Tong 10 năm qua, đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu chế xuất chỉ được 1% trong tổng thu hút đầu tư nước ngoài. Khu công nghệ cao là 16,7%, trong khi thu hút đầu tư nước ngoài ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao là 82,2%. “Đây là vấn đề rất đáng suy nghĩ khi thu hút đầu tư nước ngoài ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao lại cao hơn. Về lâu dài phải tính toán lại”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là thông qua chương trình công tác các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI; kết quả thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai mạnh mẽ, hiệu quả Nghị quyết 54 và công tác cải cách hành chính; chương trình công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2019.

“Lần đầu tiên các ban Đảng của Thành ủy, HĐND, MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, UBND TP sẽ thống nhất hình thành chương trình tổng thể về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn TP năm 2019, để tránh trùng lắp, cũng tránh bỏ sót”, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội quý I; triển vọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 của 24 quận, huyện; 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện kết luận số 21 của Bộ Chính trị và nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM quý I-2019;

Bổ sung, hoàn thiện các giải pháp trọng tâm của thành phố, các sở, ngành, quận, huyện để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ đại hội; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2019.

Phó bí thư Thường thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đã báo cáo chương trình công tác các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI từ tháng 4/2019 đến tháng 11/2019.

Các đại biểu cũng nghe báo cáo kết quả thực hiện quy định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật nhà nước tính đến hết quý I-2019.

Ngoài ra, hội nghị cũng nghe công bố chương trình giám sát, thanh tra, kiểm tra của toàn hệ thống chính trị năm 2019 trên địa bàn thành phố; Chương trình công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2019.

Mai Phan

 
TIN MỚI