'Hối lộ, lót tay, phong bì'… ngày càng biến tướng, tinh vi

30/10/2018 - 10:15

PNO - Hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội chia sẻ.

Cử tri phản ánh chất lượng cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi, Bộ GTVT chỉ "tiếp thu", “nghiên cứu” giải quyết

Trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ (UBTV) Quốc hội cho biết, thông qua 1.423 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5, đã tổng hợp được 2.115 kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC... Đến nay 100% kiến nghị đều được xem xét, giải quyết và trả lời tới đoàn ĐBQH nơi cử tri kiến nghị.

“Tất cả các đoàn ĐBQH đều nhận xét Chính phủ, các bộ, ngành rất nỗ lực, trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri. Có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng, số lượng và thời hạn giải quyết, cơ bản đã giải đáp thỏa đáng những vấn đề cử tri phản ánh qua các đợt tiếp xúc cử tri”, báo cáo đánh giá.

'Hoi lo, lot tay, phong bi'… ngay cang bien tuong, tinh vi
Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội chia sẻ, nhiều văn bản trả lời cử tri còn chung chung, chủ yếu là tiếp thu

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Theo đó, một số văn bản trả lời cử tri có nội dung còn chung chung, chủ yếu là tiếp thu và sẽ nghiên cứu giải quyết nên khó khăn khi thực hiện.

“Cử tri Bình Định, Quảng Ngãi phản ánh về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi, đường quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định chưa đảm bảo; hệ thống thoát nước, đường dân sinh chưa phù hợp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nhưng chỉ được Bộ GTVT tiếp thu và sẽ nghiên cứu giải quyết”, bà Nguyễn Thanh Hải dẫn chứng.

Thứ hai, một số văn bản ban hành chậm, ảnh hưởng đến người dân, nguồn thu của ngân sách. Điển hình là cử tri Lào Cai phản ánh hiện chưa có văn bản hướng dẫn việc thu phí đối với khí thải công nghiệp theo quy định của Luật Phí và Lệ phí (01/01/2017). Bộ Tài chính trả lời, hiện các bộ đang nghiên cứu vấn đề này. Kết quả, gần 2 năm qua loại phí này chưa được thu, nộp ngân sách..

Chống tham nhũng vặt chưa thực sự hiệu quả

Liên quan tới kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ tới nay, UBTVQH cho biết, từ đầu kỳ nhiệm kỳ tới nay, có 6.449 cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH trên phạm vi toàn quốc, qua đó tiếp nhận 9.991 kiến nghị của cử tri. Đến nay, toàn bộ 9.991 kiến nghị đã được xem xét, trả lời cử tri.

Trong đó, có 1.878 kiến nghị đã giải quyết xong (đạt 18,79 % cao nhất trong vòng 15 năm và cao gấp 1,5 lần nhiệm kỳ trước), 7.441 kiến nghị được thông tin, giải trình với cử tri (chiếm 74,48%); 672 kiến nghị đang giải quyết (6,73%)…

Việc giải quyết kiến nghị cử tri đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng…

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu nhiều tồn tại, hạn chế. Điển hình là việc chống tham nhũng vặt chưa thực sự hiệu quả.

“Hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” mà người dân phải đối diện hàng ngày khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức xã hội, nhưng chậm được phát hiện, xử lý qua thanh tra kiểm tra của cơ quan nhà nước”, bà Nguyễn Thanh Hải dẫn báo cáo.

Một số vấn đề cử tri cũng phản ánh thuộc lĩnh vực giáo dục còn chưa được giải quyết thấu đáo. Từ đầu nhiệm kỳ tới này, cử tri tiếp tục có kiến nghị vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu đầu năm học, bạo lực học đường, độc quyền trong phát hành sách giáo khoa, lãng phí trong sử dụng sách giáo khoa...

Báo cáo thẳng thắn chỉ ra: Bộ GD-ĐT đã tiếp thu, tích cực, chủ động tìm nhiều biện pháp để tháo gỡ nhưng hiệu quả chưa cao. Việc thường xuyên cải tiến, đổi mới trong thi, tuyển sinh; đổi mới cách dạy và học; thí điểm mô hình giáo dục mới (VNEN); thực nghiệm sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục quá lâu trên phạm vi rộng nhưng chưa tổng kết, đánh giá.

Đặc biệt, những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, sự công bằng giữa các thí sinh, tiếp tục gây hoang mang, bức xúc trong dư luận cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm, tạo niềm tin trong nhân dân.

                        Minh Quang

 
TIN MỚI