Đại biểu truy trách nhiệm Sở GT-VT TP khi để tài xế 'nhí' lái xe buýt

05/12/2018 - 11:24

PNO - “Xe buýt công cộng còn nhiều bất cập, lượng khách giảm, chủ xe, tài xế bỏ chuyến, trạm chờ nhếch nhác, tài xế chưa đủ tuổi đã lái xe gây bức xúc, trách nhiệm của Sở GT- VT TP.HCM ra sao?”, đại biểu Tố Trâm đặt câu hỏi.

Sáng 5/12, tại phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM khóa 9, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm băn khoăn buýt đường sông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên hơn một năm hoạt động mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch.

"Kết nối giao thông còn kém, việc kết nối buýt từ dưới nước lên bờ đảm bảo hành trình thuận lợi nhất cho dân như thế nào chưa rõ", bà Trâm nêu ý kiến.

Dai bieu truy trach nhiem So GT-VT TP khi de tai xe 'nhi' lai xe buyt
ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm đặt câu hỏi tại phiên thảo luận

“Xe buýt công cộng còn nhiều bất cập, lượng khách giảm, chủ xe, tài xế bỏ chuyến, trạm chờ nhếch nhác, tài xế chưa đủ tuổi đã lái xe gây bức xúc (Báo Phụ Nữ phản ánh gần đây). Vậy trách nhiệm của Sở GT-VT TP.HCM ra sao? Làm sao để ngăn tiêu cực trong trợ giá xe buýt?”, bà Trâm đặt câu hỏi.

Ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM cho biết, từ khi TP khôi phục việc trợ giá cho xe buýt năm 2012, nhiều người đặt vấn đề chất lượng dịch vụ và số lượng khành khách đạt được có tương xứng với kinh phí trợ giá đã bỏ ra. 

Sở GT-VT TP đánh giá chất lượng dịch vụ và số lượng hành khách tăng, trong khi tỷ lệ trợ giá ngày càng giảm. Cụ thể, thời gian đầu tỷ lệ trợ giá cao đến 70% nhưng ba năm trở lại đây tỷ lệ trợ giá được kiểm soát còn khoảng 40%. Mức trợ giá này thấp nhất theo ghi nhận tại TP.HCM và một số tỉnh, thành lân cận. Trong khi đó, trên địa bàn TP hiện có khoảng 16.000 chuyến xe buýt/ngày, tính ra một năm có hơn 16 triệu chuyến xe buýt phục vụ người dân.

"Toàn bộ có khoảng 5.000 lái xe và nhân viên phục vụ trong hệ thống xe buýt. Tất cả được điều khiển bởi trung tâm điều hành, với 4.000 camera giám sát. Qua kiểm tra từ hệ thống điều hành, số trường hợp vi phạm, sai phạm đã giảm gần 30% so với năm trước. Vừa qua có tuyến số 99, doanh nghiệp đưa người không đủ điều kiện điều khiển (Báo Phụ Nữ phản ánh), Sở đã có chỉ đạo xử lý", ông Cường thông tin.

Dai bieu truy trach nhiem So GT-VT TP khi de tai xe 'nhi' lai xe buyt
Giám đốc Sở GT-VT TP Bùi Xuân Cường trả lời đại biểu Tố Trâm

Mặt khác, toàn bộ việc nghiệm thu khối lượng, sản lượng của các tuyến có trợ giá đều được thực hiện bằng các ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, có hơn 700 phương tiện được đổi mới, và tiếp tục đổi mới trong năm 2019.

Theo ông Cường, trong năm 2019 chắc chắn có nhiều thay đổi, giải pháp cải thiện môi trường ngành xe buýt để kiểm soát được lượng khách đi lại. Đồng thời, tối ưu hóa kế hoạch vận hành, điều chỉnh lại luồng tuyến. “Sở cũng tập trung mời một số đối tác khác tham gia vào lĩnh vực hành khách cộng cộng để tăng tính cạnh tranh”, ông Cường nói.

Riêng về buýt đường thủy, ông Cường cho biết, hệ thống đường thủy của TP.HCM hiện dài khoảng 1.000km. Năm 2017, lần đầu tiên TP đưa vào hoạt động hệ thống buýt song không có trợ giá. Sản lượng khai thác năm nay khoảng 300.000 lượt, chủ yếu khách du lịch. Thời gian tới Sở có những giải pháp để nâng cao chất lượng, tăng các luồng tuyến.

Về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP, ông Bùi Xuân Cường nói, đây là lần đầu tiên công nghệ thu phí tự động được ứng dụng. Mục tiêu thu phí tập trung kiểm soát, giảm bớt nhu cầu lưu thông về khu vực trung tâm và có thêm nguồn để duy tu hệ thống công trình. Hiện nay, tại 23 tuyến đường thí điểm đã lắp được 261 camrera giám sát. Tuy nhiên, việc giám sát việc người dân tự nguyện thanh toán còn khó khăn. Số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera mới chỉ đạt 16%. “Sắp tới nếu tăng cường giám sát chặt chẽ, nguồn thu chắc chắn sẽ tăng lên”, ông Cường khẳng định.

Thu phí đậu xe ô tô: Ngành chuyên môn làm luộm thuộm, chưa đạt yêu cầu

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng, gây nhức nhối hiện nay là vấn đề thất thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường ở các tuyến đường được cho phép. Từ đó, ông Khuê đề nghị Sở GT-VT TP thông tin rõ hơn về việc thất thu phí này. 

Dai bieu truy trach nhiem So GT-VT TP khi de tai xe 'nhi' lai xe buyt
Ông Phan Nguyễn Như Khuê

“Tôi đọc thông tin trên báo chí thấy thất thu khoảng 1 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn. Nghị quyết HĐND TP đã ban hành nhưng tôi có cảm giác ngành chuyên môn còn luộm thuộm, mặc dù đã lùi thời gian thực hiện nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu" – ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, không nên cứ thấy khó là đẩy cho đơn vị khác quản lý (UBND TP đang muốn giao cho lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM đảm nhiệm việc thu phí – PV). “Tình hình này không thể để kéo dài. Cần quan tâm để tránh thất thoát nguồn thu. Tích tiểu sẽ thành đa, sẽ bổ sung nguồn ngân sách của TP", ông Khuê nói. 

Trả lời vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GT-VT TP cho biết việc thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường triển khai trên tinh thần Nghị quyết 01 của HĐND TP và cũng là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thu phí tự động. “Sắp tới nếu tăng cường giám sát chặt chẽ, nguồn thu chắc chắn sẽ tăng lên” - ông Cường nói. Ông Cường cho biết thêm, thống kê trong 3 tháng gần đây cho thấy, một nhân viên thu được 1.900.000 đồng/tháng và một năm thu được 14.150.000 đồng. Theo ông Cường, mấu chốt là việc quản lý chặt chẽ và có cơ chế phù hợp.

Mai Phan - Bạch Dương - Minh Thanh

 
TIN MỚI