Menu

Đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi trước năm 2020

15:52 08/11/2018

pno
Theo dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) vừa trình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi tại các trường công lập sẽ được áp dụng trước năm 2020.

Trẻ mầm non 5 tuổi trường công lập được miễn học phí

Chiều nay 8/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trình đã trình bày báo cáo về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, tiếp thu ý kiến của Quốc hội, Chính phủ thống nhất và bổ sung vào dự thảo quy định “không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập”.

Cụ thể, theo quy định này, chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi trường dân lập, tư thục; học sinh tiểu học trường tư thục sẽ thực hiện ngay sau khi Luật Giáo dục có hiệu lực và miễn học phí trước năm 2020.

De xuat mien hoc phi cho tre mam non 5 tuoi truoc nam 2020
Đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi học tại trường công lập  trước năm 2020

Đối với chính sách không thu học phí học sinh trường trung học cơ sở công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh trung học cơ sở trường tư thục, dự thảo luật quy định trước mắt ưu tiên thực hiện chính sách này đối với người học ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước.

Về chính sách tín dụng sư phạm, theo Ban soạn thảo, quy định không thu học phí của sinh viên ngành sư phạm theo Luật Giáo dục hiện hành đã không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn. Số sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều, có tình trạng đi làm trái ngành, nghề gây lãng phí lớn nguồn nhân lực sư phạm.

“Nếu thu học phí của sinh viên sư phạm giống như các ngành học khác thì nhà trường sẽ có thêm nguồn thu để bù đắp chi phí đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện khác để bảo đảm chất lượng giáo dục”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Ban soạn thảo đã bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những trường hợp người học không có nhu cầu sử dụng tín dụng sư phạm nhưng ra trường vẫn làm trong ngành giáo dục. Mặt khác, Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để đề xuất các chính sách nhằm thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm.

Cơ sở giáo dục chất lượng cao bị "bỏ rơi"?

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nhạ cho biết, tại dự thảo luật lần này không quy định cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chất lượng cao. Điều này nhằm  bảo đảm thực hiện các điều kiện cho giáo dục đại trà và bồi dưỡng tài năng, tạo môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông chất lượng cao tại Hà Nội thì được thực hiện theo quy định của Luật Thủ đô.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra Luật Giáo dục (sửa đổi), Ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng nhận định, mô hình trường công lập cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao đang tồn tại và phát triển ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn; hoạt động theo các quy chế đặc thù riêng, các văn bản dưới luật.

Mô hình giáo dục chất lượng cao nên khuyến khích phát triển tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục nhằm huy động sự chia sẻ, sự tham gia của cộng đồng, của xã hội, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học. "Trên quan điểm đó, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, quy định về mô hình này", ông Bình nói.

Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cũng cho biết, các thành viên cơ bản tán thành với quy định nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm.

“Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo giải trình rõ về tiêu chí chuẩn hóa đội ngũ; về phương thức đào tạo nâng chuẩn, các nguồn lực thực hiện chính sách để bảo đảm tính khả thi; đánh giá tác động của chính sách đối với các trường trung cấp sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ trung cấp khi chính sách này được thực hiện”, ông Phan Thanh Bình trình bày báo cáo.

Minh Quang